เทคนิคขับขี่บิ๊กไบค์แบบปลอดภัย โดยครูฝึกมากประสบการณ์

16 พ.ย. 2561

 

          เมื่อพูดถึงคำว่า ”อุบัติเหตุ” คงไม่มีใครอยากจะให้เกิดขึ้นทั้งกับตัวเองและผู้อื่น ยิ่งเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ย่อมมีความเสี่ยงจะได้รับบาดเจ็บสูงกว่ากว่าการขับรถยนต์ แต่เมื่อใจรักจะขี่บิ๊กไบค์ที่มีพละกำลังสูงกว่ามอเตอร์ไซค์ทั่วไปด้วยแล้ว การเรียนรู้การขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุย่อมเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับไบค์เกอร์ cc สูงทุกคน

          ในบทความนี้เราได้รวบรวมเทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุหลากหลายวิธี จากผู้ฝึกสอนมากประสบการณ์จาก เอ.พี. ฮอนด้า ที่ยินดีถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้เรียนรู้ถึงวิธีการขับขี่ที่ถูกต้อง ข้อควรระวัง รวมถึงการรับมือกับสถานการณ์คับขันในกรณีต่าง ๆ ได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น

 

1. อุบัติเหตุที่เกิดจากมุมอับทางสายตา (Blind Spot)

         มุมอับสายตา คือบริเวณซึ่งผู้ขับขี่ไม่สามารถสังเกตการณ์ขณะขับขี่ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากสาเหตุมุมอับทางสายตาได้ทั้งนั้น มาดูเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้ปลอดภัยจากความเสี่ยงที่เกิดจากปัญหามุมอับทางสายตากัน

  • มุมอับสายตาของคนขับรถยนต์

         เนื่องจากรถยนต์จะมีมุมอับสายตาที่แม้จะมองจากกระจกข้างทั้งสองฝั่ง หรือกระจอกมองหลัง ก็ไม่สามารถมองเห็นได้ ดังนั้นเมื่อต้องจอดหรือขับขี่ขนาบข้างรถยนต์ ควรเว้นระยะห่างประมาณ 1.5 เมตรให้อยู่ในระยะปลอดภัยที่รถยนต์จะมองเราเห็น

 

Honda-bigbike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-safety-tips-20181116

 

  • มุมอับสายตาของคนขับรถบรรทุก

          กรณีของรถบรรทุกขนาดใหญ่ ก็มีมุมอับสายตาที่ต้องระมัดระวังเช่นกัน เนื่องจากขนาดของตัวรถที่มีขนาดใหญ่และทัศนวิสัยที่แคบกว่ารถยนต์ จุดที่ต้องระมัดระวังมากขึ้น คือจุดอับสายตาบริเวณข้างหลังของรถบรรทุกที่ และจุดอับทางสายตาบริเวณข้างรถทั้งสองฝั่ง

 

Honda-bigbike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-safety-tips-20181116

 

  • มุมอับสายตาของผู้ขับขี่บิ๊กไบค์

          เนื่องจากรถบิ๊กไบค์สามารถทำความเร็วได้สูงกว่ารถบ้านทั่วไป ดังนั้นการระมัดระวังและใช้ความเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยทุกครั้งที่ต้องการเร่งแซงรถยนต์คันหน้าที่บังเราอยู่จนอาจมองไม่เห็นรถที่สวนมา ให้ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าว่าอาจมีรถวิ่งสวนมาจากเลนตรงข้ามได้เสมอ รวมถึงมีสติคอยสังเกตสิ่งรอบข้างอยู่ตลอดเวลา เช่น ระยะการแซงเพียงพอต่อการเร่งความเร็วได้ทันหรือไม่ มีรถเลี้ยวออกมาจากซอยหรือเปล่า สำหรับสี่แยกหรือทางแยกทางร่วม ควรทิ้งระยะห่างกับพาหนะคันข้างหน้าพอสมควร เพื่อคงไว้ซึ่งระยะเบรกที่ปลอดภัย ในการเบรกได้ทัน

