กว่าจะเป็น All New Honda Goldwing 2018

4 เม.ย. 2561

           รถมอเตอร์ไซค์ที่โด่งดังทุกคันล้วนมีตำนานเป็นของตัวเอง และ Honda Goldwing ก็เป็นหนึ่งในตำนาน ราชาแห่งมอเตอร์ไซค์ (The King of Motorcycle) ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 4 ทศวรรษ ซึ่งเรียกได้ว่าผ่านร้อนผ่านหนาวมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณพ่อ แต่ก็ยังคงความเป็นที่สุดแห่งราชามอเตอร์ไซค์ไว้อย่างเหนียวแน่น และล่าสุดในปีนี้ ถือว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เพราะ Honda Goldwing ได้ปรับโฉมใหม่ทั้งคันในรอบ 17 ปี! พร้อมให้คุณได้สัมผัสความยิ่งใหญ่แล้ว แต่ก่อนที่เราจะพาคุณไปพบกับ All New Honda Goldwing นั้น อยากพาย้อนไปดูวิวัฒนาการที่ผ่านมาของราชารถมอเตอร์ไซค์คันนี้กันก่อน ตามมาเลย

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

Honda M1, First Goldwing ปี 1972

            สำหรับ Honda Goldwing รุ่นแรกนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นภายใต้ชื่อโครงการว่า M1 ตั้งแต่ปี 1970 โดยนาย โซอิชิโร่ อิริมาจิ หัวหน้านักออกแบบผู้เคยมีผลงานการออกแบบเครื่องยนต์แบบ 5 และ 6 สูบ โดยโครงการนี้ต้องการที่จะพัฒนารถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Grand Touring จนเกิดมาเป็น Honda M1 ซึ่งมีฟังก์ชันที่โดดเด่นมากในยุคนั้น นั่นก็คือ เครื่องยนต์ 6 สูบแบบนอน, การระบายความร้อนด้วยน้ำ, ขับด้วยเพลาขับ และยังเป็นต้นแบบในการพัฒนา Honda Goldwing รุ่นต่อ ๆ มา

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1000 Honda Goldwing ปี 1975

            ถือว่าเป็นปีที่คนรู้จัก Honda Goldwing อย่างแท้จริง เพราะเป็นการเริ่มต้นยุคแห่งการเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ซึ่ง GL1000 Honda Goldwing ก็เป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นบุกเบิกการเดินทางในสมัยนั้น โดยมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ ขนาด 1,000 ซีซี

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1100 Honda Goldwing ปี 1980

            ในปี 1980 ถือกำเนิด GL1100 Honda Goldwing ขึ้น ซึ่งได้เพิ่มขนาดเครื่องยนต์ขึ้นอีก 10% จากรุ่นเดิม ถูกพัฒนาโดยเน้นในส่วนของแรงบิดของรถมอเตอร์ไซค์ และอีกหนึ่งความโดดเด่นของรุ่นนี้ก็คือ การใช้ช่วงล่างแบบ Air - Assisted Suspension ซึ่งช่วยให้การเดินทางมีความนุ่มนวลมากขึ้น นอกจากนั้นมีการปรับฐานล้อให้ยาวขึ้นเพื่อให้การนั่งขับขี่สบายมากกว่าเดิม และในรุ่นนี้เองที่ชัดเจนในการออกแบบให้คนรู้จัก Honda Goldwing ในฐานะรถมอเตอร์ไซค์ทัวร์ริ่งมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชุดแฟร์ริ่งเต็มตัว, กระเป๋าหลัง, ที่นั่งมีส่วนรับช่วงสะโพกเพื่อให้นั่งสบาย และมีระบบเครื่องเสียงอีกด้วย

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1100 Honda Goldwing Aspencade ปี 1982

          สำหรับ GL1100 Honda Goldwing Aspencade นั้น มาในคอนเซ็ปต์ Luxury Touring with the Aspencade ที่พร้อมไปด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายไม่ว่าจะเป็น หน้าจอ LCD, วิทยุ, ระบบปรับอากาศ แต่ในส่วนของเครื่องยนต์ยังคงไว้เช่นเดิม

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1200 Honda Goldwing Aspencade ปี 1984

            ในปี 1984 นี้ เครื่องยนต์ของ Honda Goldwing ถูกปรับให้มีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 1,200 ซีซี ทำให้มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม แรงบิดดีในรอบต่ำ ส่งผลให้รถมอเตอร์ไซค์ GL1200 Honda Goldwing Aspencade รุ่นนี้เป็นราชาของมอเตอร์ไซค์ของรถในคลาสเดียวกันในปีนั้น 

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1500 Honda Goldwing ปี 1988

            หลังจากที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในปี 1988 Honda Goldwing ก็เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ขึ้นคือ 1,500 ซีซี และยังเป็นเครื่องยนต์แบบ 6 สูบ ซึ่งถือว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลในทุกการเดินทาง เสียงเครื่องยนต์เงียบที่สุด และมีสมรรถนะสุดยอดเยี่ยม

