Motorsport News

Motorsport News

ฮอนด้าชู Race to the Dream ปั้นนักแข่งไทยสู่สนาม MotoGP

28 Aug 2018

"Race to the Dream สปิริตไทย ท้าทายสู่ฝัน"  

          ภายใต้คอนเซ็ปต์ เอ.พี. ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม (Race To The Dream) สปิริตไทย ท้าทายสู่ฝัน คือ แนวคิดสำคัญในการปั้นนักแข่งไทยไปสู่สนามระดับโลก "โมโตจีพี" ในปี 2025 โดยวางโร้ดแม็ปเอาไว้อย่างชัดเจนจากโครงสร้างที่ได้มาตรฐานในทุกขั้นตอนทุกระดับ นับตั้งแต่ เอ.พี. ฮอนด้า อะคาเดมี่ ไทยแลนด์ สำหรับนักแข่งอายุ 9-14 ปี เพื่อเรียนรู้พัฒนาทักษะการขับขี่ และความแข็งแกร่งของร่างกาย ก่อนก้าวสู่ความท้าทายในการแข่งขันรายการ ฮอนด้า ไทยแลนด์ ทาเลนท์ คัพ เมื่อเติบโตขึ้นมีอายุระหว่าง 15-20 ปี และเด็กที่มีฝีมือจะถูกคัดเลือกไปแข่งขันที่รายการ เอเชีย ทาเลนท์ คัพ ก่อนจะผลักดันสู่ ซีอีวี โมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งมีปลายทางที่การแข่งขันระดับโลกเวิลด์กรังด์ปรีซ์ ในรุ่นโมโตทรี (Moto3), โมโตทู (Moto2) และจุดสูงสุดคือ โมโตจีพี (MotoGP)

 

โครงการ เอ.พี. ฮอนด้า อะคาเดมี ไทยแลนด์ (A.P. Honda Academy Thailand)

          เอ.พี. ฮอนด้า อะคาเดมี ไทยแลนด์ หรือโปรเจกต์ปั้นนักบิดไทยสู่โมโตจีพีอย่างเป็นทางการ นับเป็นโปรเจคแรกของ เอ.พี. ฮอนด้า ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการเฟ้นหาดาวรุ่งดวงใหม่ที่มีพรสวรรค์ในการขับขี่ อายุระหว่าง 9-14 ปี จำนวน 15 คน เข้าร่วมโปรแกรมพัฒนาเป็นนักแข่งรถจักรยานยนต์มืออาชีพ สังกัด เอ.พี. ฮอนด้า เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยที่ใช้รถสูตร ฮอนด้า เอ็นเอสเอฟ100 (Honda NSF100) นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นทั้งคัน ซึ่งผลิตและพัฒนาขึ้นมาเพื่อขับขี่ในสนามแข่งขันโดยเฉพาะเป็นรถสำหรับฝึกสอน ผ่านการควบคุมและฝึกสอนโดย “มาโกโตะ ทามาดะ” อดีตนักแข่งชาวญี่ปุ่นผู้มีประสบการณ์บนเวทีระดับโลกในศึกโมโตจีพี พร้อมด้วย “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” นักบิดชาวไทยคนแรกที่เคยโลดแล่นในรายการเดียวกันรุ่นโมโตทู เอ.พี. ฮอนด้า อะคาเดมี ไทยแลนด์ จะทำการแข่งขันกันทั้งสิ้น 10 สนาม เพื่อผลักดันนักแข่งที่มีพรสวรรค์เหล่านี้ให้ต่อยอดไปสู่ระดับ Thailand Talent Cup ต่อไป

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180828-race-to-the-dream-motogp

 

โครงการ ฮอนด้า ไทยแลนท์ ทาเลนต์ คัพ (Honda Thailand Talent Cup)

          การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบรายการฮอนด้า ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ เป็นการแข่งขันประลองความเร็วโปรเจคที่สองของ เอ.พี. ฮอนด้า เน้นเฉพาะนักบิดดาวรุ่งอายุระหว่าง 15-18 ปี ที่มีทั้งพรสวรรค์และความสามารถในการขับขี่ที่สุดในประเทศมาประชันฝีมือบนรถแข่ง Honda NSF250 นักแข่งที่ดีที่สุดจะได้รับการผลักดันไปสู้ศึกชิงแชมป์เอเชีย หรือ Asia Talent Cup ในฐานะตัวแทนประเทศไทยในปีต่อไป การแข่งขัน ฮอนด้า ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ จะใช้รถเรซซิ่งแมชชีน ฮอนด้า NSF250 ซึ่งเป็นคลาสเดียวกับรุ่นโมโตทรีในศึกระดับโลกลงทำการแข่งขัน ปัจจุบันมีนักแข่งเยาวชนไทยลงทำการแข่งขันจำนวน 13 คน และนักแข่งนานาชาติที่ขอเข้าร่วมการแข่งขันอีก 7 คน โดยตัดสินแชมป์ประจำปีจากการแข่งขันแบบเก็บคะแนนทั้งสิ้น 7 สนาม

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180828-race-to-the-dream-motogp

โครงการ เอเชีย ทาเลนท์ คัพ (Asia Talent Cup)

           การแข่งขัน Asia Talent Cup เป็นโปรเจกต์สานฝันเส้นทางสู่โมโตจีพี ของนักบิดเยาวชนทั่วเอเชีย และเป็นการแข่งขันชิงแชมป์เอเชียรายการเดียวที่ถือกำเนิดขึ้นโดย Dorna ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันโมโตจีพี โดยมีเป้าหมายหลักอยู่ที่การปั้นนักแข่งรุ่นใหม่ขึ้นมาประดับวงการโมโตจีพี

           การแข่งขัน Asia Talent Cup เป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักบิดจากทั่วเอเชีย ที่มีอายุไม่เกิน 19 ปี ได้เข้าร่วมการแข่งขันได้ แต่นักแข่งทุกคนต้องผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ ก่อนจะได้เข้าร่วมการแข่งขันจริง โดยบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ได้เล็งเห็นความสำคัญ ในการสร้างนักบิดสู่เกมระดับโลก โดยใช้เวที Asia Talent Cup เป็นอีกหนึ่งบันไดให้กับนักบิดไทยไปสู่การเป็นนักแข่งระดับโลก จึงมีการส่งนักบิดเยาวชนไทยเข้าร่วมการคัดเลือกและเข้าร่วมการแข่งขัน Asia Talent Cup มาอย่างต่อเนื่อง ทั้ง นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร ที่ปัจจุบันโลดแล่นอยู่ในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรุ่นโมโตทรี และ สมเกียรติ จันทรา แชมป์เอเชียทาเลนท์คัพ ฤดูกาล 2016

           ในปี 2018 มีนักแข่งจาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่งไทยแลนด์ ที่ผ่านการคัดเลือกจาก Dorna เพื่อเข้าแข่งขันรายการนี้ถึง 3 คนได้แก่ ก๊อง-ธัชกร บัวศรี เจ้าของแชมป์ไทยแลนด์ทาเลนท์คัพ 2017, แชมป์-กอบชัย แซ่หลิว รองแชมป์ไทยแลนด์ทาเลนท์คัพ 2017 และ ไอซ์ นิติพงษ์ แสงสว่าง นักบิดดาวรุ่งที่มีอายุเพียง 15 ปี แต่เปี่ยมด้วยทักษะการขับขี่รถแข่งที่สูงเกินวัย

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180828-race-to-the-dream-motogp

 

เอฟไอเอ็ม ซีอีวี เรปโซล อินเตอร์เนชั่นแนล แชมเปี้ยนชิพ (FIM CEV Repsol International Championship)

