ทำความรู้จัก Michael Doohan แชมป์โลกระดับตำนานของ Honda

5 ต.ค. 2561

          นี่คือชายผู้ที่ฝากผลงานในสนามไว้มากมาย กับเจ้าของแชมป์โลก 5 สมัยติดต่อกัน ในรุ่น 500 cc (Premier Class) รุ่นที่สูงที่สุดของการแข่งขัน Motorcycle Grand Prix World Championship ในขณะนั้นและควบคุมรถที่ว่ากันว่าแรงและไม่เป็นรองใครในยุคนั้นอย่าง NSR500 ฝ่าเส้นชัยมานับไม่ถ้วน พร้อมกับลีลาการขับขี่ที่นักแข่งทั่วโลกให้การยอมรับ และนี่คือชายที่สร้างตำนานร่วมกับ Honda ซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน หากมีใครสักคนถามว่า รู้จักนักแข่ง MotoGP™ไหม ? ชื่อของเขาจะยังคงได้รับการพูดถึงอยู่เสมอ Michael Doohan

          Michael Doohan หรือ Mick Doohan เกิดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 1965 ที่เมืองบริสเบน (Brisbane) รัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย แต่โดยกำเนิด หลังจากนั้นย้ายตามครอบครัวไปอยู่ที่เมืองโกลด์โคสต์ (Gold Coast) และเมื่อ Doohan มีอายุ 9 ขวบ ก็ได้หัดขี่รถจักรยานยนต์เป็นครั้งแรกโดยหลังจากนั้นจุดเริ่มต้นของตำนานนักแข่งรถจักรยานยนต์ก็ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาเริ่มลงแข่งขันครั้งแรกในปี 1984 และเริ่มไล่ล่ารางวัล คว้าแชมป์ได้มากมายหลายรายการ และต่อมาเขาเริ่มจริงจังในการเป็นนักแข่งขันมืออาชีพ โดยในช่วงกลางปี 1987 ในรายการแข่งขัน Australian Superbike Championship นั้น Michael Doohan แข่งจบฤดูกาลคว้าอันดับที่ 5 มาครอง และก็ดูเหมือนฟอร์มการขับขี่ของเขาฉายแววออกมาจนหลากหลายทีมแข่งขันระดับมืออาชีพต่างก็อยากจะได้ตัวเขาเข้ามาเป็นนักแข่งในทีมทั้งนั้น

         

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20181005-MichaelDoohan

 

          ในที่สุด Michael Doohan ก็เข้ามาสู่ครอบครัว Honda โดยตัดสินใจเลือกที่จะอยู่กับทีม Rothmans Honda และลงแข่งขันในรายการมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลก Motorcycle Grand Prix World Championship (World GP) ในปี 1989 ซึ่งแข่งขันในรุ่น 500 cc โดยรถแข่งคู่ใจของเขาก็คือ Honda NSR500 โดยปีแรกของ Michael Doohan ในรายการแข่งขันระดับโลกนี้ เขาสามารถขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 9 โดยมีคะแนนชิงแชมป์โลกสะสมถึง 81 คะแนน

          จากนั้นในปี 1990 ก็ดูเหมือนกราฟชีวิตในการแข่งขันของเขาเริ่มทะยานสูงมากยิ่งขึ้น เขาสามารถขึ้นยืนโพเดียมได้ครั้งแล้วครั้งเล่า จนแข่งขันจบด้วยการสะสมคะแนนชิงแชมป์โลกได้ถึง 179 คะแนน และต่อมาในฤดูกาล 1991 - 1992 Michael Doohan ก็ขยับขึ้นมาเป็นรองแชมป์โลก 2 ปีติดกัน

          ในฤดูกาลปี 1992 Michael Doohan สามารถคว้าชัยชนะได้อันดับ 1 ได้ถึง 5 สนามจากการแข่งขัน 7 สนามแรก แต่ก็มีจุดเปลี่ยนเกิดขึ้นในการแข่งขันสนามที่ 8 ในรายการ Dutch Grand Prix เนื่องจากเขาได้รับอุบัติเหตุขาขวาบาดเจ็บรุนแรงจากการแข่งขัน จนต้องหยุดการแข่งขันไปถึง 3 สนามต่อจากนั้น และกลับมาแข่งต่อได้ใน 2 สนามสุดท้าย ซึ่งหากไม่บาดเจ็บไปเสียก่อน ไม่แน่ว่าแชมป์ในปี 1992 อาจจะเป็นเขาก็เป็นได้

          และในปีเดียวกันนี้ Honda ได้สร้างเทคโนโลยี Big Bang Engine ขึ้นมา และ Michael Doohan ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีนี้ รวมถึงมีส่วนร่วมในการพัฒนาเฟรมและแชสซีรถที่เป็นอลูมิเนียมแบบใหม่ และ Honda ก็ใช้เทคโนโลยี Big Bang Engine ในรถแข่งหลายรายการ มาจนถึง RC213V ในปัจจุบัน

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20181005-MichaelDoohan

 

 

          ในปี 1993 นับเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของนวัตกรรมรถแข่งที่โลกต้องขอบคุณ Michael Doohan เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เรื้อรังจน Michael Doohan ไม่สามารถใช้ขาขวาของเขา ในการควบคุมเบรกหลังได้ Honda จึงต้องพัฒนารถโดยการย้ายมาสเตอร์ปั้มเบรกหลัง จากพักเท้าข้างขวา ขึ้นมาที่แฮนด์ด้านซ้าย โดยการปรับแต่งในครั้งนี้ เป็นฝีมือของ Jeremy Burgess หัวหน้าวิศวกรคู่ใจของ Michael Doohan และเทคโนโลยีการใช้เบรกหลังด้วยนิ้วโป้งมือซ้ายก็ยังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของ Michael Doohan อีกด้วย

          มาถึงปี 1994 เขาย้ายจากทีม Rothmans Honda มาอยู่กับทีม Honda HRC โดยใช้รถ Honda NSR500 และเขาก็สามารถชนะอันดับ 1 ได้ถึง 9 สนามจากการแข่งขันทั้งหมด 14 สนาม อีก 5 สนามเขาก็ยังติด 1 ใน 3 รับรางวัลบนโพเดียมตลอด จบฤดูกาลเขาทําคะแนนรวมได้ถึง 317 คะแนน คว้าแชมป์โลกได้สําเร็จเป็นปีแรก พร้อมสร้างสถิติระดับเทพไว้ด้วยในปีเดียวกัน นาทีนี้คงไม่มีใครหยุดเขาได้แล้วจริง ๆ

          ปี 1995 Michael Doohan ซึ่งสังกัดทีม Repsol Honda ก็ยังคงท็อปฟอร์มอย่างต่อเนื่อง เขาจบการแข่งขันทั้งหมด 13 สนาม โดยมีคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกทั้งหมด 248 คะแนน คว้าแชมป์โลกครั้งที่ 2 ได้สําเร็จ

          ปี 1996 เขาชนะอันดับ 1 ถึง 8 สนามจากทั้งหมด 15 สนาม และขึ้นโพเดียม 12 สนาม คะแนนสะสมชิงแชมป์โลกของเขานําขาดลอยและขึ้นแท่นเป็นแชมป์โลกตั้งแต่สนามที่ 13 ที่คาตาลุนย่า จบฤดูกาล Michael Doohan มีคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกที่ 309 คะแนน ยึดตําแหน่งแชมป์โลกไว้อย่างอยู่หมัด

          ปี 1997 Michael Doohan กับ NSR500 ก็ยังคว้าแชมป์โลกเป็นสมัยที่ 4 พร้อมสร้างสถิติโลกไว้ถึง 4 สถิติในฤดูกาลเดียว คือชนะอันดับหนึ่ง 12 สนาม คว้าตําแหน่งโพลโพสิชัน 12 สนาม ได้โพลโพสิชันติดต่อกัน 12 สนาม และทําคะแนนสะสมชิงแชมป์โลกได้ 340 แต้ม ซึ่งเป็นคะแนนที่เยอะที่สุดในขณะนั้น

