ตัวเตี้ยขี่รถ รีวิว : Honda Africa twin CRF 1100L

30 ก.ค. 2563

และ รถAdventure ที่อยากแนะนำในวันนี้ก็คือ Honda Africatwin CRF 1100L ตัวใหม่คันนี้ล่ะครับ ทำไมถึงต้องเป็นคันนี้ เอ้ารถใหม่นิ 5555.5 ไม่ใช่อย่างงั้นต้องบอกว่า Africatwin ตัวนี้ สามารถปรับเบาะของรถได้ จาก 830 มิลิเมตร - 810 มิลิเมตร บางคนมาบอกผมว่ายังสูงอยู่เลย อะ ลองนั่งคร่อมก่อนจะรู้ว่าเบาะของตัวรถมีความแคบขึ้นทำให้ผู้ขับขี่วางเท้าได้อย่างมั่นใจ ทีนี้ขี่ได้แล้วใช่ไหมผมจะได้พาไปขี่

 

 

ขอเล่าสเปคกันคร่าวๆก่อนละกันครับ กับ เครื่องยนต์ชุดใหม่ อย่าง 1100cc ที่ความจริงเค้าจะอยู่ที่1084 cc 2 สูบ 4จังหวะ 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ กับเกียร์ 6 สปีด ใครตบเกียร์ 7 ไม่ได้นะหน้าจอเค้ามีบอกอยู่จะได้่ไม่เลย

ดีใซน์ ใหม่นี้ ใครบอกเหมือนเดิม ผมตัวซ้นคนนี้จะตีปากให้ หยอกๆๆๆ ดีไซน์ ของ Africatwin ต่างออกจากเดิมไปมากเลยก็ว่าได้ ทั้งหน้าตาตัวรถที่ออกแบบใหม่ ซับเฟรมใหม่ ถังน้ำมัน ท่อไอเสียใหม่ที่มีวาล์วไอดีเข้ามาช่วยในรอบเดินเบา

 

 

ถ้ามองจากตาแล้วดูเหมือนไม่เปลี่ยนนะแต่สำหรับผมแล้วเค้าดูดุขึ้น เพรียวบางขึ้น

 

 

ไฟหน้า LED รอบคันก็เช่นกัน เบาขึ้น แรงขึ้นอีกตังหาก รวมไปถึงหน้าจอใหม่แบบTFT ที่ Touch screen ได้ จิ้มได้แม้กระทั้งคุณใส่ถุงมือ จะจิ้มไม่ได้ก็แค่ตอนขี่เท่านั้นล่ะ อย่าไปจิ้มตอนขึ่่แล้วบอกว่าจอเป็นไรนะ มันไม่ได้เป็นอะไรคุณ เค้าแค่กันอันตรายขณะขับขี่นั่นเอง แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะประกับแฮนด์ด้านซ้ายนั้นก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ ไม่ว่าคุณ จะเปลี่ยนโหมด ปรับแต่งการใช้งาน เพิ่มหรือลดแทรคชั่นคอลโทล หรือ เพิ่มลดระบบวีลลี่คอนโทรล และการใช้งานอย่างอื่นได้อย่างละเอืยด มากๆ และเพิ่มลูกเล่นกับระบบ Apple carplay โดยเราต้องต่อสายเข้ากับโทรศัพท์มือถือ ที่เป็น iphone นะครับ ใช่ครับ Android ก็ยังคงต้องรอกันต่อไปครับแต่ก็ไม่ใช่ใช้ไม่ได้นะครับใช้ได้ครับแต่ใช้ได้แค่ฟังเพลง รับโทรศัพท์อ่านข้อความ แต่ถ้าคุณใช้ Apple นะครับคุณจะได้ใช้ระบบต่างๆ ได้เยอะมากๆ แม้กระทั้ง Googlemap พอมันอยู่ในหน้าจอรถเรารู้สึกว่าดีงามมากๆ เลยแต่แอบน้อยใจตรงที่เราต้องหาที่ยึดมือถือด้วยเพื่อต่อสายเข้าตัวรถ แต่ในอนาคตอาจจะมีการพัตนให้เป็นแบบนั้นก็ได้ครับขอเล่าถึงโหมดการขับขี่หน่อยครับ สำหรับรุ่นนี้ มีมาให้กันถึง 6 โหมด ทั้งTour , Urban ,Offroad ,Gravel และ User1 , User 2 ซึ่งแต่ละโหมดค่าตัวรถก็จะถูกปรับค่าให้เข้ากับการใช้งานในโหมดต่างๆTour ก็จะปรับให้เหมาะกับการเดินทางไกลกำลังของตัวรถมาเต็มๆ

- Urban : เหมาะกับการใช้งานในเมือง Off-road : เน้นการใช้งานในทางดินหรือการขับขี่แบบออฟโร้ด
- Gravel : ตามชื่่อเลยครับเหมาะกับการใช้งานในทางเน้นการตะกรุย กรวด,ทราย,หินลอย,โคลน จำพวกนั้นครับและ User1 User2 ซึ่งสามารถให้ผู้ขับขี่ปรับค่าตามความต้องการของตัวเองได้เลยครับซึ่งต้องบอกว่าครบเครื่องเรื่องขับขี่ครับ

 

มาพูดถึงเรื่องการขับขี่บ้างเถอะการขับขี่ แต่ย้อนกลับไปเข้าเมืองกันก่อนนะครับ

 

 

 

ภายในเมืองนั้นต้องบอกว่า ด้วยรถที่เบาขึ้น แรงขึ้น แถมยังขี่ง่ายขึ้นไปอีก เพราะต้องใช้คำว่าคล่องตัวมาก

 

 

แต่ถ้าจะมุดนั้นก็ยังต้องใช้ความระวังในช่วงรถติดอยู่ดีครับ แม้ตอนรถติดๆเนี่ยคิดถึงเกียร์ DCT ขึ้นมาเลยล่ะครับ แต่ยังไงก็ตามรถ Adventure Touring แบบนี้ไม่เดินทางก็ยังไงอยู่เพราะฉะนั้น สตาร์ทรถแล้วไปลุยกันเลย

 

 

กดโหมดTour ขี่เดินทางไกลต้องบอกว่า กำลังมามันส์เหลือเกินนึกว่าขึ่รถสปอร์ตอยู่แรงมากแรงแบบเกินตัว แต่ก็ได้ความสบายในเรื่องท่านั่งของขับขี่ที่สบายมากๆ และสบายมากกว่านั้นเพราะเค้ามี cruise control ล๊อคความเร็วขณะขับขี่ได้ กำลังมีให้ทุกช่วงเกียร์เปิดเป็นมาตามใจคนขี่เป็นที่สุดอัตตราสิ้นเปลืองน้ำมันก็ต้องบอกว่าผู้ขี่มันส์มือไปหน่อยครับ อยู่ที่ 13 - 14 /กิโลเมตรต่อลิตรเลยล่ะ

 

 

 

ลองใช้โหมด Offroad เลย ค่ากำลังเครื่องยนต์เดิมที่ถูกเซตอัพมากจากตัวรถ ถ้าบอกว่าการขับขี่ของเจ้านี่บนทางดำว่าดีแล้ว ทางOff-road คือดีงามไปอีกขั้น ขี่่ง่ายคุมรถได้อย่างสนุกมากๆมาก ชิลหน้าสั้นของตัว Standard นั้นเวลายืนขับขี่ทำให้มองทัศนะวิสัย ข้างหน้าได้ชัดเจนไม่รู้สึกว่ามีอะไรมาบังตา

 

ช่วงล่างของตัวรถนั้นเคยเห็นคนบ่นว่าเตี้ยเอาไปลุยไม่ได้ ถามกลับไปว่าคุณได้ลองขึ่หรือยังครับ ต้องบอกเท่าที่ลุยมาก็ไม่ได้มีปัญหาว่าใต้ท้องรถจะไปติดกับอะไร ลุยได้สบายๆ โช๊คอัพของตัวรถจากโรงงานก็ถือว่าออกมาลุยได้เลยครับ แต่ยังไงถ้าผู้ขับขี่ไม่พอใจนั้นก็สามารถปรับให้เข้ากับตัวเองได้ครับ แล้วไปลุยหนักๆได้ไหมต้องถามไปที่ผู้ขี่เองละล่ะครับว่าไว้หรือเปล่า รถน่ะไหว อยู่ทีคุณแล้วครับจะพารถไปได้หรือเปล่า

 

 

 

แต่ส่วนตัวเลยที่ประทับใจอีกเรื่องกับโหมดของรถเนี่ยล่ะ ถามว่าทำไมถึงประทับใจ

 

 

พอดีผู้ขับขี่ดันไปจมกองโคลนยาว 8 เมตร เมตรแรกไม่เป็นไร เมตรต่อไปแทบจบ อันนี้ผมลองเปลี่ยนโหมดไปที่ Gravel ครับ ค่าเดิมของรถ ทำให้ผมนั้นมีชีวิตรอดออกมาจากกองโคลนตรงนั้น ครับ กว่าจะดันออกมาได้ ได้ทั้งรอยยิ้มและหยาดเหงื่อ 55555

 

 

คือแค่จะบอกว่ารถมันช่วยในการขับขี่เยอะขึ้นจากตัวก่อนมาก แต่ไม่ใช่คุณจะพึ่งแต่โหมดรถนะครับ ต้องพึ่งตัวเองด้วย ไม่ใช่ให้คิดว่าปรับโหมดเป็นแบบนั้นแบบนี่้แล้วรถจะช่วยเราหมดนะครับ

 

 

สรุปเลยละกันครับ นี่คือการพัฒนารถอย่างAfricatwinที่ดีขึ้น อย่างเห็นได้ชัด เหมาะกับการใช้งานหลายรูปแบบของทุกการเดินทางจริงๆครับ

 

สำหรับตัวStandard ผมมองว่าเหมาะกับการใช้งานสำหรับคนที่ชอบขี่ Offroad อยู่แล้วแล้วอยากได้รถที่คลาสใหญ่มากขึ้น กับสมรรถนะของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ได้ความสนุกของกำลังเครื่องยนต์ที่เพิ่มขึ้น

 

 

 

และตัว Adventure sport ก็คงเหมาะกับผู้ชื่นชอบการเดินทางไกล ความสะดวกสบายในการเดินทางที่เพิ่มขึ้นเพราะสิ่งต่างๆที่ติดตัวรถมานั้นเหมาะมากกับการไปท่องเที่ยวที่สุดครับ

 

 

 

และถามว่าต่างกันตรงไหนของ 2 รุ่นนี้ ต่างกันหลายจุดอยู่ครับซึ่งตัว Adventure Sport มีทั้ง ชิลบังลมหน้ารถปรับได้ , โช็คอัพไฟฟ้า . เกีัยร์DCT , Heat Grip , Connering light เวลาเลี้ยวรถ, ที่จับคนซ้อน , ถังน้ำมันที่ใหญ่ขึ้น .ช่องชาร์จไฟ ต้องบอกว่าใครที่อยากได้รถเดินทางก็คงต้องไป AdventureSport ล่ะครับ แต่ Standdard ก็ไม่น้อยหน้าครับถึงจะไม่มีฟังชั่นดังกล่าว แต่ก็ยังเป็นรถเดินทางและเน้นการใช้งานที่สนุกมากๆ ทั้ง 2 คันครับ

 

 

โดนค่าสินสอดของทั้ง 2 คันนี้อยู่ที่ ราคา 559,000 บาท สำหรับตัว Standard เกียร์ MT และ ราคา 699,000 บาท สำหรับตัว Adventure sport ครับ จบที่ตรงนี้ ชอบคันไหน จัดคันนั้น มันคงไม่มีใครมาบอกคุณว่าคุณเหมาะกับคันไหนที่สุดมากกว่าตัวคุณเอง ต่อจากนี้เราจะแถมรูปสวยๆให้ดูเพลินๆกันละนะครับ

 

 

ขอบคุณ A.P. Honda ที่อนุญาติให้ทางBike Galleria ได้ทดสอบ Africatwin 1100L ในครั้งนี้ครับ

 

 

 

 

ไลฟ์สไตล์ของรถ Adventure Touring แบบนี้ ภาพมันก็ต้องออกมาแบบนี้ล่ะ ทั้งลุยทั้งท่องเที่ยว ทั้งพักผ่อนครับ

 

 

 

แถม

 

ขอบคุณที่ติดตามกันมาถึงตอนนี้ครับ

ขอบคุณครับ

"ขอขอบคุณภาพสวยๆจาก Bike Galleria Thailand "

ข่าวสารและกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทำไมสาย ต้องมี Honda All New Africa Twin ไว้ครอบครอง
26
ส.ค.

ทำไมสาย ต้องมี Honda All New Africa Twin ไว้ครอบครอง

ของมันต้องมีดีกรีแชมป์แห่งความแกร่งที่พร้อมพาคุณทะยานไปบนเส้นทาง Adventure ทุกรูปแบบ กับ Honda All New Africa Twin จะเป็นอย่างไร ไปดู!

ตำนานมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้วงการดาการ์ แรลลี่ ยุค 80's
27
มี.ค.

ตำนานมอเตอร์ไซค์ที่ทำให้วงการดาการ์ แรลลี่ ยุค 80's

ศักดิ์ศรีที่จับต้องได้

ประกาศผลคัดเลือก Riding Passion ลุยนิวซีแลนด์ ปี2
11
ม.ค.

ประกาศผลคัดเลือก Riding Passion ลุยนิวซีแลนด์ ปี2

ฮอนด้าบิ๊กไบค์ประกาศผลคัดเลือก Riding Passion ลุยนิวซีแลนด์ ปี2 4 ผู้ชนะเตรียมลุยเส้นทางสุดท้าทายแบบเอ็กซ์คลูซีฟด้วย Africa Twin