  • มุมอับสายตาในช่วงทางโค้ง

          สำหรับทางโค้ง มักจะมีมุมอับสายตาจากสิ่งปลูกสร้างหรือทางโค้งองศาแคบบริเวณเลนที่สวนกัน ให้ผู้ขับขี่ขับชิดซ้าย ไม่ควรเบี่ยงออกทางขวามากเกินไป เพราะอาจมีรถที่ขับสวนเลนมา ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยอาจใช้ทักษะการเข้าโค้งแบบ Lean Out ยกตัวอย่างเช่น ถ้ารถเข้าโค้งไปทางซ้าย คุณต้องเอียงตัวออกมาทางขวาเพื่อรักษาสมดุลในการขับขี่ ซึ่งเป็นวิธีเดียวกับรถมอเตอร์ไซค์สไตล์วิบาก เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการควบคุมรถที่จะทำให้คุณเลี้ยวโค้งในที่แคบได้ดีและเพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น ช่วยให้สามารถมองเห็นรถที่จะสวนมาได้ในมุมมองที่กว้าง ปลอดภัยมากกว่าเดิม

          ข้อสำคัญ เมื่อขับขี่ผ่านมุมอับสายตาต่าง ๆ ให้คิดอยู่เสมอว่า รถยนต์จะมองไม่เห็นรถเรา ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไว้อยู่เสมอ และควรเพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น  

 

2. อุบัติเหตุจากการเบรกแบบกะทันหัน (Emergency Braking)

          การที่ผู้ขับขี่ไม่เข้าใจความสัมพันธ์ของระยะการเบรก กับความเร็วที่ใช้ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างระยะการเบรกกับความเร็ว รวมถึงการเว้นระยะห่างจากคันหน้าอย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้การเบรกนั้นสมบูรณ์และปลอดภัย

          ยกตัวอย่าง โดยทั่วไประยะการหยุดสนิทของรถในความเร็วที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะหยุดสนิดอยู่ที่ประมาณ 15 - 20 เมตร และในความเร็วที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะการหยุดจะไกลขึ้น ถึงประมาณ 40 - 50 เมตร ซึ่งนอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการเบรก เช่น ลักษณะของสภาพถนน ถนนเปียกหรือถนนมีทราย สภาพของยางรถบิ๊กไบค์ เป็นต้น

 

Honda-bigbike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-safety-tips-20181116

 

          และสิ่งสำคัญที่จะลดอุบัติเหตุ จากการเบรกกะทันหัน คือการไม่ขับขี่จี้ท้ายคันหน้ามากเกินไป โดยใช้ความเร็วที่กฎหมายกำหนด เพื่อการเบรกในระยะที่สั้นและปลอดภัยมากที่สุด

 

3. อุบัติเหตุจากทางโค้ง (When Making Turns)

          อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการใช้ความเร็วเกินกำหนด และไม่จัดท่าทางหรือเตรียมการเรื่องลดเกียร์และการเบรกให้เรียบร้อยก่อนเข้าโค้ง ซึ่งหากใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับองศาทางโค้งก็จะช่วยให้เข้าโค้งได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

          ยกตัวอย่าง ทางโค้งที่ให้ใช้ความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สีเขียวตามภาพ) หากขับมาตามที่กำหนด ก็สามารถเลี้ยวโค้งได้อย่างนุ่มนวลและปลอดภัย เมื่อเพิ่มความเร็วเป็น 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สีเหลืองตามภาพ) ก็ยังอยู่ในองศาของทางโค้งได้ แต่ทิศทางในการเลี้ยวโค้งจะเริ่มห่างออกไป แต่ถ้าเพิ่มความเร็วเป็น 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สีส้มตามภาพ) ก็จะมีทิศทางที่กว้างขึ้น จนอาจจะหลุดโค้ง และที่ความเร็ว 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (สีแดงตามภาพ) ก็จะหลุดออกจากโค้งออกไปไกลมากที่สุด

 

Honda-bigbike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-safety-tips-20181116

         

          ในขณะที่รถตั้งตรง 90 องศาก่อนจะทำการเลี้ยว ให้คำนึงถึง 3 อย่างด้วยกันคือ 1. เบรก 2. ลดเกียร์ 3. จัดท่าทาง พอถึงช่วงการเข้าโค้งหรือในขณะที่ล้อเอียงก็เพียงบังคับทิศทางและรักษาสมดุลให้มั่นคง โดยต้องประเมินสภาพทางโค้งและพื้นผิวถนนด้วย

          ทริคสำคัญที่ต้องจำให้ขึ้นใจ ก่อนเข้าโค้งให้ช้า ลดความเร็วลง จัดท่าทางให้ดี ใช้ความเร็วที่เหมาะสม ระหว่างเข้าโค้ง และไม่ควรเบรกหรือเปลี่ยนเกียร์ ในระหว่างที่ล้อเอียงหรือในระหว่างที่รถเลี้ยวโค้งเด็ดขาด หมั่นฝึกให้ชำนาญ เพื่อการขับขี่เล่นโค้งที่ปลอดภัยและสนุกมากยิ่งขึ้น

 

4. อุบัติเหตุจากสภาพพื้นถนนที่ชำรุดหรือไม่ปกติ (Bad Road Conditions)

          สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุคือ ผู้ขับขี่ไม่ยอมลดความเร็วเมื่อผ่านพื้นผิวที่ไม่ปกติ ทั้งจากกรวดทราย น้ำเจิ่งนอง และแผ่นเหล็กตามทางก่อสร้าง

 

Honda-bigbike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-safety-tips-20181116

         

          วิธีป้องกันอุบัติเหตุคือให้ผู้ขับขี่ประเมิณสถานการณ์ว่าถนนที่กำลังผ่านมีพื้นถนนที่ชำรุดหรือไม่ได้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานตามปกติ ให้ค่อย ๆ ผ่อนคันเร่ง ลดความเร็ว และใช้เกียร์ต่ำ หลีกเลี่ยงการเบรกหนักจนเกินไป เพื่อป้องกันการเสียหลักและอย่าเร่งคันเร่งแรงเกินไป เพราะอาจทำให้ล้อหลังหมุนเสียหลัก สุดท้ายแล้วสิ่งสำคัญคือความไม่ประมาท หมั่นประเมินสภาพเส้นทางการขับขี่เพื่อความปลอดภัย

 

5. อุบัติเหตุจากการขึ้น - ลง ทางลาดชัน (Ascending/Descending Slopes)

          ยังเป็นเรื่องของอุบัติเหตุที่เกิดจากความเร็ว เพราะส่วนใหญ่ผู้ขับขี่มักเร่งเครื่องขึ้นมา เมื่อต้องขึ้นทางลาดชันหรือสะพาน ทำให้เกิดมุมอับสายตา จนมองไม่เห็นรถที่สวนขึ้นมา รวมถึงอาจไม่ทันสังเกตรถที่จอดอยู่บริเวณไหล่ทาง ในสถานการณ์แบบนี้ แนะนำให้ผู้ขับขี่ลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ

 

 

          นอกจากนี้การลุกขึ้นยืน ยังช่วยในเรื่องการทรงตัวและการซับแรงกระแทกได้อีกด้วย ให้คิดอยู่เสมอว่า ทางลงข้างหน้า เป็นทางที่ไม่สามารถมองเห็นได้ รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

 

          ทั้งหมดที่กล่าวถึงด้านบนนี้ คือจุดหรือตำแหน่งที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้น การเรียนรู้เทคนิคการขับขี่อย่างปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในรูปแบบต่าง ๆ จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรทราบและนำไปปรับใช้ต่อไป

          สําหรับลูกค้า Honda BigBike สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมทักษะการขับขี่ ได้ที่ ศูนย์ขับขี่ปลอดภัยฮอนด้า

 

Credits :

https://youtu.be/JuB4fe1CjMc

https://youtu.be/O2p3lYMWDx4

www.ridebuster.com/knowing-blind-spot

www.car.boxzaracing.com/knowledge/4805

 

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Honda-BigBike-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวประชาสัมพันธ์-maintenance-motorcycle-tire-20190108
31
ม.ค.

เทคนิคดูแลยางคู่ใจให้ปลอดภัยทุกฤดูกาล

ทำความรู้จักยางรถมอเตอร์ไซค์ให้มากขึ้น พร้อมเรียนรู้เทคนิคการดูแลยางคู่ใจให้ปลอดภัยทุกฤดูกาล

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-5-skills-for-crf1000l-africa-twin
16
พ.ค.

เทคนิค และมารยาทต่าง ๆ ในการขับขี่ BigBike เมื่อออกทริป

แนะนำเทคนิค และมารยาทในการขับขี่ BigBike ออกทริปเดินทาง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย และมิตรภาพที่ดีต่อเพื่อนร่วมทาง