NEWS

“เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ที่สุดของทีมแข่งไทยกับการรวมพลังลุยศึกใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์

23.06.2017
เกาะติดทีมแข่งสายเลือดไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีม สำหรับทีมแข่ง “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” หลังประกาศความมุ่งมั่นหวังผลักดันและยกระดับ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้แก่วงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย ด้วยการส่งทีมแข่งที่เป็นสายเลือดไทยทั้งทีม ลุยศึกใหญ่ประจำปีแห่งวงการมอเตอร์ส..
เกาะติดทีมแข่งสายเลือดไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีม สำหรับทีมแข่ง “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” หลังประกาศความมุ่งมั่นหวังผลักดันและยกระดับ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ให้แก่วงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย ด้วยการส่งทีมแข่งที่เป็นสายเลือดไทยทั้งทีม ลุยศึกใหญ่ประจำปีแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก ในรายการแข่งขัน “ซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง แชมเปี้ยนชิพ” ที่สนามซูซูกะ เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น 

สิ่งที่น่าสนใจคือ นับเป็นความท้าทายครั้งสำคัญที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมาก่อน เพราะเป็นครั้งแรกที่เราจะได้เห็นทีมแข่งไทยที่เป็นคนไทยทั้งทีม รวมพลังใจโชว์สปิริตทีมเวิร์กในกีฬาดวลความเร็วบนเวทีที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งมีคิวชิงชัยในวันที่ 29 กรกฎาคม นี้

โดยนักแข่งที่ได้รับมอบหมายภารกิจให้เป็นส่วนหนึ่งของทีมแข่งสายเลือดไทยทีมแรก ประกอบด้วย สุดยอดนักแข่ง 3 คน ได้แก่ เอ้-วรพงศ์ มาลาหวล, ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง และมุกข์-มุกข์ลดา สารพืช  ตามด้วยหัวหน้าช่างมือหนึ่ง ศุภฤกษ์ จันทร์ศรี และทีมช่าง 5 คน ได้แก่ ธนเสฏฐ์ ทนาพรโชคอนันท์, ชาคริต  รุ่งสุวรรณ์, สิทธิชัย กานิวาสน์, รักษ์ชัย  พึ่งพา และปกาสิต ศุขศรีไพศาล รวมถึงเจ้าหน้าที่ซับพอร์ตทั้งหมด นำโดยผู้บริหารค่ายปีกนก สมเจตน์ สินธุอัสว์ ผู้จัดการทั่วไปส่วนงานกีฬายานยนต์, ปฐมพล ฤดีวศิน ในตำแหน่งผู้จัดการทีม และรมิดา เลาหจตุพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารจัดการทีมแข่ง

และที่สำคัญยังมี “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” อดีตนักบิดขวัญใจชาวไทย ผู้เคยโลดแล่นบนเวทีการแข่งขันระดับเวิล์ดกรังด์ปรีซ์ในรุ่นโมโต 2 เข้ามารับหน้าที่เป็นเฮดโค้ชนำทัพสู้ศึกบิดทรหดแดนปลาดิบในครั้งนี้ด้วย

“ผมเคยร่วมงานกับ เอ.พี.ฮอนด้า มาตั้งแต่เป็นนักแข่ง และได้ซึมซับประสบการณ์จากทีมงานมืออาชีพนำมาใช้กับการเป็นโค้ช ซึ่งรายการนี้เป็นครั้งแรกที่มีทีมไทยเข้าร่วมแบบยกชุดครั้งแรก ที่ผ่านมาจะมีนักบิดของเราไปแข่งกับทีมงานชาติอื่น แต่ครั้งนี้คือทีมงานไทยทั้งสิ้น ถือเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมาก” รัฐภาคย์ กล่าวและว่า

