ตัวเตี้ยขี่รถ รีวิว : Honda Africa twin CRF 1100L

30 ก.ค. 2563

และ รถAdventure ที่อยากแนะนำในวันนี้ก็คือ Honda Africatwin CRF 1100L ตัวใหม่คันนี้ล่ะครับ ทำไมถึงต้องเป็นคันนี้ เอ้ารถใหม่นิ 5555.5 ไม่ใช่อย่างงั้นต้องบอกว่า Africatwin ตัวนี้ สามารถปรับเบาะของรถได้ จาก 830 มิลิเมตร - 810 มิลิเมตร บางคนมาบอกผมว่ายังสูงอยู่เลย อะ ลองนั่งคร่อมก่อนจะรู้ว่าเบาะของตัวรถมีความแคบขึ้นทำให้ผู้ขับขี่วางเท้าได้อย่างมั่นใจ ทีนี้ขี่ได้แล้วใช่ไหมผมจะได้พาไปขี่

 

 

ขอเล่าสเปคกันคร่าวๆก่อนละกันครับ กับ เครื่องยนต์ชุดใหม่ อย่าง 1100cc ที่ความจริงเค้าจะอยู่ที่1084 cc 2 สูบ 4จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ กับเกียร์ 6 สปีด ใครตบเกียร์ 7 ไม่ได้นะหน้าจอเค้ามีบอกอยู่จะได้่ไม่เลย

ดีใซน์ ใหม่นี้ ใครบอกเหมือนเดิม ผมตัวซ้นคนนี้จะตีปากให้ หยอกๆๆๆ ดีไซน์ ของ Africatwin ต่างออกจากเดิมไปมากเลยก็ว่าได้ ทั้งหน้าตาตัวรถที่ออกแบบใหม่ ซับเฟรมใหม่ ถังน้ำมัน ท่อไอเสียใหม่ที่มีวาล์วไอดีเข้ามาช่วยในรอบเดินเบา

 

 

ถ้ามองจากตาแล้วดูเหมือนไม่เปลี่ยนนะแต่สำหรับผมแล้วเค้าดูดุขึ้น เพรียวบางขึ้น

 

 

ไฟหน้า LED รอบคันก็เช่นกัน เบาขึ้น แรงขึ้นอีกตังหาก รวมไปถึงหน้าจอใหม่แบบTFT ที่ Touch screen ได้ จิ้มได้แม้กระทั้งคุณใส่ถุงมือ จะจิ้มไม่ได้ก็แค่ตอนขี่เท่านั้นล่ะ อย่าไปจิ้มตอนขึ่่แล้วบอกว่าจอเป็นไรนะ มันไม่ได้เป็นอะไรคุณ เค้าแค่กันอันตรายขณะขับขี่นั่นเอง แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะประกับแฮนด์ด้านซ้ายนั้นก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ไม่ว่าคุณ จะเปลี่ยนโหมด ปรับแต่งการใช้งาน เพิ่มหรือลดแทรคชั่นคอลโทล หรือ เพิ่มลดระบบวีลลี่คอนโทรล และการใช้งานอย่างอื่นได้อย่างละเอืยด มากๆ และเพิ่มลูกเล่นกับระบบ Apple carplay โดยเราต้องต่อสายเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ที่เป็น iphone นะครับ ใช่ครับ Android ก็ยังคงต้องรอกันต่อไปครับแต่ก็ไม่ใช่ใช้ไม่ได้นะครับใช้ได้ครับแต่ใช้ได้แค่ฟังเพลง รับโทรศัพท์อ่านข้อความ แต่ถ้าคุณใช้ Apple นะครับคุณจะได้ใช้ระบบต่างๆ ได้เยอะมากๆ แม้กระทั้ง Googlemap พอมันอยู่ในหน้าจอรถเรารู้สึกว่าดีงามมากๆ เลยแต่แอบน้อยใจตรงที่เราต้องหาที่ยึดมือถือด้วยเพื่อต่อสายเข้าตัวรถ แต่ในอนาคตอาจจะมีการพัตนให้เป็นแบบนั้นก็ได้ครับขอเล่าถึงโหมดการขับขี่หน่อยครับ สำหรับรุ่นนี้ มีมาให้กันถึง 6 โหมด ทั้งTour , Urban ,Offroad ,Gravel และ User1 , User 2 ซึ่งแต่ละโหมดค่าตัวรถก็จะถูกปรับค่าให้เข้ากับการใช้งานในโหมดต่างๆTour ก็จะปรับให้เหมาะกับการเดินทางไกลกำลังของตัวรถมาเต็มๆ

