รู้จักกับ Honda DCT เทคโนโลยีสุดล้ำจาก Honda BigBike

30 พ.ค. 2561

          สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ BigBike นั้น ในทุก ๆ การขับขี่ของเราจะต้องมีการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งบางจังหวะอาจทำให้อัตราการเร่งของตัวรถนั้นเกิดอาการสะดุดบ้าง จึงเป็นโจทย์ที่ทำให้วิศวกรของฮอนด้าคิดค้นวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งคำตอบที่ได้นั้นก็คือระบบ Honda DCT (Dual Clutch Transmission) หรือในชื่อไทยแบบเท่ ๆ ว่า “ระบบส่งกำลังแบบคลัตช์คู่อัตโนมัติ” โดยมาจากแนวคิดที่ว่า “อยากให้ทุกการขับขี่ เต็มไปด้วยความสนุกยิ่งขึ้น” ซึ่งเป็นนวัตกรรมสุดล้ำที่ฮอนด้ายกมาใส่ในรถมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งแรก ว่าแล้วเราไปสัมผัสเทคโนโลยีนี้กันให้มากขึ้นกันดีกว่าครับ

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-20180531-DCT

          Honda DCT นั้น เป็นเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของรถ Honda BigBike โดยหัวใจหลักของ Honda DCT คือระบบส่งกำลังแบบคลัตช์คู่ ที่ทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสถึงความเร่งแบบแรงต่อเนื่อง ไม่เหมือนการเปลี่ยนเกียร์แบบปกติ ส่งผลให้การขับขี่นั้นง่ายขึ้นกว่าเดิม เปรียบได้ว่าเหมือนกำลังขับขี่มอเตอร์ไซค์แบบออโตเมติกอยู่ แต่เรื่องของความแรง และความเร้าใจนั้นไม่ได้ลดลงไปจากเดิม ที่สำคัญยังทำให้หมดปัญหาอาการเครื่องกระตุกดับ ที่ทำให้ต้องสตาร์ทใหม่อีกด้วยครับ

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-20180531-DCT

          ความสะดวกสบายของเทคโนโลยี Honda DCT ทำให้เราสามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้อย่างง่ายดาย เพียงแค่ปลายนิ้วกดปุ่มเท่านั้น โดยปุ่ม D สำหรับการขับขี่ในแบบปกติประจำวัน หรือจะสลับกับปุ่ม S เมื่อต้องการความเร้าใจในการขับขี่สไตล์สปอร์ต และถ้าไม่อยากปรับโหมดที่มีมาให้เลือก เราก็สามารถควบคุมได้อย่างอิสระ เพียงแค่ปรับเกียร์ต่ำ-สูง ด้วยปุ่มที่ติดตั้งอยู่บนแฮนเดิลบาร์นั่นเองครับ

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-20180531-DCT

          แต่ในส่วนของการแข่งขัน MotoGP เทคโนโลยี Honda DCT นั้น ทาง FIA (สหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศ) มองเห็นว่ามันสะดวกสบาย และช่วยเหลือผู้ขับขี่มากเกินไป อีกทั้งยังทำให้การควบคุมรถถูกย้ายไปอยู่กับกล่องควบคุมแทบทั้งสิ้น จึงได้ออกมาแบนการใช้งานในการแข่งขัน ดังนั้นเราจึงไม่ได้เห็นระบบนี้ในรถมอเตอร์ไซค์แข่งของ MotoGP

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-20180531-DCT

          สำหรับรุ่นของรถ Honda BigBike ที่มีเทคโนโลยี Honda DCT ในปัจจุบันนั้น ประกอบด้วย Goldwing, VRF1200X, Africa Twin, NM4, NC750X, X-ADV และ CTX700N ซึ่งในแต่ละรุ่นนั้นมีจุดประสงค์ในการออกแบบเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นเทคโนโลยี Honda DCT ที่ติดตั้งอยู่ก็จะช่วยส่งเสริมสไตล์การขับขี่ในแต่ละแบบ ให้ไหลลื่น ต่อเนื่องได้ดั่งใจ

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-ข่าวผลิตภัณฑ์-20180531-DCT

            สรุปได้เลยว่า Honda DCT นั้น มีใจความสำคัญของการออกแบบอยู่ที่ “ความสุขในการขับขี่” ของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการดื่มด่ำเส้นทางระหว่างทริปได้อย่างเต็มที่กับ Goldwing หรือจะบิดตะลุยทุกอุปสรรคเส้นทางกับ Africa Twin ได้อย่างไร้กังวล ก็ล้วนได้ Honda DCT มาเป็นตัวช่วยสำคัญในการขับขี่ทั้งสิ้น เรียกว่า สำหรับใครที่อยากสัมผัสรถ Honda BigBike ที่มีการใช้งานระบบ Honda DCT สามารถตรงเข้าไปยังศูนย์บริการ Honda BigWing สาขาที่สะดวก เพื่อหารถคันที่ถูกใจได้เลยครับ

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

hondabigbike-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180726-x-adv-bigbike
26
ก.ค.

รู้จักกับ X-ADV BigBike ในเมืองก็เจ๋ง ทางฝุ่นก็แจ๋ว

รถมอเตอร์ไซค์ BigBike หน้าตาล้ำยุค ที่สามารถใช้งานได้ดีไม่ว่าจะขับขี่ในเมือง หรือออกลุยผจญภัย

honda-bigbike-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180731-hbb-july-anti-wheelie
14
ก.ค.

ตัวจริงต้องรู้ ระบบ Anti-Wheelie ของมอเตอร์ไซค์ฮอนด้า

ทำความรู้จักระบบกันล้อหน้ายก ใน MotoGP ว่ามีประโยชน์อย่างไร และมีขั้นตอนการทำงานอย่างไรบ้าง

กว่าจะเป็น All New Honda Goldwing 2018
4
เม.ย.

กว่าจะเป็น All New Honda Goldwing 2018

ตามดูวิวัฒนาการ Honda Goldwing ราชามอเตอร์ไซค์ ตลอด 40 กว่าปีที่ผ่านมา และการกลับมาในครั้งนี้มีอะไรที่เปลี่ยนไปบ้าง