ลองแล้วโม้ได้ All New Honda Africa Twin CRF1100L 2020

14 พ.ค. 2563

เริ่มต้นวันแห่งการผจญภัยด้วยเสียงโทรศัพท์ที่ดังขึ้นในช่วงกักตัวอยู่บ้านเหงาๆ ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นไม่หาย เพราะว่าสายนี้กำลังเชิญชวนให้ออกไปทดสอบขับขี่ กับรถ Honda BigBike ราชันย์แห่งทะเลทราย All New Honda Africa Twin CRF1100L ทั้ง 2 รุ่น  (MT และ​ Adventure​ Sport​s DCT) ถือเป็นโอกาสที่ดีมากนอกจากจะได้ออกจากบ้าน แล้วยังได้ออกไปขี่มอเตอร์ไซค์อีกด้วยไปดูกันดีกว่า

เริ่มกันที่ Honda Africa Twin CRF1100L MT​ ก่อน

ความรู้สึกแรกที่เจอกัน เปรียบเทียบกับ L1 เล็กลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ด้านท้ายโล่ง ชิลด์หน้าสั้น เบาะแคบ ส่วนสูงน้อยกว่า L1 หน้าจอ เรือนไมล์ ทันสมัยสุดๆลูกเล่นเพียบ ทรงของถังน้ำมัน ลาดต่ำลง ซับเฟรมหลังถอดได้ ท่อไอเสียใหม่ รวมๆจากที่เห็น สวยเพรียวกว่าเดิม เบาะและถังน้ำมันใหม่ทำให้การนั่งกระชับขึ้นและแคบกว่าเดิมวางเท้าได้เต็มฝ่าเท้า

ด้านหน้าเรือนไมล์ Multi Information Display รูปแบบใหม่ขนาด 6.5 นิ้ว ทำให้ภาพที่ขึ้นหน้าจอเหมือนมีทีวีส่วนตัว ซึ่งสามารถทำอะไรได้หลากหลายมาก หลังจากลองเล่นและปรับโหมดต่างๆ ก็สามารถสร้างความคุ้นเคยให้เข้าใจได้ไม่ยาก

มาที่การขับขี่กันบ้าง Honda Africa Twin CRF1100L MT กันบ้าง

หลังจากที่ลองขี่ลองได้ลุยในโหมด Off Road รู้สึกดี มีความเป็นมิตร ควบคุมง่าย กำลังของเครื่องยนต์ บอกตรงๆว่าไม่สามารถบอกได้ว่าต่างจากL1 เพราะการขี่แบบOff Road กำลังจากL1 ก็มากจนเหลือแล้ว เลยข้ามเรื่องของกำลังไปโดยสิ้นเชิง ชิลด์หน้าสั้น ชอบมากๆ เพราะเวลาขี่สามารถโฟกัสเส้นทางได้ชัดเจนไม่หลอกตา ลุยหนักๆ แค่ไหนก็สบายไปได้หมด เพราะรถน้ำหนักเบาลงมากแต่ข้อนี้ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ขับขี่ด้วย เรื่องช่วงล่างที่ว่าเตี้ย ก็ไม่ได้มีปัญหา แต่กลับสร้างความมั่นใจให้ผู้ขับขี่มากขึ้นด้วยเพราะส่วนตัวผู้ทดสอบมีความสูง175 cm. เวลาจอดรถสามารถวางเท้าได้เต็มฝ่าเท้าเพิ่มความมั่นใจได้มากขึ้นเวลาขี่

รถรุ่นนี้เหมาะกับใคร?

น่าจะเป็นกลุ่มคนที่ขี่Enduroแล้วกำลังจะขยับขึ้นไปขี่รถAdventure แต่ยังต้องการความสนุกของการลุยอยู่แล้วและก็มีเพิ่มเรื่องของการเดินทางที่ไกลมากขึ้นด้วย หรือกลุ่มคนที่นิยมการขี่รถท่องเที่ยวแบบ Adventure มากกว่าการขี่บนถนนดำ เพราะตัวรถออกแบบให้มีการขี่แบบ Off Road มากกว่า การขี่แบบ On Road หรือถ้าคุณคิดว่าจะเดินทางสายAdventure หรือเอาไว้ขี่เพื่อบอกคนอื่นว่าเรา สายลุยโว้ยย ก็ไม่ว่ากัน

 

ต่อด้วย Honda Africa Twin CRF1100L Adventure Sports DCT

ความรู้สึกครั้งแรกที่เห็นรูปทรงภายนอกมีความคล้ายเดิม แต่ไม่คล้ายซะทีเดียวเพราะต้องบอกว่าความจริงแล้วรุ่นนี้เปลี่ยนแปลงไปแบบไม่เกรงใจกับผู้ที่ครอบครองเจ้าL2อยู่เลย แบบที่ทำให้ตาร้อนต้องมาออกใหม่กันเลย เพราะต้องบอกว่าทาง Honda Bigbike ให้ของใหม่ที่น่าสนทั้งนั้นจะมีอะไรใหม่บ้างไปดูกัน

ไล่จากเรือนไมล์ Multi Information Display ที่สามารถสั่งระบบทำงานปรับตั้งค่าต่างๆ ได้ง่ายดายเพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสเพื่อไม่ให้ผู้ขับขี่พลาดทุกการเชื่อมต่อ พร้อมด้วยออปชันระบบกันสะเทือนไฟฟ้า Showa EERA ,

ระบบไฟ LED , DRL ,Cornering Lights หรือไฟหน้าที่เปิดลึกเข้าไปตามองศาการพับเลี้ยวของตัวรถ  ชิลด์หน้าปรับได้ 5 ระดับ เบาะนั่งปรับระดับได้ ถังน้ำมันที่ใหญ่ขึ้น Cruise Control, Heat Grip และช่องจ่ายไฟแบบ ACC กันแคร้งขนาดใหญ่ แคลชบาร์ล่าง แคลชบาร์ตัวถัง ลงล้อแบบ Tubeless เรียกว่าออปชันครบในราคาที่น่าคบกว่าหลายๆ ค่าย

 

ต่อไปเรามาว่ากันเรื่องของการขับขี่ดีกว่า

สไตล์ของรถออกแบบแนว Adventure แบบล้ำๆ เน้นเดินทางยาวๆ มีลุยบ้างแบบขนมกรุบ ฟังก์ชันต่างๆที่ให้มาเยอะจริง จนมึนมีลืมกันบ้าง หลายคนบ่นแล้วจะใช้ยังไงแบบไหนถึงจะเหมาะไม่ต้องกลัว ลองเข้าไปดูในนี้ https://www.facebook.com/HondaBigBikeTH/videos/1655575377924745/ ฟีลลิงของการขี่รู้สึกได้ถึงน้ำหนักที่เบากว่าเดิม การพลิกโยกเอียงรถขณะขี่ ทำได้ง่ายขึ้น ไม่มีอาการเหวอให้เห็น เนื่องด้วยช่วงขาแคบกว่าเดิมท่านั่งกระชับขึ้น ลองปรับโหมดการขับขี่แบบต่างๆ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน On Road บิดเป็นมาอัตราเร่งล้นเหลือแน่นกระชับ  Off Road ถ้าผู้ขับขี่ที่ชินกับระบบเกียร์MT อาจจะรู้สึกไม่มั่นใจบ้างกับทางOff Roadในช่วงแรกๆแต่พอคุ้นมือแล้วDCTก็สามารถออก Action ได้สบาย

Adventure Sports DCT  เหมาะกับเส้นทางแบบไหน?

Review credit by โค้ชพี่เล่ Jetsadang Chotana