- Urban : เหมาะกับการใช้งานในเมือง Off-road : เน้นการใช้งานในทางดินหรือการขับขี่แบบออฟโร้ด
- Gravel : ตามชื่่อเลยครับเหมาะกับการใช้งานในทางเน้นการตะกรุย กรวด,ทราย,หินลอย,โคลน จำพวกนั้นครับและ User1 User2 ซึ่งสามารถให้ผู้ขับขี่ปรับค่าตามความต้องการของตัวเองได้เลยครับซึ่งต้องบอกว่าครบเครื่องเรื่องขับขี่ครับ

 

มาพูดถึงเรื่องการขับขี่บ้างเถอะการขับขี่ แต่ย้อนกลับไปเข้าเมืองกันก่อนนะครับ

 

 

 

ภายในเมืองนั้นต้องบอกว่า ด้วยรถที่เบาขึ้น แรงขึ้น แถมยังขี่ง่ายขึ้นไปอีก เพราะต้องใช้คำว่าคล่องตัวมาก

 

 

แต่ถ้าจะมุดนั้นก็ยังต้องใช้ความระวังในช่วงรถติดอยู่ดีครับ แม้ตอนรถติดๆเนี่ยคิดถึงเกียร์ DCT ขึ้นมาเลยล่ะครับ แต่ยังไงก็ตามรถ Adventure Touring แบบนี้ไม่เดินทางก็ยังไงอยู่เพราะฉะนั้น สตาร์ทรถแล้วไปลุยกันเลย

 

 

กดโหมดTour ขี่เดินทางไกลต้องบอกว่า กำลังมามันส์เหลือเกินนึกว่าขึ่รถสปอร์ตอยู่แรงมากแรงแบบเกินตัว แต่ก็ได้ความสบายในเรื่องท่านั่งของขับขี่ที่สบายมากๆ และสบายมากกว่านั้นเพราะเค้ามี cruise control ล๊อคความเร็วขณะขับขี่ได้ กำลังมีให้ทุกช่วงเกียร์เปิดเป็นมาตามใจคนขี่เป็นที่สุดอัตตราสิ้นเปลืองน้ำมันก็ต้องบอกว่าผู้ขี่มันส์มือไปหน่อยครับ อยู่ที่ 13 - 14 /กิโลเมตรต่อลิตรเลยล่ะ

 

 

 

ลองใช้โหมด Offroad เลย ค่ากำลังเครื่องยนต์เดิมที่ถูกเซตอัพมากจากตัวรถ ถ้าบอกว่าการขับขี่ของเจ้านี่บนทางดำว่าดีแล้ว ทางOff-road คือดีงามไปอีกขั้น ขี่่ง่ายคุมรถได้อย่างสนุกมากๆมาก ชิลหน้าสั้นของตัว Standard นั้นเวลายืนขับขี่ทำให้มองทัศนะวิสัย ข้างหน้าได้ชัดเจนไม่รู้สึกว่ามีอะไรมาบังตา

 

ช่วงล่างของตัวรถนั้นเคยเห็นคนบ่นว่าเตี้ยเอาไปลุยไม่ได้ ถามกลับไปว่าคุณได้ลองขึ่หรือยังครับ ต้องบอกเท่าที่ลุยมาก็ไม่ได้มีปัญหาว่าใต้ท้องรถจะไปติดกับอะไร ลุยได้สบายๆ โช๊คอัพของตัวรถจากโรงงานก็ถือว่าออกมาลุยได้เลยครับ แต่ยังไงถ้าผู้ขับขี่ไม่พอใจนั้นก็สามารถปรับให้เข้ากับตัวเองได้ครับ แล้วไปลุยหนักๆได้ไหมต้องถามไปที่ผู้ขี่เองละล่ะครับว่าไว้หรือเปล่า รถน่ะไหว อยู่ทีคุณแล้วครับจะพารถไปได้หรือเปล่า

 

 

 

แต่ส่วนตัวเลยที่ประทับใจอีกเรื่องกับโหมดของรถเนี่ยล่ะ ถามว่าทำไมถึงประทับใจ

 

 

พอดีผู้ขับขี่ดันไปจมกองโคลนยาว 8 เมตร เมตรแรกไม่เป็นไร เมตรต่อไปแทบจบ อันนี้ผมลองเปลี่ยนโหมดไปที่ Gravel ครับ ค่าเดิมของรถ ทำให้ผมนั้นมีชีวิตรอดออกมาจากกองโคลนตรงนั้น ครับ กว่าจะดันออกมาได้ ได้ทั้งรอยยิ้มและหยาดเหงื่อ 55555

 

 

