Motorsport News

Motorsport News

ตารางแข่งขัน MotoGP™ 2019 พร้อมบทวิเคราะห์ทั้ง 19 สนาม

25 ก.พ. 2562

 

            ฤดูกาล 2018 ที่ผ่านมาวงการ Motorsport ในเมืองไทยได้อยู่ในความสนใจของคนไทยมากขึ้น จากที่มีการจัดการแข่งขัน MotoGPศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบระดับโลก ที่สนาม Chang International Circuit บุรีรัมย์ ช่วงเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา วันนี้เราจะมาเปิดปฏิทินการแข่งขัน MotoGP ของปี 2019 ว่าปฏิทินในฤดูกาลหน้ามีรายละเอียด วันใด สถานที่ไหนบ้าง พร้อมบทวิเคราะห์ความเด็ดในแต่ละสนาม รับรองว่าดุเดือดและน่าติดตามไม่แพ้ฤดูกาลที่ผ่านมาแน่นอน

            หลังจากสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ็ม เผยปฏิทินการแข่งขัน MotoGP™ 2019 ออกมา ความดุเดือดในวงการนักบิด Motorsport ก็ปะทุขึ้น เราตามมาดูกันว่าปฏิทินการแข่งขันปี 2019 จะเริ่มต้นฤดูกาลด้วยสนามใด

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 1 : Losail International Circuit ประเทศกาตาร์ (QATAR GP) : 10 มีนาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Losail International Circuit อยู่บนภูมิประเทศที่เป็นทะเลทราย ทำให้สภาพอากาศมีความร้อนสูง ส่งผลให้สนามนี้เป็นสนามหนึ่งเดียวของ MotoGP ที่มีการแข่งขันในเวลากลางคืน ซึ่งจัดเป็นสนามแบบ Night Race ที่สร้างระบบมาเพื่อรองรับการแข่งขันในช่วงเวลานี้ และความแตกต่างนี้เองทำให้ตัวนักแข่งต้องเตรียมตัวให้พร้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งนี่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นฤดูกาลที่ท้าทายมากเลยทีเดียว

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 10 หักซ้ายเกือบ 90 องศา ด้วยลักษณะโค้งต้องใช้ความกล้าและสมาธิสูง โค้งนี้ถือเป็นโค้งแห่งการแซงของเหล่านักแข่ง ต่อมาคือโค้งที่ 16 โค้งสุดท้ายชี้ชะตาก่อนจะได้เปิดคันเร่งเต็มกำลังกับทางตรงข้างหน้าก่อนเข้าเส้นชัย

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

 สนาม 2 : Termas de Río Hondo Circuit ประเทศอาร์เจนตินา (ARGENTINA GP) : 31 มีนาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Termas de Río Hondo Circuit เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2008 โดยในปี 2014 มีการปรับให้ทันสมัยมากขึ้นให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน สนามแห่งนี้ความท้าทายอยู่ที่ความสมบูรณ์ของสนาม การผสมผสานที่สามารถอัดอัตราเร่งได้ถึงขีดสุด เหยียบให้ถึงท็อปสปีด และทำไฮสปีดในโค้งได้ภายในสนามเดียวจึงทำให้นักแข่งหลายคนหลงรักสนามในความสมบูรณ์นี้

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 3 โค้งยูเทิร์นที่มีความลาดเล็กน้อยซึ่งเป็นจุดอันตราย นักแข่งจะใช้โค้งที่ 2 เป็นตัวช่วยส่งแรงเหวี่ยงให้ผ่านยูเทิร์น หากใครคำนวณพลาดอาจเกิดการหลุดโค้งได้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 3 : Circuit of the Americas ประเทศสหรัฐอเมริกา (AMERICAS GP) : 14 เมษายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Circuit of the Americas นี้ถูกบรรจุในการแข่ง MotoGP เมื่อปี 2013 รูปแบบของสนามได้รับการออกแบบมาเพื่อการใช้เป็นสนามแข่งขันรถ Formula 1 ทำให้มีโค้งหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะโค้งหักศอกที่มีความโหด และยังมีทางตรงที่มีช่วงระยะทางยาวที่สุดในการแข่งขันรายการนี้ด้วย เสน่ห์อีกอย่างของสนามนี้ คือ Grandstand ที่สูง 133 ฟุต ที่ทำให้เหล่าแฟนที่มาเชียร์ได้เห็นความสวยงามของสนามและการเปิดฉากการแข่งอันดุเดือดของสนามนี้ได้อย่างเด่นชัด