“สำหรับเกณฑ์ที่ใช้คัดเลือกนักแข่ง เราแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือ การเทรนนิ่งร่างกาย ใช้เกณฑ์วัดจากการปั่นจักรยาน วิ่ง ว่ายน้ำ การฝึกบาล้านซ์ เซอร์กิตเทรนนิ่ง และการยืดหยุ่นร่างกาย ส่วนที่สอง คือ เดิร์ทเทรนนิ่ง ฝึกการคอนโทรลรถในสนามทางฝุ่น และสุดท้ายส่วนที่สาม การลงสนามจริงที่สนามช้างฯ โดยใช้รถแข่ง พิกัด 600 ซีซี. ให้ลงไปขี่คนละ 1 ชม. เพื่อดูว่าใครทำเวลาได้เสถียรมากที่สุด ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ ทั้งผม ทีมงาน และฝ่ายบริหาร รวมถึงทามาดะซัง (เฮดโค้ชรายการแข่งเอเชียโรดเรซซิ่ง) ได้ประมวลผลและคัดเลือกนักแข่งออกมาอย่างที่ทราบกันแล้วว่า นักแข่งตัวจริง 2 คน คือ เอ้และดรีม ส่วนน้องมุกข์ก็ได้ไปด้วยในฐานะตัวสำรอง”

ทั้งนี้ สำหรับเอ้-วรพงศ์ มาลาหวล, ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง และมุกข์-มุกข์ลดา สารพืช คือ สามนักบิดหัวกะทิของค่ายปีกนกที่มีประสบการณ์การแข่งขันในสนามมาอย่างโชกโชน และแต่ละคนมีดีกรีเคยคว้าตำแหน่งแชมป์เจ้าความเร็วจากรายการใหญ่ๆ มาแล้วทั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ศึกการดวลความทรหดแห่งประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นด่านทดสอบครั้งใหม่นี้ การจะฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะคงไม่ใช่เรื่องง่าย และพวกเขาจะมีวิธีพิชิตฝันครั้งนี้อย่างไร แน่นอนว่าทุกคนต้องอยากรู้

“การแข่งขันแบบ 4 ชั่วโมง มันไม่เหมือนที่ผ่านมา เพราะตัวแปรมันเยอะจนเราไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งสภาพอากาศ คู่แข่ง รวมไปถึงเรื่องโชคหรือดวงที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ดังนั้น เราจึงต้องเตรียมความพร้อมของตัวเองให้ดีที่สุด โดยเฉพาะด้านร่างกายที่ต้องมีความแข็งแกร่งจริงๆ ซึ่งตอนนี้พวกเรามั่นใจว่าฟิตพร้อมแล้ว” เอ้-วรพงศ์ แชมป์ประเทศไทยรายการ FMSCT Thailand Road Racing รุ่น Production 150 ปี 2015 บอกถึงสิ่งที่ต้องเตรียมตัวพร้อมเล่าต่อว่า

“อีกส่วนที่ผมคิดว่าสำคัญไม่แพ้กันก็คือ เรื่องของทีมเวิร์ก ทุกคนต้องวางแผนร่วมกัน ใช้ความสามัคคี รวมใจเป็นหนึ่งเดียว อย่างการเข้ามาเติมน้ำมัน การเปลี่ยนตัวนักแข่ง การบริหารเรื่องยางที่ใช้เพียงคู่เดียวตลอดการแข่งขัน ตรงนี้มันต้องอาศัยประสบการณ์และความชำนาญของหลายๆ ฝ่ายในทีม ซึ่งสรุปแล้วทุกคนต้องร่วมทำงานเป็นหนึ่งเดียว สู้ไปด้วยกัน ถ้าชนะก็ชนะพร้อมกัน และชนะทั้งทีม”

ทางด้าน ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง อีกหนึ่งนักบิดดาวรุ่งของเอ.พี.ฮอนด้า ผู้เคยสร้างผลงานยอดเยี่ยมคว้าโพเดียมในระดับเอเชีย รุ่น เอเชีย โปรดักต์ชั่น 250 ซีซี. ที่อินเดีย เมื่อปีก่อน กล่าวเสริมว่า ความท้าทายครั้งนี้ต่างจากการแข่งขันแบบโรดเรซซิ่งตรงที่ แต่ละคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และสุดท้ายก็ต้องไม่ลืมนึกถึงภาพรวมของคำว่าแข่งเป็นทีมด้วย

“ถ้าแข่งแบบทำความเร็วทั่วไป ทุกคนต้องขี่ให้เร็วที่สุดเท่าที่ตัวเองจะทำได้ แต่ถ้าแข่งความอึด 4 ชั่วโมง เราต้องวางแผนเผื่อการใช้ยางของทีมเมทด้วย ดังนั้น สไตล์การขับขี่จึงต้องปรับเข้าหากัน ต้องคุยกันมากขึ้น รวมถึงต้องสื่อสารปรึกษาทีมช่างว่าควรเซตรถออกมาแบบไหนด้วยครับ”