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

New Goldwing Project Development Team ปี 1993

            ในปี 1993 นี้ ถือว่าเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Honda Goldwing เพราะมีการเปลี่ยนทีมพัฒนา โดยครั้งนี้ได้หัวหน้าทีมจากกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตไบค์อย่าง นาย มาซาโนริ อาโอกิ มาเป็นผู้นำ ซึ่งหลักในการทำงานเพื่อจะพัฒนาเจ้า Honda Goldwing ของ มาซาโนริ อาโอกิ ก็คือการทำให้รถมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ขับขี่ได้สนุก ให้ผู้ขับขี่และรถมอเตอร์ไซค์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากขึ้น นอกจากนั้นในส่วนของเครื่องยนต์ก็มีการวางแผนให้อัพขึ้นไปถึง 2,000 ซีซี

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

Goldwing 20TH Anniversary ปี 1995

            ปีแห่งการฉลองครบรอบ 20 ปี ของ Honda Goldwing มีการออกรถมอเตอร์ไซค์ออกมาเพื่อเป็นที่ระลึกนี้ถึง 3 คันด้วยกัน และยังตีพิมพ์หนังสือฉบับพิเศษที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของรถมอเตอร์ไซค์ Honda Goldwing

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1800 Honda Goldwing ปี 2001

            Honda Goldwing กลับมาอีกครั้งและมาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1,800 ซีซี ที่มีกำลังเพิ่มสูงขึ้นจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน นอกจากนั้นก่อนที่จะพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์มาเป็น GL1800 Honda Goldwing ทาง ฮอนด้า ได้มีการจดสิทธิบัตรนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีไม่น้อยกว่า 20 นวัตกรรมที่รวมไว้ในรถมอเตอร์ไซค์สุดหรูหราคันนี้

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

GL1800 Honda Goldwing Airbag Added ปี 2006

            ปี 2006 ฮอนด้า ได้สร้างความแตกต่างให้รถมอเตอร์ไซค์ Honda Goldwing เหนือชั้นขึ้นไปอีกด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัยเป็นครั้งแรกสำหรับรถมอเตอร์ไซค์!  ยิ่งไปกว่านั้นมีการเพิ่มระบบนำทางลงไปในระบบเครื่องเสียงอีกด้วย

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

Honda Goldwing Upgrade ปี 2012

            Honda Goldwing ในปี 2012 นี้ ถูกพัฒนาและปรับลุคใหม่เนื่องจากย้ายโรงงานการผลิตกลับไปที่ คุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น และนับว่าเป็นต้นแบบในการพัฒนาต่อยอดของรุ่นอื่น ๆ ในหลายปีถัดมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนฟังก์ชันของ Honda Goldwing Upgrade นั้นมีช่องใส่ USB สำหรับ MP3, iPod และ Navi PC Link

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

All New Honda Goldwing ปี 2018

            และแล้วก็มาถึง Honda Goldwing รุ่นใหม่ล่าสุดพระเอกของเราในวันนี้ All New Honda Goldwing ซึ่งถือว่าเป็นก้าวใหม่ที่เหนือชั้นขึ้นไปอีก กับการเปลี่ยนรูปลักษณ์ใหม่พร้อมพัฒนาแนวคิดด้านวิศวกรรมยานยนต์ การควบคุม เทคโนโลยี สมรรถนะ และความสะดวกสบายยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้คุณได้สัมผัสกับประสบการณ์การขับขี่ที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่จากที่กล่าวมายังเป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะต่อจากนี้ไปเราจะพาคุณไปทำความรู้จักกับ All New Honda Goldwing กันแบบเจาะลึกทั้งด้านดีไซน์และเทคโนโลยี

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

All New Design and Engineering

           สำหรับ All New Honda Goldwing โมเดลปี 2018 นี้ ถูกออกแบบมาใหม่ให้มีรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว และหรูหรามากขึ้น ซึ่งเป็นการเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย นอกจากนั้นยังพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่โดยทำให้มีน้ำหนักที่เบาลงแต่กลับให้ประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น ปรับปรุงจุดศูนย์ถ่วงให้ดีขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์ตอบสนองและมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น นอกจากนั้นก็ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจอีกมากมาย ตามไปดูกัน

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

 

 

  • เครื่องยนต์รุ่นใหม่ใช้ลูกสูบอะลูมิเนียม และมีข้อเหวี่ยงที่สั้นลง ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดเล็กมากขึ้น
  • ออกแบบเฟรม สวิงอาร์ม และ Suspension ใหม่ ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักรวมลดลงถึง 40 กิโลกรัม ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น
  • บังลมหน้าออกแบบมาใหม่ให้ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งหมด สามารถปรับระดับขึ้น – ลง ได้ถึง 4.9 นิ้ว และยังเป็นระบบจดจำการตั้งค่าใช้งานครั้งล่าสุดให้โดยอัตโนมัติ

 

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

 