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 11 เป็นโค้งก่อนทางตรง ซึ่งทางตรงนี้นักแข่งสามารถเร่งความเร็วสูงสุดออกมาเพื่อฉีกหนีจากนักแข่งคนอื่น ๆ หรือพลิกจากผู้ตามเป็นผู้นำได้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 4 : Circuit de Jerez ประเทศสเปน (SPANISH GP) : 05 พฤษภาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Circuit de Jerez เป็นสนามที่มีความเป็นมายาวนานกับรายการนี้บรรจุมาตั้งแต่ปี 1985  และยังเป็นสนามยอดนิยมของเหล่าบรรดาทีมนักแข่งในการทดสอบความเร็ว ความยอดนิยมนี้มาจากตัวสนามมีความลาดชันที่น้อย แทร็กมีขนาดกว้าง ทำให้สนามนี้เหมาะแก่การฝึกพร้อมรับศึกเพื่อเป็นเจ้าแห่งความเร็ว

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 6 ยูเทิร์นพ้นจากทางตรงที่นักแข่งอัดความเร็วกันมาเต็มเหนี่ยวหากเพลินจากการบิด โค้งยูเทิร์นนี้รอปราบเซียนอยู่อย่างแน่นอน

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 5 : Le Mans ประเทศฝรั่งเศส (FRENCH GP) : 19 พฤษภาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Le Mans ความโด่งดังของสนามนี้ คือการแข่งขันกีฬา “The 24 Hours of Le Mans” เป็นการแข่งขันรถที่ต้องขับด้วยความเร็วสูงต่อเนื่องกัน 24 ชั่วโมง วัดประสิทธิภาพความทนทานของตัวรถและตัวนักแข่ง ทำให้สนามนี้เป็นอีกหนึ่ง Landmark ที่แฟนจับตามอง สำหรับ MotoGPที่นี่ถือว่าเป็นสนามที่ต้องใช้เทคนิคควบคุมเบรกมากกว่าสนามอื่น ๆ เนื่องด้วยตัวสนามที่ประกอบไปด้วยโค้งที่สุดแสนโหดกว่า 14 โค้ง ที่บังคับให้นักแข่งต้องใช้เทคนิคควบคุมเบรกเพื่อทำเวลาให้ดี และมีโค้งตัว S ที่เป็นจุดวัดใจและความสามารถของนักบิด

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 13 และ 14 โค้งแคบและต่อเนื่อง โค้งพลิกโอกาสคว้าชัยชนะให้บรรดาเหล่านักแข่งได้ ด้วยตัวโค้งต้องอาศัยจังหวะเข้าโค้งอย่างต่อเนื่องและควบคุมความเร็วในโค้งให้ดี เพื่อนำเข้าสู่ทางตรงวัดใจด้านหน้าที่สามารถเปิดคันเร่งของมอเตอร์ไซค์ได้เต็มกำลัง

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 6 : Autodromo di Mugello ประเทศอิตาลี (ITALIAN GP) : 02 มิถุนายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Autodromo di Mugello ตั้งอยู่บนเนินเขาเหนือเมืองฟลอเรนซ์ ถูกขนานนามว่าเป็นสนามแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบที่สวยงามที่สุด ทั้งด้านทิวทัศน์อันงดงาม สภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี และด้านการออกแบบของสนามที่มีโค้งความเร็วสูงและต่ำ ทั้งซ้ายและขวาผสานกันอย่างลงตัว ทำให้สนามนี้เป็นอีกหนึ่งสนามที่พลาดไม่ได้ของเหล่าแฟน ๆ Motorsport และเหล่าบรรดานักแข่ง

            โค้งไฮไลท์ : ระหว่างโค้งที่ 6 และ 7 มีลักษณะทางตรงสั้นเชื่อมกันอยู่ เป็นจุดที่ผู้นำมักถูกแซง เนื่องจากลักษณะโค้งถัดไปถูกวางไว้ให้นักบิดต้องชะลอความเร็วเพื่อเตรียมตัวเข้าโค้งต่อไป 

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 7 : Circuit de Barcelona-Catalunya ประเทศสเปน (CATALAN GP) : 16 มิถุนายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Circuit de Barcelona-Catalunya ถือเป็นสนามที่ทันสมัยที่สุด มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิเช่น ร้านอาหาร ศูนย์สื่อสารต่าง ๆ รวมถึงลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ความท็อปฟอร์มของสนามนี้ทำให้นักแข่งหลายคนอยากจะท้าทายคือความสมบูรณ์แบบของตัวสนาม มีโค้งแบบไฮสปีด ที่สามารถทำความเร็วในการเข้าและออกโค้งได้อย่างสนุก ได้เปิดคันเร่งอย่างเต็มที่ มีโค้งต่อเนื่องหลายจุด ทำให้การเซ็ตอัพตัวรถและยาง จำเป็นต้องเสริมในส่วนของขอบยางมาเพื่อรองรับการขับขี่ในสนามแห่งนี้

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 3 ต่อเนื่องยาวไปโค้งที่ 4 ตัวโค้งเป็นโค้งยาวสามารถไต่ความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ถ้านักแข่งสามารถบิดเข้าโค้งไฮสปีดนี้ได้ เขาจะได้เปรียบผู้แข่งขันคนอื่นได้ทันที          

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 8 : TT Circuit Assen ประเทศสเปน (DUTCH GP) : 30 มิถุนายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม TT Circuit Assen ถือว่าเป็นสนามที่ใช้ระยะเวลาอันสั้นในการสร้างเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น สนามแห่งนี้ถูกขนานนามว่าเป็น “The Cathedral” จากเหล่าแฟน ๆ ของ MotoGP อีกหนึ่งความอันตรายของสนาม TT Circuit Assen แห่งนี้ คือสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างมาก ไม่ว่าจะฝนตก มรสุม ลมแรง ทำให้นักแข่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ในการแข่งขันจะมีการใช้เบรกและการเปิดหน้ายางอยู่บ่อยครั้ง นักแข่งจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 16 17 18 เป็นโค้งตัว S ก่อนเข้าทางตรง Grandstand ต้องมีทักษะการเบรกและพลิกตัวอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้ทำความเร็วอย่างต่อเนื่องพร้อมบิดคันเร่งสู่ชัยชนะ

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 9 : Sachsenring ประเทศเยอรมนี (GERMAN GP) : 07 กรกฎาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Sachsenring สนามที่มีระยะทางรวมถือว่าสั้นที่สุดในการแข่งขัน MotoGP™  มี Layout ของสนามถึง 3 รูปแบบปรับไปตามความเหมาะสมของรายการแข่งขัน มีจำนวนโค้งด้านซ้ายโค้งด้านขวาที่ต่างกันอยู่มาก ทำให้ช่วงหลังของการแข่งขันตัวยางด้านซ้ายจะบางมากกว่าด้านขวา เพราะผ่านการใช้งานที่หนักกว่า ตัวนักแข่งเองต้องคำนึงถึงการใช้ยางมากเป็นพิเศษ ความต่างนี้เชื่อมโยงถึงนักแข่งเรื่องความถนัดซ้ายขวา จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่นักแข่งหลายคนนำมาเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบได้

            โค้งไฮไลท์ : ระหว่างโค้ง 12 และ 13 เป็นทางตรงเชื่อมระหว่าง 2 โค้ง ที่นักแข่งจะเปิดคันเร่งแซงกัน แต่ด้วยตัวโค้งมีความลาดเอียง ทำให้ความเร็วจากการเร่งจะเพิ่มขึ้น หากนักแข่งท่านใดไม่ระวัง โค้งที่ 13 นี้เองก็จะรอปราบคุณให้ไถลหลุดโค้งได้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 10 : Automotodrom Brno ประเทศสาธารณรัฐเช็ก (CZECH GP) : 04 สิงหาคม 2019

            ลักษณะสนาม : Automotodrom Brno เป็นสนามที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยสถานที่ที่เป็นแอ่งกระทะทำให้พื้นผิวสนามมีลูกเล่นไล่ระดับไปกับภูมิประเทศแบบเนินเขา ตัวสนามมีการลัดเลาะผ่านแนวป่าและโค้งอันซิกแซก นักแข่งจึงต้องเตรียมความพร้อมกับเส้นทางเนินเขาให้ดี เพื่อมาท้าทายความภูมิประเทศนี้

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 10 เป็นรูปแบบของโค้งไฮสปีดที่นักแข่งจะลดความเร็วจากทางตรงเพื่อมาวัดใจกันในโค้งนี้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 11 : Red Bull Ring - Spielberg ประเทศออสเตรีย (AUSTRIA GP) : 11 สิงหาคม 2019

            ลักษณะสนาม : Red Bull Ring เป็นสนามที่จะได้แสดงศักยภาพของรถในเรื่องของการใช้ความเร็วสูงสุด โดยทางตรงของสนามนั้นมีความลาดชัน จุดโค้งของสนามมีความอันตรายและความยากในการใช้คันเร่ง ด้วยรูปแบบของสนามที่มีความสูงต่ำสลับกันไปมา เมื่อถึงทางตรงบรรดานักบิดจะเปิดคันเร่งอย่างเต็มที่เพื่อการเป็นผู้นำ

            โค้งไฮไลท์ : ในสนามนี้ถือว่าไม่มีไฮไลท์ในเรื่องของโค้งมากนัก เนื่องจากตัวสนามมีสัดส่วนทางตรงมากกว่า แต่ยังมีจุดไฮไลท์อีกแบบ คือ รูปแบบของสนามที่มีความสูงต่ำสลับกันไปมาในทางตรงยาว ทำให้นักแข่งต้องสมดุลระหว่างการเปิดคันเร่งและเบรก

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 12 : Silverstone Circuit ประเทศอังกฤษ (GREAT BRITAIN GP) : 25 สิงหาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Silverstone Circuit มีระยะทางของสนามถือได้ว่ายาวที่สุดในบรรดาสนามที่ใช้ในการแข่งขัน Moto GP ทั้งหมด จึงทำให้มีจำนวนรอบการแข่งน้อยกว่าสนามอื่นซึ่งมีเพียง 20 รอบ นอกจากนี้ยังมีโค้งที่สลับด้านซ้ายขวาต่อเนื่อง คอยท้าทายความสามารถของนักบิดผ่านการควบคุมคันเร่ง ความเร็ว และการเบรก

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 14 มี ทางตัด 90 องศา ก่อนเข้าโค้งนี้มีเส้นทางตรงระยะสั้นหลังจาก 12 และ 13 บังคับให้นักแข่งเปิดคันเร่งเพื่อขึ้นเนินในโค้งที่ 14 ทำให้นักแข่งหลายคนอาจไม่ระวังตัวจากองศาของตัวโค้งนี้ที่รอปราบเซียนอยู่

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 13 : Marino World Circuit Marco Simoncelli ประเทศอิตาลี (SAN MARINO GP) : 15 กันยายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนามแห่งนี้มีศักยภาพที่รองรับการแข่งขันทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน เป็นสนามที่มีพลังงานสะอาดและระบบที่สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าโดยไม่มีการปล่อยมลพิษ ไฮไลท์เด็ดสำหรับเหล่านักแข่ง คือทางตรงยาวในหลายจุดที่สามารถใช้ความเร็วได้เต็มที่และวัดความเป็นผู้นำได้ แต่ก็มีจุดที่นักแข่งต้องระวัง คือสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทำให้มีโอกาสฝนตกบ่อยจนกลายเป็นการแข่งแบบ Wet Race

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 14 หลังจากผ่านการเร่งความเร็วมากับระยะทางที่ยาว จะต้องเจอกับโค้งตัว U นี้ ที่ต้องผ่อนคันเร่งและเบรกลงมาเพื่อให้รักษาสมดุล หากนักแข่งไม่ระวังอาจจะพลาดไถลออกโค้งได้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 14 : Motorland Aragon ประเทศสเปน (ARAGON GP) : 22 กันยายน 2019

            ลักษณะสนาม : Motorland Aragon เป็นสนามที่มีความครบครัน ทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย โรงแรม แหล่งช้อปปิ้ง และศูนย์วิจัยการกีฬา สนามนี้มีสถิติการแข่งขันสำหรับนักแข่งของทีม Repsol Honda อย่าง Marc Márquez ซึ่งเป็นผู้ที่คว้าชัยชนะมากที่สุดถึง 4 ครั้งด้วยกัน ในปี 2015, 2016, 2017 และ 2018 ต้องติดตามกันว่าเด็กระเบิดผู้นี้จะทุบสถิติชนะ ครั้งที่ 5 ในปีนี้ได้หรือไม่

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 16 โค้งตัดสินชะตาของนักแข่ง ก่อนที่จะได้เปิดคันเร่งเต็มกำลังสูบในทางตรงยาว 968 เมตรก่อนเข้าสู่ Grandstand

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 15 : Chang International Circuit ประเทศไทย (Thai GP) : 06 ตุลาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Chang International Circuit เป็นสนามแห่งความภาคภูมิใจของคนไทย และในฤดูกาลที่ผ่านมา สนามแห่งนี้มีผู้เข้าชมการแข่งขันมากสูงสุดในฤดูกาล สนามมาตรฐานระดับโลกเพียงหนึ่งเดียวในไทย ถูกสร้างเมื่อปี 2014 ได้รับการออกแบบจาก Hermann Tilke ชาวเยอรมัน อดีตนักแข่งและสถาปนิกที่ผ่านการออกแบบสนามแข่งระดับโลกหลาย ๆ แห่ง เช่น Motorland Aragon, Circuit of the Americas, Sepang International Circuit

            ตัวสนามมีการออกแบบให้มีผิวทางที่มีความเรียบสูงเป็นพิเศษ เพื่อรับแรงเฉือนและแรงบิดจากความเร็วของรถแข่ง แต่มีความฝืดที่ให้ความปลอดภัยในการขับเมื่อเร่งความเร็วสูงสุด ความพิเศษของสนามอีกหนึ่งอย่าง คือสามารถรองรับการแข่งขัน Formula 1 ได้อีกด้วย เพราะเป็นสนามที่สามารถทำความเร็วได้กว่า 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง รวมถึงความเร็วในโค้งร่วม 200 กิโลเมตร/ชั่วโมง ด้วยตัวสนามมีความร้อนสูง ทำให้ต้องเลือกใช้ยาง Hard และเป็นสนามที่ทดสอบฝีมือนักแข่งเป็นอย่างมาก เพราะจะต้องวิ่งเพื่อรักษายางไว้ให้ได้จนถึงรอบสุดท้าย โดยจะมีโอกาสเพียงแค่ไม่กี่รอบเท่านั้นที่สามารถวิ่งเต็มกำลังได้ ซึ่งสามารถท้าทายความสามารถของนักแข่ง MotoGP ระดับโลกได้เป็นอย่างดี

            โค้งไฮไลท์ : โค้งสุดท้ายโค้งที่ 12 เป็นโค้งวัดชะตาก่อนเข้าทางยาวนำสู่เส้นชัย เป็นโค้งที่ออกแบบมาเพื่อที่ให้ผู้ตามสามารถกลายเป็นผู้นำด้วยจังหวะเพียงพริบตาภายในโค้ง ด้วยการเบรกเข้าโค้งทำความเร็วเข้าประกบผู้นำก่อนหาจังหวะสไลด์ตัวออกจากโค้งและเปิดคันเร่งสุดกำลังเพื่อวิ่งคว้าชัยชนะ อย่างที่ Marc Márquez เด็กระเบิดพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า โค้งที่ 12 คือโค้งแห่งชัยชนะด้วยการคว้าโพลโพสิชันอันดับหนึ่งสนาม Chang International Circuit ในศึก MotoGP 2018

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 16 : Twin Ring Motegi ประเทศญี่ปุ่น (JAPANESE GP) : 20 ตุลาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Twin Ring Motegi แห่งนี้มีสิ่งที่หลาย ๆ คนต้องไปสัมผัสให้ได้ คือ Honda Collection Hall พิพิธภัณฑ์ที่เก็บประวัติศาสตร์ทุกเรื่องของฮอนด้า ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานติดเครื่องยนต์คันแรก รถแข่งในรายการมอเตอร์สปอร์ตที่ฮอนด้าเข้าร่วมและคว้าชัยในสนามแข่งต่าง ๆ รวมถึงต้นแบบหุ่นยนต์อาซิโมก่อนจะเป็นหุ่นยนต์ขวัญใจคนทั่วโลก สำหรับตัวสนามในการแข่งขัน MotoGP นั้นมีความโหดของสนามด้านการรักษาสภาพผ้าเบรกของนักแข่ง เนื่องจากต้องใช้เบรกเยอะมากในสนามนี้ จึงอาจจะทำให้ผ้าเบรกเสื่อมก่อนจบรอบ อาจจะทำให้ไปไม่ถึงเส้นชัยได้

            โค้งไฮไลท์ : สนามนี้มีโค้งตัว U อยู่หลายจุด เบรกจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการแข่งของนักแข่ง การใช้เบรกจึงต้องสัมพันธ์ในการเข้าโค้ง หากคำนวณผิดพลาดในช่วงท้ายอาจพลาดเสียอันดับให้นักบิดคนอื่นได้

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 17 : Phillip Island ประเทศออสเตรเลีย (AUSTRALIAN GP) : 27 ตุลาคม 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Phillip Island สนามใกล้ชายทะเล ที่มีวิวทิวทัศน์การแข่งขันผสานกับวิวทะเลที่ทอดยาวสุดสายตา สนามแห่งทัศนียภาพที่แฟน ๆ MotoGPต้องไปสัมผัสกันให้ได้สักครั้ง สำหรับสนามแห่งนี้ความสวยงามไม่ทำให้ความโหดหินนั้นลดลง เป็นอีกหนึ่งสนามที่มีมุมมองในโค้งเป็นมุมปิด ยากต่อการมองเห็นของนักแข่ง จึงมีการทำความเร็วได้ไม่มาก ตัวนักแข่งเองจึงต้องใช้รอบทดสอบสนามทำความเข้าใจในตัวสนามเป็นอย่างมาก
            โค้งไฮไลท์ : โค้ง 10 เป็นทางโค้งแคบแบบปิดมุมลักษณะตัว V ซึ่งยากต่อการมองเห็น และต้องใช้ความเร็วสูงเพื่อจะรักษาพ้นโค้งให้ได้ ทำให้นักแข่งต้องใช้ทักษะและกระบวนการแก้ปัญหาที่ดี

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 18 : Sepang International Circuit ประเทศมาเลเซีย (MALAYSIAN GP) : 03 พฤศจิกายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนาม Sepang International Circuit สนามแห่งความเร่าร้อน คลื่นความร้อนจากภูมิประเทศแผ่สู้กับฟอร์มความร้อนแรงของนักแข่ง สนามแห่งนี้ต้องใช้ทักษะในการขับขี่ที่ค่อนข้างสูง ทั้งการควบคุมรถ และการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะเป็นสนามลูกครึ่งที่มีส่วนผสมของทางไฮสปีด และทางไฮคอนโทรล บางครั้งหากฝนตกในการแข่งขันอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนรถในขณะนั้นได้

            โค้งไฮไลท์ : โค้งที่ 15 เนื่องจากมีทางตรงก่อนเข้าและหลังออกจากโค้ง นักแข่งจึงใช้ความเร็วอย่างเต็มกำลังสูบในทางตรงเหล่านี้ แต่โค้งที่ 15 นี้ก็เป็นกับดักที่จะวัดการควบคุมคันเร่งและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

สนาม 19 : Circuit Ricardo Tormo ประเทศสเปน (VALENCIA GP) : 17 พฤศจิกายน 2019

            ลักษณะสนาม : สนามปิดท้ายฤดูกาล หรือที่รู้จักกันในชื่อ Circuit de Valencia และชื่ออย่างเป็นทางการ Circuit de la Comunitat Valenciana Ricardo Tormo ความท้าทายสุดท้ายของเหล่านักแข่ง MotoGP ก่อนจะรู้ว่าใครจะเป็นแชมป์ในสนาม Circuit Ricardo Tormo แห่งนี้ มีความแคบของแทร็กเป็นอาวุธ ทำให้แซงกันได้ยากพอสมควร ซึ่งจุดนี้ก็ถือเป็นการวัดทักษะความสามารถของนักแข่งในการควบคุมรถในทางโค้งที่ต้องอาศัยวงเลี้ยวที่แคบกว่าปกติ
            โค้งไฮไลท์ : สนามแห่งนี้อาจจะไม่มีไฮไลท์พิเศษในส่วนของโค้ง แต่ส่วนที่เป็นไฮไลท์สนามตบท้ายรายการนี้อยู่ที่ความแคบของสนามแข่งขันทำให้เกิดความยากในการแซงของนักแข่ง ตัวนักแข่งต้องใช้ความสามารถในการควบคุมรถและไหวพริบในการโค้งค่อนข้างมาก

 

APHonda-ฮอนด้า-ข่าวมอเตอร์สปอร์ต-motogptm2019-19-circuit

 

            ทั้ง 19 สนามที่เล่ามา จะเห็นได้ถึงความท้าทายและความดุเดือดที่จะเกิดขึ้นในรายการแข่งขันศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบระดับโลก MotoGP ในปี 2019 เรามาติดตามกันว่านักแข่งคนไหนจะสร้างประวัติศาสตร์ในฤดูกาลนี้ หรือจะมีอะไรพิเศษกว่าฤดูกาลที่ผ่าน ๆ มา แล้วทัพนักกีฬาสังกัดทีม Honda จะเป็นเจ้าแห่งชัยชนะได้อีกครั้งหรือไม่ แฟน ๆ Motorsport สามารถติดตามทุกความเคลื่อนไหวได้ผ่าน เฟสบุ๊ก รถจักรยานยนต์ฮอนด้า หรือ LINE @HondaMotorcycleTH รับรองว่าไม่พลาดแน่นอน!

 

ขอบคุณภาพประกอบ

http://www.motogp.com/en

https://www.bookmoto.com

https://www.greatbiker.com

https://www.autostation.com

https://www.bric.co.th

https://thailandtourismdirectory.go.th

╱╲

กลับขึ้นด้านบน

ผลิตภัณฑ์

เปรียบเทียบรถ

ตัวแทนและศูนย์บริการ