รีวิว

รีวิว

Honda CB150R ExMotion โปรดเรียกฉัน “มินิบิ๊กไบค์”

6 มี.ค. 2561

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-รีวิว-20180306-review-honda-cb150r-exmotion-Ridebuster

         ปัจจุบันด้วยความต้องการที่มากมายขึ้น ทำให้เราต่างเห็นรถยนต์มากมายหลายรุ่นมากขึ้น รวมถึงรถมอเตอร์ไซค์เองก้มีตั้งแต่คันเล็กไปจนถึงคันใหญ่โตขนาดเครื่องยนต์น้องๆ อีโค่คาร์ ตลาดวันนี้อาจจะเรียกว่ามีความหลากหลายมากขึ้น แต่เมื่อคุณคิดว่าจะต้องหารถสักคันใช้ซอกแซกในเมือง เชื่อเลยว่าคุณ อาจจะมองหารถมอเตอร์ไซค์คันเล็กๆ คล่องตัวในการขับขี่ ไว้ใช้สักคัน

         หลายปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่มมินิไบค์ กลายเป็นตลาดมอเตอร์ไซค์ที่ได้รับความนิยม และเฟื่องฟูมาก จากกลุ่มลูกค้าที่ต้องการมองหารถมอเตอร์ไซค์ที่เปี่ยมด้วยความแตกต่างในสไตล์ ขับขี่ง่าย จอดง่าย ราคาพอคบหาได้ไม่เกินตัวไปเมื่อต้องผ่อน ที่ผ่านมารถจักรยานยนต์กลุ่มนี้ขายดีไม่น้อย

         ตั้งแต่เปิดตัวออกมา Honda CB 150 R กลายเป็นกระแสที่หลายคนสนใจและอยากจะครอบครองเป็นเจ้าของ ด้วยการออกแบบสไตล์โมเดิร์นเรโทรที่โดนใจใช่น้อย แถมตัวตนในเจ้าสองล้อคันนี้ยังพกสไตล์ความเหมือนรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์รุ่นใหญ่ เอาไว้อย่างเหนียวแน่นหลายชิ้น อาทิ ไฟเลี้ยวและแฮนด์บาร์ที่ราวกับถอดมาจาก Honda African Twin , โช๊คอัพหน้ายึดมาจาก Honda X – ADV ตลอดจนติดตั้งเบรกหน้าแบบ 4 พอท ของเหล่านี้ก็เรียกความสนใจจากลูกค้าได้มากพอสมควร

         การพบกันครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ ผมมีโอกาสสัมผัส Honda CB 150 R EX Motion ในสนามทดสอบที่จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นการขับขี่แบบคร่าวๆ ที่พอจะบอกได้ว่า เจ้าสองล้อคันนี้เป็นอย่างไร ในเบื้องต้น


         ตอนที่ไปขับในคราวนั้น ผมรู้สึกว่า Honda CB 150 R มีสมรรถนะที่ดีอย่างน่าพอใจ แต่ตอนนมาดูรูปตัวเองถ่ายคุ่กับรถ ผมเริ่มคิดในใจวา ทำไมรถมันดูเล็ก …ทำไม ฮอนด้าต้องใส่ของบิ๊กไบค์มากมายมาในรถคันนี้ นั่นเป็นสิ่งที่ผมยังไขไม่ออก เป็นโจทย์ที่ยังตีไข่ไม่แตก

         ผมเหลียวมอง Honda CB 150 R สีดำ ที่จะต้องอยู่คู่กันอีกร่วม 5 วัน พลันนึกว่า เจ้านี่มีสไตล์ที่น่าสนใจไม่น้อย บางมุมมอง มันทำให้ผมนึกถึงรถมอเตอร์ไซค์ต้นแบบ ว่าที่บิ๊กไบค์ขนาดใหญ่ในงาน Tokyo Motor Show 2017 ที่ออกมาในนาม Honda Neo Sport Cafe Concept

         เจ้าต้นแบบเนคเกทไบค์ ที่เน้นการผสมผสานสไตล์การออกแบบแนวโมเดิร์นเรโทร ไฟหน้ากลมดวงเดี่ยวมาพร้อมสไตล์การออกแบบท้ายสั้น ๆ ผมเห็นแล้วก็นึกพลันว่า ทำไมมันคล้ายกับ Honda CB 150 R จัง ยิ่งไฟหน้าแบบ LED ช่วยในการส่องสว่าง มันไม่ใช่สิ่งที่คุณจะเห็นได้บ่อยนักในมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก แถมช่วงถังน้ำมันยังดูมีมัดกล้าม บ่งบอกสไตล์ราวกับถอดมาจากรถบิ๊กไบค์ มาใส่เจ้าตัวเล็ก