  • เครื่องยนต์ 6 สูบแบบแนวนอน ที่ออกแบบช่วงชักใหม่ให้ปริมาณกระบอกสูบสูงขึ้นเป็น 1,833 ซีซี
  • เป็น Honda Goldwing รุ่นแรกที่ออกแบบเครื่องยนต์ให้มี 4 วาวล์ต่อ 1 ลูกสูบ โดยระบบวาวล์มีสมรรถนะสูงแบบ Unicam
  • ระบบกันสั่นสะเทือนหน้าใหม่แบบปีกนกคู่ ให้สมรรถนะในการซับแรงกระแทกได้ดีกว่าเดิม ช่วยลดอาการเมื่อยล้าจากการขับขี่เป็นอย่างดี
  • เปลี่ยนระบบแกนโช้กอัพคู่เป็นกระเดื่องคู่รูปตัว A ทำให้สามารถขยับตำแหน่งของผู้ขับขี่และเครื่องยนต์ไปด้านหน้ามากขึ้น ช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายกว่าเดิม

 

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-Honda-Goldwing

 

  • ใช้ระบบเกียร์ Dual – Clutch Transmission (DCT) คลัชท์คู่ ความเร็ว 7 สปีด ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพราะระบบจะทำงานแบบอัตโนมัติปรับตำแหน่งเกียร์ขึ้น - ลง ได้อย่างนิ่มนวลและเหมาะสม
  • มีระบบควบคุมความเร็วต่ำพิเศษหรือที่เรียกว่า Walking ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเข้าจอดและออกจากที่จอดรถ
  • ระบบชุดควบคุมคันเร่งไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับระบบควบคุมแรงบิด Honda Selectable Torque Control (HSTC) ช่วยให้ควบคุมคันเร่งได้อย่างแม่นยำ
  • สะดวกสบายไปกับช่องใส่สัมภาระขนาดใหญ่ และ Top Box ที่สามารถใส่หมวกกันน๊อกแบบ Full Frame ได้ถึง 2 ใบ
  • กล่องเก็บสัมภาระด้านข้างขนาด 110 ลิตร
  • ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าในการเปิด - ปิด และสะดวกขึ้นไปอีกด้วยการใช้รีโมท Smart Key ในการล็อกและปลดล็อก
  • ครั้งแรกของ Apple CarPlayTM ในรถมอเตอร์ไซค์ที่สามารถเชื่อมต่อกับ iPhone เพื่อเข้าถึง Apple Map (ระบบยังไม่รองรับในบางประเทศ), Apple Music รวมไปถึงการพยากรณ์อากาศ เพลย์ลิสต์ และหมายเลขโทรศัพท์
  • สื่อสารได้สะดวกและง่ายขึ้นด้วยชุดหูฟังไร้สายที่รองรับ Bluetooth
  • สนุกกับการขับขี่แบบไม่ต้องเป็นกังวลไปกับหน้าจอ LCD/TFT ขนาดใหญ่ 7 นิ้ว ที่แสดงข้อมูลสำคัญของรถ

 

       และสีของ All New Honda Goldwing โมเดล 2018 นี้มีมาให้เลือกถึง 3 สีสุดหรูหราตามนี้เลย

  1. Candy Ardent Red (Red)
  2. Pearl Hawkseye Blue (BLU)
  3. Candy Ardent Red (R - B)

          ติดตามดูวิวัฒนาการของ Honda Goldwing กันมาตั้งแต่ต้นจนจบ คงรู้กันแล้วว่าตลอดเวลากว่า 40 ปีนั้น Honda Goldwing ไม่เคยที่จะหยุดพัฒนาเพื่อความเป็นราชาแห่งมอเตอร์ไซค์ ทั้งเครื่องยนต์และเทคโนโลยีที่ไม่เป็นสองรองใคร ถ้าอยากไปสัมผัสตัวจริงและชมเทคโนโลยีสุดล้ำของ All New Honda Goldwing ก็อย่ารอช้า พุ่งตัวไปเจอกันได้ Honda BigWing ทุกสาขา

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก : http://world.honda.com/GoldWing/history/

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Honda-Motorcycle-BigBike-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-บิ๊กไบค์-Afica-twin-ข่าวผลิตภัณฑ์-News-Products-CRF1000L-Afica-Twin
3
เม.ย.

Honda Africa Twin กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ใน Motor Show 2018

เปิดตัว Honda CRF1000L Africa Twin รุ่นใหม่ที่บูธ ฮอนด้า ในงาน The 39TH Bangkok International Motor Show 2018

“Express Your Rebel” 20 สไตล์การแต่ง Honda Rebel
31
มี.ค.

“Express Your Rebel” 20 สไตล์การแต่ง Honda Rebel

ตามไปดูสไตล์การแต่งรถมอเตอร์ไซค์ Honda Rebel 500 ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง 20 คัน จากกิจกรรม Express Your Rebel

Honda-bigbike-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-บิ๊กไบค์-ฮอนด้า-News-ข่าวประชาสัมพันธ์
8
ก.พ.

Honda ชวน 2 สื่อ ทดสอบ Honda Goldwing ไกลถึง USA

Fast Bike Thailand และ Shift Up ร่วมทดสอบสมรรถนะของ Honda Goldwing รุ่นใหม่ 2018 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา