ย้อนดูตำนาน 300 ชัยชนะของทีม Honda

31 พ.ค. 2562

          ในการแข่งขัน French GP 2019 ณ สนาม Le Mans ที่ผ่านมา แฟน ๆ Honda ก็ได้เฮชุดใหญ่ไปกับฝีมืออันแพรวพราวของเด็กระเบิด Marc Márquez กับชัยชนะครั้งที่ 300 ในประวัติศาสตร์ของทีมแข่งฮอนด้าในระดับ Premier Class ในรายการ MotoGP™ ที่ตอกย้ำความเป็น No.1 Motorsport Brand ของฮอนด้า ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณย้อนไปดูตำนานความยิ่งใหญ่ของฮอนด้าในวงการ Motorsport กัน

 

  • จุดเริ่มต้นของตำนาน
     

          ฮอนด้าเริ่มต้นเข้าสู่วงการ Motorsport ในปี ค.ศ. 1959 ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ของ Soichiro Honda เจ้าของบริษัท Honda Motor Co., Ltd. ทำให้ฮอนด้าเป็นทีมจากประเทศญี่ปุ่นทีมแรกที่ก้าวเข้าสู่การแข่งขัน World GP Series แม้ว่าจะไม่มีตำแหน่งบนโพเดียม แต่ก็สร้างสีสันให้วงการ Motorsport อย่างมากในยุคนั้น

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

  • ชัยชนะครั้งแรกใน Premier Class


          สุดท้ายความพยายามก็เห็นผล ในปี ค.ศ. 1966 นับว่าเป็นปีทองของฮอนด้า จากฝีมือของนักแข่งมากฝีมือ Jim Redman และรถ Honda RC181 ที่สามารถคว้าแชมป์โลก Premier Class แรก มาให้ฮอนด้าได้ โดยในปีเดียวกัน Mike Hailwood ก็คว้าตำแหน่งแชมป์ที่สองมาให้อีกเช่นกัน

 

  • จากความยิ่งใหญ่สู่จุดสะดุด
     

          ฮอนด้ายังคงแรงฉุดไม่อยู่เดินหน้าคว้าชัยในวงการ Motorsport เรื่อยมาจนได้แชมป์มากมาย จึงทำให้ฮอนด้าไม่เคยหยุดพัฒนาเครื่องยนต์ของตนเองให้มีความทันสมัย และตั้งเป้าไว้ว่ารถต้องมีความแรงที่มากพอที่จะเก็บแชมป์ในสนามแข่งได้ทุกคลาส ทำให้ปี ค.ศ. 1966 ฮอนด้าสร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในวงการ Motorsport เป็นทีมจากผู้ผลิตญี่ปุ่นทีมแรกที่สามารถมีบทบาทในทุกคลาสของการแข่ง World GP ได้ แต่ความแรงของฮอนด้าก็ต้องถูกฉุดให้หยุดลงใน ค.ศ. 1967 ปีต่อมานั่นเอง เมื่อทางบริษัทผู้จัดการแข่งได้เพิ่มค่าใช้จ่ายในการแข่งขัน ทำให้ทีมจากฝั่งญี่ปุ่นรวมถึงฮอนด้าค่อย ๆ ถอนตัวจากการแข่งไป

 

  • ฮอนด้าคืนสนาม แม้ติดขัดแต่ก็ไม่ให้อะไรมาหยุด
     

          เวลาผ่านไป 12 ปี จนมาถึง ค.ศ. 1979 ฮอนด้ากลับเข้าสู่การแข่งอีกครั้ง ด้วยรถเครื่องยนต์ 4 จังหวะ คือ Honda NR500 ที่ซุ่มพัฒนามาเพื่อหวังเอาชัยชนะกับทีมอื่นที่ใช้รถเครื่องยนต์ 2 จังหวะเป็นส่วนมาก สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการในปีนั้นเป็นอย่างมาก ซึ่งแม้ว่าตัวรถเครื่องยนต์ 4 จังหวะจะมีเครื่องที่แรงกว่าแต่ต้องอาศัยรอบในการจุดระเบิดมากกว่า 1 รอบ และตัวเครื่องยังมีน้ำหนักที่มากกว่าปกติ จึงทำให้ปีนั้นฮอนด้าไม่สามารถคว้าชัยมาได้เลย ทำให้รุ่น NR500 ถูกหยุดใช้ลงในปี ค.ศ. 1981 แม้จะเป็นบทเรียนราคาแพง แต่ก็ไม่ทำให้ฮอนด้าละความพยายามที่จะหยุดพัฒนารถรุ่นใหม่มาท้าชิง