          ความโดดเด่นจากโช๊คอัพคู่หน้าหัวกลับสีทอง ไฟหน้า LED มามองด้านข้างยิ่งดูลงตัวมากขึ้นในสไตล์ที่คล้ายมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะท่อไอเสียรอดใต้ออกทางด้านข้าง เรียกว่าน่าจะเป็นเจ้าเดียวในกลุ่ม 150 ซีซีตอนนี้ เจ้า Honda CB 150 R ดูดีไม่เคอะเขิน เมื่อต้องเทียบรุ่นกับรุ่นใหญ่ที่อาจจะมาจอดข้างๆ ด้านหลัง ทางฮอนด้ายังให้ยางหลังกว้างถึง 150 มม. พร้อมไฟท้าย LED ดูดีลงตัว จะชัดใจสักหน่อยก็ตรงกันดีท้ายที่ต่อออกมายาวยืด แต่ถ้าคุณคิดจะแต่งท้ายสั้น ติดกันดีดที่ล้อก็คงจะเท่ห์ไม่น้อย


         รับกุญแจขึ้นคร่อม วันนี้เราจะไปลองหวดกันบนถนนคนเมือง ตัวผู้ทดสอบสูง 182 ซงม. หนัก 95 กก. นั่งลงบนตัวรถ สามารถเหยียบพื้นเต็มสองเท้าสบายๆ

         สำหรับผมกับรถไซส์ 150 ซีซี อาจจะดูไม่เข้ากัน ด้วยเราตัวใหญ่ขี่รถที่มีคันจิ๋วขนาดนี้ อาจจะมองเหมือนกอริล่า มาขี่รถก็ได้ในสายตาใครหลายคน แต่สิ่งหนึ่งที่บอกได้เลย คงไม่พ้นการจัดท่านั่งของฮอนด้า ที่ออกแบบมาได้ค่อนข้างสบาย ไม่ก้มเกินไป แฮนด์บาร์ก็ไม่กว้างจนเกินไปนัก

         บิดกุญแจสตาร์ทพลันเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 150 ซีซี ก็เริ่มส่งเสียงการทำงาน ผมมองสำรวจตรงแฮนด์บาร์สักหน่อย สวิทชืต่างๆ ดูค่อนข้างคุ้นตา ไม่ว่าจะมีสวิทช์รัน ออฟ ปิดการทำงานเครื่องยนต์ตามใจสั่งก็ได้ แถมด้านซ้าย นอกจากไฟเลี้ยวแล้วยังมีไฟ Pass หรือตำแหน่งที่เอาไว้ดิฟไฟใหญ่ใส่คันอื่น ซึ่งส่วนใหญ่รถ มอเตอร์ไซค์ขนาดนี้จะไม่มีมาให้ เหนือแฮนด์บาร์ เป็นหน้าปัดจอ LED


         ตัวหน้าปัดนี้แสดงผลรอบเครื่องยนต์เป็นสำคัญ อนุมัติให้คุณลากสูงสุดถึง 10,000 รอบต่อนาที แถมที่ทำเอาคนขี่บิ๊กไบค์ย่างผมอิจฉาไม่น้อย คือไฟบอกตำแหน่งเกียร์ที่มีมาให้ข้อมูลกัน นอกากนี้ ชุดจอยังบอกระยะทางที่วิ่งมาแล้ว และบอกข้อมูลต่างๆ ได้อีกมาก รวมถึงอัตราประหยัดเฉลี่ยตลอดการเดินทางด้วย

        สตาร์ทเครื่องยนต์ ใต้หว่างขาผมวันนี้ได้เรี่ยวแรงจากขุมพลังสูบเดี่ยวขนาด 150 ซีซี มันไม่ได้แรงมากมายอะไรนัก แต่เสียงท่ออกตรงกลางตัวรถออกมาโทนทุ่มแน่นดูค่อนข้างมีกำลัง ฟังแล้วน่าขับขี่และดังพอสมควร จนคุณไม่ต้องไปส่องหาท่อแต่งมาเพิ่มโทนให้มันเร้าใจขึ้น

        บิดออกจากฮอนด้า สัมผัสแรกเมื่อขี่ Honda CB 150 R ท่ามกลางถนนเมืองกรุง มันค่อนข้างคล่องตัวยามต้องซอกแซกไปมาท่ามกลางการจราที่หนาแน่นคับคั่ง ด้วยขนาดตัวรถที่ไม่ได้ใหญ่กว่า รถเครื่อง ขนาด 110- 125 ซีซี ช่วยให้คุณไม่ลำบากมากมายนักในยามที่จะขับเป้ยไป เป้ยมาบนถนน

        นอกจากนี้ด้วยการใส่โช๊คหัวกลับมาทางด้านหน้า พร้อม Mono Shock ทางด้านหลัง การติดตั้งเบรก 4 พอท มีประโยชน์มาก ยามที่คุณต้องหลีกลี้ภยันตรายจากการขับขี่ของคนไทย เช่น หักหลบ รถที่เลี้ยวเข้าซอยโดยไม่เปิดไฟเลี้ยวหรือต้องทำการเบรกหยุดระยะกระชั้นชิด ก็ทำได้ค่อนข้างดีกว่า บรรดามอเตอร์ไซค์ขนาด 125 ซีซีทั่วไป


        การขับในเมืองแบบนี้ บางทีคุณก็ต้องอยู่บนรถเป็นระยะเวลานาน ท่านั่งจะมีบทบาทสำคัญในทันทีที่คุณต้องใช้ชีวิตบนหลักอานเจ้าสองล้อ Honda CB 150 R สอบผ่านสบายในเรื่องความสบายในการขับขี่ การยกแฮนด์ให้สูงนิดหน่อย พร้อมท่านั่งที่เน้นความสบายในการขับขี่สูงสุด มีอารมณ์ความเป็นทัวร์ริ่งนิดหน่อย ช่วยตอบความสบายตลอดการเดินทางยามใช้งาน

        ยิ่งเมื่อบวกกับความคล่องตัวเข้าไป เจ้า Honda CB 150 R ตอบความเป็นรถที่เหมาะสมสำหรับการขี่ฝ่ารถติดไปทำงานหรือทำธุระได้พอสมควร คุณได้ทั้งสบายและคล่องตัวเหนือคำบรรยาย

        ทางด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ ต้นกำลัง 150 ซีซี สูบเดี่ยว ทำให้มันเร่งได้ดีเหนือชั้นกว่าเจ้ามอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กอื่น ๆ แต่ไม่ได้เหนือกว่าบิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่กว่า ทำให้เมื่อขับบนถนน มันดีเพียงขับไปในเมืองและปริมณฑลเท่านั้น ไม่ได้หวือหวามากมายอะไรนัก


        หากก็ยังมีดีพอจะเดินทางตามต้องการ โดยหากขับแบบนั่งหลังตรงไม่หมอบแบบแว้นซ์ยามวิ่งเดินทาง ผู้เขียนไซส์หมีขนาดใหญ่เท่าฝรั่งยังทำความเร็วทางตรงได้ถึง 125 ก.ม./ช.ม. สบายๆ เมื่อบิดหมดปลอก และ อาจจะไหลได้ถึง 131 ก.ม./ช.ม. เมื่อลงเนินหรือลงสะพาน

        แต่เมื่อเดินทางด้วยความเร็วในเครื่องยนต์สูบเดี่ยว สิ่งที่ตามมาคืออาการสั่นสะเทือนสะท้านของเครื่องยนต์ อาจจะด้วยการต้องใช้รอบสูงในการเดินทางด้วยความเร็ว ระหว่างที่ทดสอบ ผมพบว่า ที่ความเร็ว 90 ก.ม./ช.ม. Honda CB 150 R ใช้รอบเครื่องยนต์ที่เกียร์ 6 อยู่ที่ประมาณ 7,000 รอบต่อนาที และที่ความเร็ว 120 ก.ม./ช.ม. ใช้รอบเครื่องอยู่ที่ประมาณ 9,000 รอบต่อนาที หากกลับกันคุณก็ได้อัตราประหยัดที่น่าพอใจถึง 40.8 ก.ม./ลิตร หรือประมาณว่า เติมเต็มถัง 8.5 ลิตร สามารถเดินทางได้ประมาณ 300 กว่ากิโลเมตร สบายๆ

 

        สรุป Honda CB 150 R … นิยามเดียวที่พูดได้ “มินิบิ๊กไบค์”

        ผมครุ่นคิดระหว่างการขับเจ้า Honda CB 150 R กลับไปยังฮอนด้าย่านสำโรงหลังขี่เจ้านี่เต็มๆ 5 วัน คำถามเดียวที่กวนใจ ทำไม “ฮอนด้าต้องสร้างรถคันนี้ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับการขี่ในเมือง ทั้งที่ก็มีมอเตอร์ไซค์ รุ่นอื่นทำตลาด โดยเฉพาะ Honda MSX SF 125” ที่น่าจะกล่าวได้ว่ามีความใกล้เคียงกันมากที่สุด จนผมเห็นหลายคนนำไปเปรียบเทียบกัน

        มาถึงแยกไฟแดงหนึ่ง ผมเจอ Honda Super Four รุ่นเก่าพลันก้นึกถึงคำบ่น รุ่นพี่สายบิ๊กไบค์ท่านหนึ่งที่เคารพ ซึ่งเคยพูดถึงการที่คนจำนวนมากต่างถวิลหาบิ๊กไบค์และเลือกซื้อหาพวกมัน ทั้งที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องพาเครื่องยนต์ขนาด 500 – 1000 ซีซี เข้าเมืองเลย แถมบางคนยังอาจจะขับบิ๊กไบค์เพียงในวันหยุด ส่วนวันธรรมดาทำตัวเป็นสามัญชน ขี่ Honda Click – Wave ใช้งาน


         อะไรเลยจะดีกว่าการที่เรามีรถ 2 คันที่อาจจะมีสไตล์เหมือนเหมือนย่อส่วน ว่าแล้วผมก็นึกย้อนถึงเจ้าต้นแบบ Honda Neo Sport Café ที่โตเกียว และคิดว่า

         ถ้าเรามีบิ๊กไบค์คันหนึ่งที่มีสไตล์ไว้ขับวันว่าง แต่วันธรรมดาขี่รถฑรรมดา มันก็คงจะบ่งบอกความเป็นตัวเราไม่ได้ กลับกันหากเรามีรถที่มีความคล้ายกัน มันใช้เครื่องยนต์เล็กกว่า ,และตอบมีขนาดเล็กกว่าย่อส่วนลง หากยังได้สมรรถนะการขับขี่แบบบิ๊กไบคืที่เพียงพอในการใช้งานในเมือง มันคงจะลงตัวไม่น้อย

         วันธรรมดาเราใช้เจ้าคันเล็ก ขับไปมากสะดวก ประหยัดน้ำมันและค่าเดินทางในชีวิตประจำวันไม่น้อย แถมเรายังขี่แล้วได้อารมณ์บิ๊กไบค์เร่งเร้าใจตอบโจทย์ คล่องตัวดีในเมือง และทรงตัวดีไม่น่าหวั่นใจ ยามต้องใช้ความเร็วเดินทางกลับบ้านย่านชานเมือง นี่คือส่งที่ทางฮอนด้าได้ตอบผม เมื่อนำ Honda CB 150 R มาขี่บนถนน และผมว่ามันถูกต้อง สำหรับคอบิ๊กไบค์ ที่มองหารถไว้ใช้งานในเมือง

         Honda CB 150 R EX Motion อาจจะคิดว่า มันค่อนข้างราคาแพงสักหน่อยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ขนาด 150 ซีซี ซึ่งไม่ได้เร้าใจยามขับขี่แบบบิ๊กไบค์ แต่เมื่อคุณเหลียวไปบนถนน มองหารถจักรยานยนต์ขนาดเล็กทีมีสไตล์ และความเป็นบิ๊กไบค์ในตัว ยามติดไฟแดง ผมกล้าพูดว่ารถคันนี้จะตอบโจทย์ และทำให้ทุกคนมองว่า คุณไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นคนที่มีสไตล์

ผมถึงนิยาม เจ้าตัวเล็กนี่ ว่า “มินิบิ๊กไบค์”

 

 

Author: ณัฐยศ ชูบรรจง

ณัฐยศ ชูบรรจง คอลัมนิสต์ และนักทดสอบรถยนต์ วัยหนุ่มไฟแรงที่มาพร้อมความรู้ต่างๆ ทางด้านรถยนต์มากมาย เขา

ชื่นชอบและรักการขับรถมาก และยินดีจะให้คุณได้ข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง รู้ลึกรู้จริงกับคุณ

Source: https://www.ridebuster.com/full-review-honda-cb-150-r-ex-motion/

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ CB150R : https://www.aphonda.co.th/honda2017/th/motorcycle/sport/cb150r-exmotion

หากสนใจรนรุ่นอื่นๆในประเภท Sport คลิก : www.aphonda.co.th/honda2017/th/motorcycle/sport

รีวิวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รีวิวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

รีวิวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-รีวิว-20180306-review-honda-cb150r-exmotion- 9carthai

7 มี.ค. 2561 | รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai

รีวิว Honda CB150R ขี่ในเมือง สนุกมันส์ จาก 9carthai

อ่านต่อ

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-รีวิว-20180305-review-honda-cb150r-exmotion-autospinn

5 มี.ค. 2561 | CB150R Modern Café ขี่สนุก ขี่มันส์ สมรรถนะเกินตัว

CB150R Modern Café ขี่สนุก ขี่มันส์ สมรรถนะเกินตัว

อ่านต่อ

2 มี.ค. 2561 | [Test Ride] ทดสอบขับขี่ Honda CB150R Exmotion

[Test Ride] ทดสอบขับขี่ Honda CB150R Exmotion

อ่านต่อ

╱╲

กลับขึ้นด้านบน

ผลิตภัณฑ์

เปรียบเทียบรถ

ตัวแทนและศูนย์บริการ