         รายการแข่งชิงแชมป์ทวีปยุโรป เป็นรายการค้นหาดาวรุ่งที่สำคัญของโลก และเป็นจุดเริ่มต้นของนักแข่งในระดับเวิลด์จีพีหลายคน การันตีได้จากนักแข่งที่เคยผ่านแข่งรายการนี้ ไม่ว่าจะเป็น Marc Márquez, Dani Pedrosa, Andrea Dovizioso, พี่น้อง Espargaro, Tito Rabat, Max Biaggi และสุดท้ายแชมป์โลกคนปัจจุบัน Jorge Lorenzo ก็ล้วนแล้วเคยผ่านเวทีนี้มาแล้วทั้งสิ้น โดยใช้รถ NSF250RW ทำการแข่งขัน

        ก้อง-สมเกียรติ จันทรา คือนักบิดดาวรุ่งพรสวรรค์สูงคนล่าสุดในการแข่งขันชิงแชมป์เยาวชนโลก FiM CEV Moto3 Junior World Championship ซึ่งลงทำการแข่งขันเป็นปีที่สองติดต่อกัน ภายใต้สังกัด Asia Talent Team (Junior Talent Team) โดยการสนับสนุนของ เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180828-race-to-the-dream-motogp

 

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี (MotoGP)

          เป็นการแข่งขันชิงแชมป์ที่สำคัญที่สุดของจักรยานยนต์ทางเรียบ ซึ่งในปัจจุบันมีการแข่ง 3 รุ่น คือ โมโตจีพี, โมโตทู และ โมโตทรี โดยการแข่งโมโตจีพี จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์แบบสูตรหนึ่ง หรือ ออกมาเพื่อแข่งขันโดยเฉพาะไม่มีการวางจําหน่ายในตลาด

                ๐ โมโตจีพี (MotoGP) การแข่งขันที่ใช้รถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 1000cc 4 สูบ

                ๐ โมโตทู (Moto2) การแข่งขันที่ใช้รถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 600cc 4 สูบ โดยทุกทีมจะต้องใช้เครื่องยนต์ของ Honda ลงทำการแข่งขัน โดยทาง Honda จะแจกจ่ายเครื่องยนต์ให้กับทุกทีม และทุกทีมสามารถนำไปปรับแต่งได้ภายในกติกากำหนด ซึ่งมีนักแข่งโมโตทู คนแรกของประเทศไทย ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ลงทำการแข่งขันตั้งแต่ปี 2007-2013

                ๐ โมโตทรี (Moto3) การแข่งขันที่ใช้รถจักรยานยนต์เครื่องยนต์ 4 จังหวะ 250cc เป็นรายการสำหรับนักบิดหน้าใหม่ เป็นรุกกี้ที่เตรียมผลักดันให้ลงทำการการแข่งขันต่อไปในระดับที่สูงขึ้น โดยการแข่งขันรุ่นนี้ ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ นักแข่งหนี่งเดียวของไทยลงทำการแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลเป็นปีที่ 2 ภายใต้สังกัด Honda Team Asia โดยการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจาก เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่งไทยแลนด์

          นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย รายการ Asia Road Racing Championship หรือ ARRC และ Suzuka 4Hours Endurance ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบสุดหฤโหด แบบมาราธอนระดับโลก ที่ เอ.พี. ฮอนด้าส่งนักแข่งลงทำการแข่งขันเพื่อเสริมประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพให้มีความแข็งแกร่งในระยะยาว

 

การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์เอเชีย รายการ Asia Road Racing Championship

          เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่งไทยแลนด์ ส่งนักบิดสายเลือดใหม่ภายใต้การคุมทีมของ มาโกโตะ ทามาดะ ในฐานะผู้จัดการทีม โดยมี ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ คอยสนับสนุนในฐานะผู้ช่วยผู้จัดการทีม เพื่อลงแข่งขันรายการ Asia Road Racing Championship ใน 2 รุ่นดังต่อไปนี้

 

ARRC รุ่น AP250

          เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ พร้อมส่งนักแข่งเข้าร่วม 2 คน โดยใช้รถ Honda CBR250RR ลงทำการแข่งขัน ประกอบด้วย

                   มุกข์-มุกข์ลดา สารพืช No.44 นักแข่งหญิงคนแรกและคนเดียวของไทย ที่ลงสู้ศึกในรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

                   นิว-กฤชพร แก้วสนธิ No.35 นักบิดดาวรุ่งดวงใหม่ที่ฉายแววโดดเด่นจากการแข่งขัน Asia Talent Cup ในปีที่ผ่านมา

 

ARRC รุ่น SS600

          เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ พร้อมส่งนักแข่งเข้าร่วม 2 คน โดยใช้รถ Honda CBR600RR ลงทำการแข่งขัน ประกอบด้วย

                  ๐ แชมป์-ภาสวิชญ์ ฐิติวรารักษ์ No.123 หนึ่งในดาวรุ่งฝีมือดีของไทย ผู้มีหัวใจนักสู้เกินร้อย

                  ๐ ไคสุเกะ คุริฮาระ No.88 นักบิดดาวรุ่งชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น ผู้เคยลงแข่งขันชิงแชมป์โลกในรุ่นโมโตทรีมาแล้ว

 

Honda-Motorcycle-มอเตอร์ไซค์-ฮอนด้า-ข่าวประชาสัมพันธ์-20180828-race-to-the-dream-motogp

 

Suzuka 4Hours Endurance ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบสุดหฤโหด

          ในปี 2017 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นปีแรกของภารกิจประวัติศาสตร์ส่งทีมไทย 100% สู้ศึกระดับโลก “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งขัน ซูซูกะ เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง 2017 โดยมี “มุกข์” มุกข์ลดา สารพืช และ “เอ้” วรพงษ์ มาลาหวล ช่วยกันพาทีมคว้าอันดับ 4 มาครองได้สำเร็จ และนับเป็นก้าวสำคัญของทีมแข่งจากประเทศไทยเพียงทีมเดียวที่ใช้บุคลากรทั้งทีมเป็นคนไทย กับการแข่งขันเอ็นดูรานซ์สากลระดับโลก

          สำหรับในปี 2018 นี้ “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ยังคงสานต่อการสร้างประวัติศาสตร์สำคัญให้กับวงการมอเตอร์สปอร์ตไทย ด้วยการจัดทัพทีมไทย 100% ปี 2 ท้าทายความสามารถทีมแข่งไทยในรายการ Suzuka 4 ชั่วโมง นำโดย “ฟิล์ม” รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในตำแหน่ง Head Coach และ มุกข์ มุกลดา สารพืช ในตำแหน่ง Rider Coach พร้อมกับทีมช่างที่เป็นคนไทยทั้งหมด และยังให้โอกาสนักบิดรุ่นใหม่ได้เสริมประสบการณ์และพัฒนาศักยภาพให้มีความแข็งแกร่งในระยะยาว ซึ่งถือเป็นการเดินหน้าตามนโยบายที่ต้องการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับทีมแข่งไทยร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยส่งทัพนักบิดหน้าใหม่ “บิว” วริทธิ์ ทองนพคุณ และ  ฟิล์ม” ปิยวัฒน์ ประทุมยศ  ลงทำการแข่งขัน พร้อมนำรถแข่งเข้าป้ายในอันดับ 7 ซึ่งนับเป็นการสร้างผลงานที่โดดเด่นได้อีกครั้งกับการส่งทีมแข่งที่ประกอบด้วยคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนักบิด, ทีมช่าง และผู้จัดการทีม

╱╲

กลับขึ้นด้านบน

ผลิตภัณฑ์

เปรียบเทียบรถ

ตัวแทนและศูนย์บริการ