 

  • ตำนานชัยชนะ 500 cc ของ Freddie Spencer
     

          บทเรียนของรุ่น NR500 ทำให้ฮอนด้าพัฒนารถให้มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาขึ้น และเครื่องยนต์ 2 จังหวะที่สามารถเร่งรอบเครื่องให้เร็วขึ้นกว่าเดิม จนกลายเป็นรถ NS500 ที่สามารถคว้าชัยชนะครั้งแรกในรอบ 15 ปี กับรุ่น 500 cc มาให้ฮอนด้าได้สำเร็จในปี ค.ศ. 1982 ด้วยฝีมือของ Freddie Spencer ที่ยังเป็นตำนาน World GP มาจนถึงทุกวันนี้ และในปีเดียวกัน NS500 ยังพา Takazumi Katayama กลายเป็นนักแข่งชาวญี่ปุ่นคนแรกที่ชนะรุ่น 500 cc ใน Premier Class ด้วยเช่นกัน

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

  • ตอกย้ำแบบ Non Stop ด้วยรางวัลผู้ผลิตยอดเยี่ยม
     

          จากความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ฮอนด้ายังคงพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่ออกมาเรื่อย ๆ ทั้ง รุ่น NSR500 ในปี ค.ศ. 1984 ที่คว้าแชมป์ให้ฮอนด้าในเวลาต่อมา และ รุ่น RS250W ในปี ค.ศ. 1985 ด้วยการไม่หยุดที่จะพัฒนานี้ทำให้ฮอนด้าได้รับรางวัลผู้ผลิตอันทรงเกียรติถึง 2 รุ่น ทั้งคลาส 250 cc และ 500 cc และยังคงได้เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

  • ยุคทองของฮอนด้า กับ Michael Doohan และรถคู่ใจ NSR500


          เมื่อเข้าสู่ช่วงปี ค.ศ. 1987-1991 ฮอนด้าก็เข้าสู่ยุคทองในวงการ Motorsport อย่างที่ไม่มีใครฉุดได้อีกต่อไป จำนวนสนามที่ชนะในทุกคลาสเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยภายใน 5 ปี ชนะรวมไปถึง 104 สนาม และในปี ค.ศ. 1992 ก็ได้นักบิดระดับตำนาน Mick หรือ Michael Doohan มาเสริมทัพ พร้อมรถ NSR500 โฉมปี ค.ศ.1991 ที่ใส่เครื่องยนต์ Big Bang เข้าไปเพิ่มกำลัง จนคว้าชัยมาได้ถึง 5 สนามในฤดูกาล แต่ด้วยอุบัติเหตุในสนามทำให้เขาบาดเจ็บจนพักการแข่งไปถึง 2 ปี ซึ่งหลังจาก Michael Doohan ฟื้นตัวกลับมาลงสนามก็ขึ้นขี่ NSR500 โฉมใหม่ที่แรงยิ่งกว่าเดิม จึงทำให้เขาคว้าแชมป์โลกรุ่น 500 cc มาให้ฮอนด้าติดต่อกันถึง 5 สมัยซ้อน ก่อนจะลาวงการ แล้วส่งไม้ต่อให้นักบิดรุ่นต่อมาอย่าง Àlex Crivillé และทีมนักแข่งยอดฝีมือที่คว้าแชมป์ได้อีก 2 สมัย ในปี ค.ศ. 1999 และ ค.ศ. 2001 ปิดตำนาน NSR500 ไปอย่างงดงาม

