NEWS

จับเข่าคุย 9 คำถามกับผจก.ทีมแข่งค่ายปีกนก ก่อนก้าวสู่รอบทดสอบความอึดที่ซูซูก้า

26.06.2017
จับเข่าคุย “ปฐมพล ฤดีวศิน” ในฐานะผู้จัดการทีมแข่ง “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ทีมแข่งสายเลือดไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีม กับ 9 คำถามเพื่อหาคำตอบในประเด็นความพร้อมด้านต่างๆ ก่อนยกทัพบินลัดฟ้ามุ่งสู่รอบการทดสอบของศึกดวลความอึดที่แดนปลาดิบ
ยังคงเกาะติดความเคลื่อนไหวทีมแข่งสายเลือดไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีมอย่างต่อเนื่อง สำหรับทีมแข่ง “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ที่ประกาศพร้อมรบขอประเดิมสังเวียนใหญ่ระดับนานาชาติในปีนี้ ด้วยรายการแข่งขัน “ซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง แชมเปี้ยนชิพ” ซึ่งมีคิวชิงชัยที่สนามซูซูก้า เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 29 กรกฎาคม 2560

ทว่าก่อนถึงกำหนดการชิงเจ้าความเร็วที่อึดและทรหดที่สุดนานถึง 4 ชั่วโมงเต็ม ทีมแข่งค่ายปีกนกยังมีภารกิจในโปรแกรมรอบการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลก่อนการแข่งขันจริงในวันที่ 2 กรกฎาคม และในโอกาสนี้เราจึงขออัพเดตความพร้อมด้านต่างๆ กับ “ปฐมพล ฤดีวศิน” ในฐานะผู้จัดการทีมแข่ง ซึ่งจะมาให้คำตอบใน 9 คำถาม พร้อมนำข้อมูลมาเล่าสู่กันฟังให้แก่แฟนๆ มอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้รับทราบ

และก้าวไปพร้อมกัน

1.รูปแบบการทดสอบที่วางแผนไว้ มีรายละเอียดอะไรบ้าง

-อันดับแรกต้องอธิบายก่อนว่า ในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่กำลังถึงนี้ รอบการทดสอบหรือการซ้อม ณ สนามซูซูก้า เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ทางผู้จัดการแข่งขันไม่ได้มีเวลาให้เต็ม 4 ชั่วโมงแบบต่อเนื่อง แต่อาจจะแบ่งเป็น 1-2 ชั่วโมงแล้วหยุดพัก โดยรวมแล้วในรุ่นที่เราลงแข่งจะมีเวลาซ้อมทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง ซึ่งเราก็พยายามจำลองรูปแบบการทดสอบให้ใกล้เคียงกับวันแข่งจริงมากที่สุด เท่าที่จะทำได้ โดยในแต่ละชั่วโมง จะให้นักแข่งออกไปวิ่งประมาณ 40-50 นาที สลับกัน และพอเข้ามาที่พิทเราก็จะให้ทีมช่างได้ทำการซ้อมช่วงการเติมน้ำมัน รายละเอียดต่างๆ นั้นไม่ซับซ้อน และมีเพียงเท่านี้

2.เป้าหมายการทดสอบต้องการข้อมูลอะไรเป็นพิเศษ

-จริงๆ ตัวรถแข่งตอนนี้สมบูรณ์เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว เหลือเพียงชุดแฟริ่ง และการเซตช่วงล่างให้เหมาะสมกับสนาม เหมาะสมกับนักแข่งสองคน เพื่อหาจุดกึ่งกลางระหว่างพวกเขาทั้งคู่ ที่สำคัญต้องทำให้ยางสึกหรอน้อยที่สุด เพราะต้องใช้เพียงคู่เดียว และเป็นหัวใจของการเซตรถในรายการนี้ ซึ่งคงไม่มีวิธีไหนที่จะทราบได้ นอกจากทดลองวิ่งในสนามที่จะใช้แข่งขันจริง

3.ผลการทดสอบในสนามช้างฯ ที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง

-ครั้งทดสอบที่สนามช้างฯ เราใช้เป็นรอบการออดิชั่นนักแข่งและซ้อมทีมไปด้วยในตัว โดยผลที่ออกมาอาจจะไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอย่างที่บอกว่าการซ้อมที่สนามจริงสำคัญกว่า เพื่อจะได้รู้ว่าต้องขี่ยังไง เซตรถยังไง ให้การสึกหรอของยางสามารถใช้ได้จนจบ ดังนั้น การเซตรถจะสำคัญมากๆ แต่ทั้งนี้ก็ต้องคุยกัน ระหว่างนักแข่งและทีมช่างด้วย

ขณะที่เรื่องของการขับขี่ เรากำชับให้นักแข่งต้องทำเวลาให้เสถียร ไม่จำเป็นต้องเร็วที่สุด แต่ขอให้เร็วและเวลานิ่งที่สุด อย่างที่สนามซูซูก้า นักแข่งของเราทำเวลาดีสุดน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2 นาที 13-14 วินาที ทีนี้เราคงไม่เน้น หากวิ่งจบอาจจะทะลุไปถึง 2 นาที 20 วินาทีเลยก็ได้ ตราบใดที่สามารถวิ่งจนจบครบถึงชั่วโมงที่ 4

4.ในส่วนของตัวรถบอกว่าเหลือแค่การเซตช่วงล่าง แล้วในส่วนของคนที่เป็นนักแข่งล่ะ ยังต้องเพิ่มเติมส่วนไหนอีก

-ส่วนนักแข่งต้องมีอะไรเพิ่มเติมไหม คิดว่าตอนนี้คงไม่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้เราวางโปรแกรมให้นักแข่งเข้าคอร์สกับโค้ชฟิล์มมาโดยตลอด และตัวผมเองลงไปดูรายละเอียดต่างๆ ทั้งด้านสถานที่การฝึกซ้อม ไปช่วยกำกับดูแลในช่วงแรก และพอทุกอย่างดำเนินขั้นตอนต่างๆ ตามที่วางไว้ ผลลัพธ์ที่ได้ตอนนี้ก็ถือว่าเป็นที่น่าพอใจตามที่ตั้งใจไว้อยู่แล้ว

5.พอจะเปิดเผยโปรแกรมการฝึกซ้อมของนักแข่งในสังกัดได้หรือไม่

-ในส่วนการฝึกซ้อมเทรนนิ่งต่างๆ ของนักแข่ง บางอย่างก็เปิดเผยได้ บางอย่างก็เป็นหลักสูตรเฉพาะ เอาเป็นว่าหลักๆ เราให้พวกเขาฝึกความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ และที่เรานำมาเน้นเพิ่มเติมคือ เรื่องของการฝึกการบาล้านซ์ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่เรามองว่าทักษะนี้มีความสำคัญไม่แพ้กัน

6.ฝั่งของทีมช่างมีเกณฑ์การคัดเลือกผู้นำอย่างไร

-การตัดสินใจเลือกบอล (ศุภฤกษ์ จันทร์ศรี) ให้เป็นหัวหน้าช่าง เพราะดูจากความสามารถ ดูจากบุคลิก เขามีความสุขุม ใจเย็น และเคยผ่านเวทีในรายการใหญ่มาแล้ว รวมถึงเราต้องการให้ทุกคนมีโอกาสได้ขึ้นมาเก็บประสบการณ์ สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ที่ต้องการมุ่งพัฒนาบุคลากรให้เรียนรู้กระบวนการทำงานต่างๆ ในวงการมอเตอร์สปอร์ตอย่างเป็นระบบตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้

7.คาดหวังเป้าหมายในรายการซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ไว้ถึงระดับไหน

-ค่อนข้างมั่นใจว่า ถ้าทีมเราสามารถวิ่งจนจบการแข่งขัน อย่างน้อยน่าจะติดหนึ่งในห้า หรือมีสิทธิ์ลุ้นถึงโพเดียม ถามต่อว่ากดดันไหม ไม่กดดัน เพราะเราเพิ่งไปแข่งครั้งแรกแบบเป็นคนไทยทั้งทีม ถ้าทำได้ตามนี้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว

8.ก่อนไปทดสอบบนสังเวียนจริงที่ซูซูก้า เร็วๆ นี้จะมีลงซ้อมที่สนามในไทยก่อนหรือไม่

-มีครับ เราเตรียมให้นักแข่งไปซ้อมเพื่อให้มีความคุ้นเคยกับตัวรถในพิกัด 600 ซีซี. มากขึ้นกว่าเดิม ที่สนามไทยแลนด์ เซอร์กิต ในวันอังคารที่ 27 มิถุนายน นี้

9.สุดท้ายอยากฝากอะไรถึงแฟนกีฬาความเร็วชาวไทยบ้าง

-นอกจากการเตรียมตัวที่ดีแล้ว เราคิดว่าเรื่องของกำลังใจก็สำคัญ และอยากให้คนไทยที่ใจรักกีฬามอเตอร์สปอร์ตมีส่วนร่วมพร้อมติดตามผลงานของทีมแข่ง เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ทีมแข่งสายเลือดไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีม ในรายการแข่งขันครั้งนี้ ผ่านทางเว็บไซต์หลัก www.aphondaracingthailand.com ด้วยครับ.

RELATED NEWS

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

ทีมแข่งสายเลือดไทย : “ขอบคุณทุกแรงใจที่เชียร์พวกเราครับ”

ทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงาน เอ.พี.ฮอนด้า จัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้มีส่วนร่วมที่ช่วยผลักดันและส่งกำลังใจเชียร์ทีมแข่งที่เป็นคนไทยทั้งทีม หลังคว้าอันดับที่ 4 ในศึกเอ็นดูรานซ์สุดโหดระดับนานาชาติ รายการซูซูก้า 4 ชั่วโมงที่ญี่ปุ่น

LASTEST NEWS

โมโตจีพี 2017 : สถิติเทกระจาดสูงสุดในรอบ 12 ปี

ศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อรายการใหญ่ “โมโตจีพี” เผยสถิติการเทกระจาดของเหล่านักบิ..


ด่วน! ฮอนด้าเปิดรับดาวรุ่งร่วมศึก “ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ2018” วันที่ 20 ธ.ค.นี้

ข่าวด่วน ทีมแข่งค่ายปีกนกพร้อมเปิดรับสมัครนักบิดดาวรุ่งร่วมการแข่งขัน “ไทยแลนด..


“ฮอนด้า...สู้สู้” เชียร์สนั่นแทร็ก ซ้อมใหญ่รับศึกโมโตจีพี

รูดม่านปิดฉากความเร้าใจไปแล้ว สำหรับศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อแห่งเอเชีย รายการเ..