ระยะทางวัดใจ กิโลเมตรเท่าไหร่ที่ร่างกายควรพัก

29 ม.ค. 2563

การเดินทางมีมากมายหลายรูปแบบ ทั้งเดินป่าขึ้นเขา ขับรถ ลงเรือ แตกต่างกันออกไป แล้วแต่จุดประสงค์ความชอบของแต่ละคน ว่าเลือกเป้าหมายในการเดินทางของทริปๆ นั้นไว้ด้วยรูปแบบใด ซึ่งในความต่าง มีบางอย่างที่เหมือนกันนั่นก็คือความเหน็ดเหนื่อย หรืออาการเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ตามจุดต่างๆ ในร่างกาย สุดท้ายอาจจะตามมาด้วยอาการบาดเจ็บ จนทำให้ทริปของคุณต้องหยุดชะงัก

การออกทริปทางไกลโดย มอเตอร์ไซค์ ก็เป็นอะไรที่เสี่ยงต่อภาวะเหนื่อยมากกว่าปกติ เมื่อเทียบกับการเดินทางทั่วๆ ไป เคยมั้ย? เวลาขี่ยาวๆ แบบไม่พัก เวลาที่จอดเมื่อถึงจุดหมายคุณจะรู้สึกถึงอาการ ชาไปทั่วร่างกาย ชนิดที่ว่า อยู่ดีๆ แขนขา ก็สั่น ไม่มีแรง พาเอารถล้มแปะไปซะอย่างงั้น นั่นก็คืออาการล้า จากการฝืนร่างกาย ในท่าทางการนั่งสำหรับการขับขี่ ที่ค่อนข้างที่จะจำกัด ทำให้ต้องมีการ หยุดพัก ยืดเส้นยืดสายระหว่างทาง เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ก่อนจะออกเดินทางกันต่อ

สำหรับไบค์เกอร์ ที่ชอบเดินทางออกทริประยะทางไกลๆ ก็ควรจะมีวิธีในการจัดการกับร่างกาย ก่อนที่ความเหนื่อย หรืออาการเมื่อยล้า จะเข้ามาทำให้การเดินทางของคุณหมดสนุก กับ ทริคเล็กๆ ที่จะทำให้ระยะทางไกลแค่ไหน ก็ยังไหว และไม่เป็นปัญหากับร่างกายอีกอย่างเด็ดขาด

  • แวะพักอย่างน้อย ทุก 110 กิโลเมตร

ยิ่งทางไกลๆ ยิ่งต้องค่อยๆ ไปดีกว่า อย่าให้รถขับเคลื่อนคุณให้ไปตามกำลังของเครื่องยนต์ เพราะถ้าจะให้วัดกันจริงๆ แล้วล่ะก็ รถคุณยังไงก็ไหว ถ้าไม่น้ำมันหมดเสียก่อนฉนั้นหยุดคิดที่จะเอาร่างกาย ไปท้าทายกับเครื่องยนต์  110 กิโลเมตร จึงเป็นตัวเลขพื้นฐาน ที่ร่างกายยังรับไหว +, - ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย การเตรียมความพร้อม หรือชั่วโมงการขี่ ของแต่ละคน

  • ยืดแขน ยืดขา

นั่งนานๆ อยู่ในท่าเดิมๆ บางทีก็เมื่อยเนื้อ เมื่อยตัวเป็นธรรมดา แล้วบนมอเตอร์จะไปเหลืออะไร ต้องยืดเส้น ยืดสายกันบ้าง พยายามเปลี่ยนท่าทางการนั่งบ่อยๆ สัก 20 นาที แล้วค่อยยืดตัว ปล่อยขาบ้างในบางจังหวะ เพื่อคลายเส้นที่กำลังเกร็ง ขณะขับขี่ วิธีนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และร่างกายไม่เกิดอาการล้าเกินกว่าที่ควรจะเป็น      

  • เติมพลังให้ร่างกายสดชื่นด้วยความหวาน

ถึงตัวจะอยู่บนมอเตอร์ไซค์ ก็อย่าเพิ่งคิดว่าร่างกายจะไม่เหนื่อย ร่างกายต้องทำงานหลายส่วนไปพร้อมๆ กันทำให้มีการใช้พลังงานมากในระดับหนึ่ง หากคิดหรือว่ากำลังมีแพลนจะออกทริปทางไกล อย่าลืมพกขวดน้ำที่หยิบดื่มได้ง่าย ค่อยๆ จิบนิดๆ ระหว่างเดินทาง เติมน้ำตาลให้ร่างกายมีพลังอีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการล้าของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย

ไม่ว่าคุณจะขี่ไปหลายที่ ผ่านทุกด่านของเส้นทางยากๆ กับทริปที่มีระยะทางไกลๆ มาแค่ไหนก็ตาม จงอย่าได้ประมาทในทุกครั้งที่กำลังขับขี่ใช้ร่างกายให้พอดีกับระยะทาง คุณจะได้อยู่กับสิ่งที่ชอบที่เรียกว่าการเดินทางไปกับ มอเตอร์ไซค์ได้นานยิ่งขึ้น