คือแค่จะบอกว่ารถมันช่วยในการขับขี่เยอะขึ้นจากตัวก่อนมาก แต่ไม่ใช่คุณจะพึ่งแต่โหมดรถนะครับ ต้องพึ่งตัวเองด้วย ไม่ใช่ให้คิดว่าปรับโหมดเป็นแบบนั้นแบบนี่้แล้วรถจะช่วยเราหมดนะครับ

 

 

สรุปเลยละกันครับ นี่คือการพัฒนารถอย่างAfricatwinที่ดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด เหมาะกับการใช้งานหลายรูปแบบของทุกการเดินทางจริงๆครับ

 

สำหรับตัวStandard ผมมองว่าเหมาะกับการใช้งานสำหรับคนที่ชอบขี่ Offroad อยู่แล้วแล้วอยากได้รถที่คลาสใหญ่มากขึ้น กับสมรรถนะของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ได้ความสนุกของกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

และตัว Adventure sport ก็คงเหมาะกับผู้ชื่นชอบการเดินทางไกล ความสะดวกสบายในการเดินทางที่เพิ่มขึ้นเพราะสิ่งต่างๆที่ติดตัวรถมานั้นเหมาะมากกับการไปท่องเที่ยวที่สุดครับ

 

 

 

และถามว่าต่างกันตรงไหนของ 2 รุ่นนี้ ต่างกันหลายจุดอยู่ครับซึ่งตัว Adventure Sport มีทั้ง ชิลบังลมหน้ารถปรับได้ , โช็คอัพไฟฟ้า . เกีัยร์DCT , Heat Grip , Connering light เวลาเลี้ยวรถ, ที่จับคนซ้อน , ถังน้ำมันที่ใหญ่ขึ้น .ช่องชาร์จไฟ ต้องบอกว่าใครที่อยากได้รถเดินทางก็คงต้องไป AdventureSport ล่ะครับ แต่ Standdard ก็ไม่น้อยหน้าครับถึงจะไม่มีฟังชั่นดังกล่าว แต่ก็ยังเป็นรถเดินทางและเน้นการใช้งานที่สนุกมากๆ ทั้ง 2 คันครับ

 

 

โดนค่าสินสอดของทั้ง 2 คันนี้อยู่ที่ ราคา 559,000 บาท สำหรับตัว Standard เกียร์ MT และ ราคา 699,000 บาท สำหรับตัว Adventure sport ครับ จบที่ตรงนี้ ชอบคันไหน จัดคันนั้น มันคงไม่มีใครมาบอกคุณว่าคุณเหมาะกับคันไหนที่สุดมากกว่าตัวคุณเอง ต่อจากนี้เราจะแถมรูปสวยๆให้ดูเพลินๆกันละนะครับ

 

 

ขอบคุณ A.P. Honda ที่อนุญาติให้ทางBike Galleria ได้ทดสอบ Africatwin 1100L ในครั้งนี้ครับ

 

 

 

 

ไลฟ์สไตล์ของรถ Adventure Touring แบบนี้ ภาพมันก็ต้องออกมาแบบนี้ล่ะ ทั้งลุยทั้งท่องเที่ยว ทั้งพักผ่อนครับ

 

 

 

แถม

 

ขอบคุณที่ติดตามกันมาถึงตอนนี้ครับ

ขอบคุณครับ

"ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก Bike Galleria Thailand "

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

เมื่อคุณไป Test Ride  ต้องเช็คอะไรบ้าง
28
ต.ค.

เมื่อคุณไป Test Ride ต้องเช็คอะไรบ้าง

เคยไป Test Ride รถที่ชอบแล้วยังงงๆ บ้างไหมว่าเราจะตัดสินใจยังไงกับรถคันนี้ดี บทความนี้มีคำตอบ!

เรื่องเล่าจากคนป่า  กับ Honda Africa twin CRF 1100L
7
ต.ค.

เรื่องเล่าจากคนป่า กับ Honda Africa twin CRF 1100L

ออกจากป่าทั้งที มันก็ต้องมีเรื่องเล่ามาฝากกันบ้าง ไปดูกันว่าการได้เข้าป่าไปกับ Honda All - New Africa twin CRF 1100L จะเป็นอย่างไร!

ทำไมสาย ต้องมี Honda All New Africa Twin ไว้ครอบครอง
26
ส.ค.

ทำไมสาย ต้องมี Honda All New Africa Twin ไว้ครอบครอง

ของมันต้องมีดีกรีแชมป์แห่งความแกร่งที่พร้อมพาคุณทะยานไปบนเส้นทาง Adventure ทุกรูปแบบ กับ Honda All New Africa Twin จะเป็นอย่างไร ไปดู!