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

  • Honda Unstoppable
     

          มาถึงปี ค.ศ. 2002 การแข่ง Motorsport ตั้งแต่คลาส 500 cc ขึ้นไปได้เปลี่ยนชื่อเป็น MotoGPTM ตามที่เราเห็นในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนกฎกติกามากมายทั้งเรื่องอัตราเร่งเครื่องยนต์ และเครื่องยนต์ cc ของรถ ทำให้ในปี ค.ศ. 2003 ทุกทีมแข่งก็ได้เลิกใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะไป ซึ่งในปี ค.ศ .2007 ก็มีกฎใหม่ออกมาอีก คือ รถเครื่องยนต์ 4 จังหวะ สามารถมีจำนวน cc ได้พียง 800 cc เท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้ฮอนด้าสะทกสะท้าน แต่กลับออกรถรุ่นใหม่ออกมาท้าทายคือ รุ่น RC212V ที่ปรับจูนเรื่อยมาและคว้าชัยชนะถึง 13 จาก 18 สนาม ในปี ค.ศ. 2011 โดยฝีมือ Casey Stoner ร่วมกับ Dani Pedrosa

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

  • ระเบิดฟอร์มแชมป์ 300 สมัย
     

          ถึงแม้ MotoGPTM จะมีการเปลี่ยนกฎกติกาการแข่งอยู่เรื่อย ๆ แต่ฮอนด้าก็ยังคงไม่หยุดท้าทาย ด้วยรถรุ่นใหม่ ๆ จนมาถึงรุ่นปัจจุบันอย่าง RC213V รถคู่ใจเด็กระเบิด Marc Márquez ที่คว้าแชมป์โลก 5 สมัยซ้อน และเก็บชัยชนะครั้งที่ 300 ของ Premier Class มาได้สำเร็จ ซึ่งแฟน ๆ ฮอนด้าต้องมาช่วยกันเชียร์ต่อไปว่าเขาจะสร้างตำนานโดยการคว้าแชมป์โลกติดต่อกันเพิ่มอีกสมัยได้หรือไม่

 

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-300-winning

 

          และด้วยเป้าหมายที่ตั้งไว้ของ Soichiro Honda และทีม Repsol Honda ตั้งแต่เข้าร่วม MotoGPTM ทำให้ไม่ว่าจะพบอุปสรรคเพียงใด ก็ยังมุ่งไปอย่างแน่วแน่ จนขึ้นเป็นที่หนึ่งของวงการ Motorsport ที่มีชัยชนะมากกว่า 750 สนาม ครองตำแหน่งแชมป์ผู้ผลิตในรุ่น Premier Class ถึง 24 สมัย เราจึงอยากส่งต่อแนวคิดที่นำความสำเร็จมาสู่ฮอนด้านี้ต่อไป แค่คุณเชื่อว่าชีวิตมุ่งหน้าไปได้อีกไกล อย่ายอมให้อะไรมาปิดกั้นคุณ, WHAT STOPS YOU? มุ่งไปอย่าให้อะไรมาหยุด

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Honda-Bigbike-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-750-honda-world-grand-prix
2
ต.ค.

750 ชัยชนะของ Honda ในการแข่งขัน World Grand Prix

เรื่องราวของเส้นทางสู่ชัยชนะในการเป็นผู้นำวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกอย่างแท้จริง

Honda-bigbike-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์-ฮอนด้า-News-ข่าวประชาสัมพันธ์-21122017-แผนทีมแข่งมอเตอร์ไซค์-Motorsport-ของ-Honda-ประจำปี-2018
20
ธ.ค.

แผนทีมแข่งมอเตอร์ไซค์ Motorsport ของ Honda ประจำปี 2018

ประกาศทีมแข่ง Honda ในการแข่งขันกีฬามอเตอร์ไซค์ Motorsport รายการ World Championship Racing ต่างๆ

Honda-bigbike-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์-ฮอนด้า-News-ข่าวประชาสัมพันธ์-ทีม-Repsol-Honda-พร้อมลุยศึก-MotoGP-2017-ซีซั่นใหม่ที่การ์ต้า
27
มี.ค.

Repsol Honda พร้อมลุยศึก MotoGP 2017 ที่การ์ต้า

มาร์ค มาเกวซ และเพื่อนร่วมทีม ดานี่ เปโดรซ่าได้ไปร่วมงานเปิดการแข่งขัน 69th FIM MotoGP World Champion