เคล็ดไม่ลับ 101 สำหรับสายซ้อนแบบฉบับมือโปร

16 เม.ย. 2563

ถ้าคุณมีวิธีซ้อนท้ายแบบเทิร์นโปรแล้วล่ะก็ ต่อให้เจอโค้งแบบไหนก็จัดให้ได้หมด  หลักสูตรพิเศษเรียนลัด กับ วิชาเคล็ด(ไม่ลับ) สำหรับซ้อนท้าย กระแสมาแรงขนาดนี้ ชั่วโมงนี้ BigBike ต้องมาแล้วล่ะ สำหรับสาวๆ ที่มีแฟนเป็นไบค์เกอร์ หรือกำลังจะก้าวเข้าวงการ อ่านแล้วจำไว้ให้ดี วิธีนี้แหละ ที่จะทำให้การซ้อนท้ายของคุณดูโปร ขึ้นอีกเป็นกอง ถึงขั้นพร้อมตะลุยทริปกับคุณ Biker ได้ทุกที่แน่นอน  เทคนิคการนั่งซ้อนท้ายให้มั่นคง อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าเป็นการโอบกอดนะ Biker ทั้งหลาย เพราะนั่นไม่ใช่ท่าทางในการนั่งที่ถูกต้องสำหรับการออกทริประยะทางไกลๆ แต่ถ้าระยะทางใกล้ๆ ให้เขากอดหน่อยก็ได้ไม่ว่ากัน ไปดูกันดีกว่า ว่ามี ท่าทางในการจับตำแหน่งไหนบ้างที่ช่วยให้คนซ้อนดูโปรมากขึ้น

วิธีการซ้อนแบบฉบับเทิร์นโปร มีอยู่หลักๆ นั้นมีอยู่ทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน

 

1.ทิ้งน้ำหนัก มือค้ำถึงน้ำมัน

เป็นท่านั่งแบบสากล สำหรับสายซ้อน แต่! สามารถใช้ได้กับรถทรง Sport หรือ Naked Bike สาย Racing ที่มีลักษณ์ของช่วงท้ายที่ยกสูง หรือรถที่มีถังน้ำมันยกสูงก็ได้เช่นกันโดย จะให้คนซ้อนเอนตัวทิ้งน้ำหนักมาที่ด้านหน้า เพื่อใช้ฝ่ามือค้ำที่บริเวณถังน้ำมัน ท่านี้จะช่วยให้ผู้ขับขี่ ไม่ต้องน้ำหนักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า อีกอย่างจะทำให้การขับในขณะที่มีผู้โดยสาร ดูคล่องตัวและกระฉับกระเฉงมากขึ้นไม่ถ่วง หรือรั้งในขณะ เข้าโค้ง เบรก หรือกระชากเวลาออกตัว เพราะโดยส่วนใหญ่จะเป็นการ กอดเอว แบบซีนโรแมนติก เบรกทีต้องหมวกกันน็อคชนกันบ้าง ดึงไปข้างหลังตามแรงกระชากของรถบ้าง นอกจากจะไปเพิ่มภาระให้ผู้ขับขี่แล้ว ยังทำให้เกิดอาการล้าตามมามากขึ้นอีกด้วย

2. สองมือจับที่บริเวณ เอว หรือ เข็มขัด

อีกหนึ่งท่านั่งที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ดูจะเป็นท่าที่ง่าย และบางท่านอาจจะมีการใช้อยู่เป็นประจำ เพียงแต่อาจจะยังไม่รู้ถึงเหตุผล ว่าทำไมต้องจับเอวก็ในเมื่อรถบางรุ่น ก็ทำที่ยึดจับด้านท้ายให้ผู้โดยสารอยู่แล้ว ท่านี้ เป็นการนั่งสำหรับรถบิ๊กไบค์ที่ความสูงของเบาะอยู่ในระดับเดียวกัน จำพวก บิ๊กไบค์สาย Touring อย่าง CB500X หรือคลาสสิคไบค์ CB1300R ที่ท่าทางในการนั่ง จะเป็นการนั่งหลังตรง ทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เป็นท่านั่งพื้นฐานที่ไม่น่าเป็นห่วงมากนัก แต่การซ้อนท้ายที่ถูกวิธี ก็คือการนำมือไปวางที่บริเวณ เอว หรือ เข็มขัด เพื่อที่จะประคองไม่ให้ทิ้งน้ำหนักไปที่ผู้ขับขี่มากจนเกินไปในขณะที่เบรกกะทันหัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุมาตามได้จากการทิ้งน้ำหนักไปด้านหน้า ทำให้ผู้ขับขี่เสียการควบคุมเนื่องจากได้รับแรงกระแทกจากด้านหลังทำให้แขนงอ จนไม่สามารถควบคุมรถไว้ได้

3. จับไหล่

การจับไปที่หัวบริเวณไหล่ ท่านี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เลือกใช้ให้ถูกต้องตามสถานการณ์ ตำแหน่งจับสุดเบสิคที่หลายคนคิดว่านี่คงเป็นท่าในการซ้อนไปซะแล้ว ก็ไม่ผิดเพียงแต่ต้องใช้ให้ถูกเวลาเท่านั้นโดยรวมแล้วท่านี้เป็นอะไรที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากนักแต่ต้องบอกก่อนว่า ท่านี้ (เหมาะสำหรับใช้ในระยะทางใกล้ๆ เท่านั้น) และที่พบเห็นบ่อยๆ คือท่ารีแล็กซ์ที่ส่วนใหญ่ มักจะใช้กันเมื่อใกล้จะถึงจุดพักเพื่อเป็นการยืดเส้นยืดสายบนรถสำหรับสายซ้อน เพราะหากจับไหล่ในขณะขับอยู่นั้น จะทำให้ผู้ขับขี่เสียการควบคุมได้ง่ายจากแรงกระชากของตัวรถ


อยากเป็นสายซ้อนก็ต้องเตรียมตัวไว้สักนิด จะได้ไม่เดิกอุบัติเหตุขณะเดินทางในภายภาคหน้า ทีนี้เวลาขึ้นบิ๊กไบค์ ก็รู้กันแล้วนะว่าต้องวางมือไว้ที่ตำแหน่งใดให้ดูโปร