          ปี 1998 Michael Doohan สามารถเข้าเส้นชัยอันดับ 1 ได้ถึง 8 สนามจากทั้งหมด 14 สนาม มีคะแนนสะสมชิงแชมป์โลก 260 คะแนน คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 5 ได้สําเร็จตั้งแต่การแข่งขันยังไม่จบฤดูกาล โดยทำคะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง Max Biaggi มากถึง 52 คะแนน

          ปี 1999 Michael Doohan ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรงในรอบ Qualify ที่ประเทศสเปน อุบัติเหตุที่เกิดจากการใช้ความเร็วมากกว่า 200 ก.ม./ชม. นั้นทําให้ ขาขวา ไหล่ และข้อมือซ้ายของเขาหักทันที เขาถูกส่งตัวเข้ารับการผ่าตัดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นเขาก็ประกาศเกษียณตัวเองจากการแข่งขัน ด้วยสถิตที่ยากจะมีใครทำลายลงได้

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20181005-MichaelDoohan

 

          Michael Doohan ไม่เพียงสร้างตํานานในรายการ WorldGP หรือ MotoGP™ เท่านั้น ในปี 1991 เขายังร่วมลงแข่งและคว้าแชมป์ในรายการ Suzuka 8 Hours ให้กับทีม OKI Honda Racing Team โดยใช้รถ Honda RVF750 ที่เขามีส่วนร่วมในการพัฒนาอีกด้วย โดยหลังจากยุติบทบาทการเป็นนักแข่งในปี 2000 - 2004 เขาก็ยังคงทํางานร่วมกับ Honda ในตําแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ Honda Racing Corporation (HRC) เขาร่วมพัฒนาเทคโนโลยีในรถแข่งของ Honda มากมายรวมถึง Honda RC211V รถแข่งในระดับ MotoGP™ เช่นเดียวกัน

          นอกจากนี้ใครหลายคนเรียก Doohan ว่า “จิงโจ้ไฟ” จากการที่เขาเป็นคนออสเตรเลียซึ่งมีจิงโจ้เป็นสัตว์ท้องถิ่น อีกทั้งลายธงออสเตรเลียและหมีโคอาล่าบนหมวกกันน๊อกอันเป็นเอกลักษณ์ยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

          Michael Doohan ถือเป็นตำนานตัวจริงระดับโลกของ Honda ที่ยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้นักแข่งในยุคปัจจุบันมากมาย และด้วยโอกาสที่ดีอย่างยิ่ง กับการมาเยือนเมืองไทยในการแข่งขัน MotoGP™ ที่ สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ 5 - 7 ตุลาคม 2018 คุณผู้อ่านไม่ควรพลาดที่จะได้พบกับตำนานตัวเป็น ๆ และนี่คือเรื่องราวของ Michael Doohan นักแข่งระดับตำนานของ Honda

 

CR : https://www.laureus.com/academy/members/mick-doohan

https://www.motorcyclenews.com/news/2016/february/mcn-plus---motogps-top-five-injury-comebacks---mcn-sport/

http://www.raceofchampions.com/drivers/mick-doohan/

http://moto.brembo.com/en/tips/mick_secret

http://www.motogp.com/

https://en.wikipedia.org/wiki/Mick_Doohan#References

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Honda-bigbike-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-honda-racing-car-20181018
19
ต.ค.

เจาะลึกหมัดเด็ดที่ส่งนักแข่งทะยานสู่แชมป์มานับไม่ถ้วน

รวมรถแข่งที่ถูกพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่องของฮอนด้า ที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่าคือรถของแชมป์ตัวจริง

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20181004-history-of-champion-marc-marquez
4
ต.ค.

History of Champion Marc Márquez

รู้จักกับแชมป์โลกชาวสเปน เจ้าของตำแหน่งแชมป์ MotoGP™ 4 สมัย ของทีม Repsol Honda