ขณะที่นักบิดสาวหล่อหนึ่งเดียวของไทย มุกข์-มุกข์ลดา สารพืช เผยความรู้สึกว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมแข่งไทย ซึ่งเตรียมไปสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น แม้เป็นตัวสำรองแต่ก่อนถึงกำหนดการชิงชัย ถึงอย่างไรก็ยังต้องเข้าเก็บตัวฟิตซ้อมร่วมกับนักแข่งตัวจริงเช่นเดิม

“มุกข์ยังคงออกกำลังกาย เตรียมความพร้อมทุกอย่างเหมือนกับพี่ๆ ทั้งสองคน เพราะการแข่งขัน 4 ชั่วโมง ร่างกายต้องมีความอดทน เราต้องสแตนด์บายเผื่อฉุกเฉินไว้ตลอดเวลา รวมถึงรอบการทดสอบตัวรถ มุกข์ก็ต้องเข้าร่วมเพื่อเช็กความพร้อมของตัวเองด้วย” นักบิดสาวหล่อ เจ้าของแชมป์ Asia Dream Cup ปี 2015 กล่าว

นอกจากตัวนักแข่งที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ชัยชนะ อย่างที่รับทราบกันไปแล้ว ในส่วนของตัวรถและพลังทีมเวิร์กของทีมช่างก็มีส่วนสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

“การแข่งขันที่ยาวนาน 4 ชั่วโมง เราต้องเน้นที่ความปลอดภัย ความรวดเร็ว และความแม่นยำ ซึ่งจริงๆ ทุกการแข่งขันก็ต้องเน้นเรื่องความปลอดภัยอยู่แล้ว เพียงแต่ด้วยกฏกติกาการปรับจูนตัวรถถูกกำหนดภายใต้เงื่อนไขที่ทีมช่างเทคนิคไม่สามารถปรับแต่งเพิ่มเติมได้มาก ดังนั้น เราจึงต้องมุ่งเน้นด้านความรวดเร็วในการทำงานมากขึ้น อย่างเช่นช่วงการเติมน้ำมันก็ต้องทำให้รวดเร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ต้องไปเทสดูที่หน้างานอีกครั้ง ว่าควรใช้เวลาไม่เกินกี่วินาที เพราะช้าหรือเร็วอยู่ที่ท่อทางเดินน้ำมันหรือกรวยที่ใช้ดึงมาเติมด้วย” บอล-ศุภฤกษ์ หัวหน้าทีมช่าง กล่าวและว่า

“ส่วนยางคู่เดียวใช้ตลอดการแข่งขัน ทางทีมงานจะต้องเซตโช้กหรือระบบช่วงล่าง ให้รองรับแรงกระแทกได้ดี และที่สำคัญต้องทำให้ยางสึกหรอน้อยที่สุด ซึ่งต่างกับการเซตรถในรายการแข่งแบบโรดเรซ เพราะอันนี้แข่งแบบเอนดูรานซ์ โช้กทั้งหน้าและหลังต้องมีความสมดุล และเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงก็ต้องใช้การคำนวนที่เป๊ะมาก” 

หัวหน้าช่างเทคนิค เผยต่อว่า ในส่วนของความกดดันก็มีบ้าง แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ บวกกับการฝึกซ้อมที่เข้มข้นก็ช่วยคลายความกดดันลงไปได้บ้าง จากปีที่แล้วตลอดทั้งปี เขาได้ไปร่วมเทรนนิ่งกับทีมแข่งโมริวากิที่ประเทศญี่ปุ่น ลุยศึกออลเจแปน รวมถึงผ่านการแข่งขันประเภท 2 ชั่วโมงมาแล้ว ซึ่งนั่นก็คล้ายการจำลองการแข่งขันแบบมาราธอน ได้เรียนรู้ระบบการทำงาน และเก็บรายละเอียดต่างๆ มาครบถ้วน

ฟิล์ม-รัฐภาคย์ กล่าวถึงสิ่งที่จะดำเนินการต่อไปว่า หลังจากนี้การเตรียมความพร้อมที่ต้องเน้นเป็นพิเศษ คงโฟกัสไปที่สภาพความฟิตของร่างกายเหมือนที่เคยทำมาตั้งแต่ต้นปี แต่มีส่วนที่จะต้องเพิ่มเติมคือ การให้นักแข่งได้มีความคุ้นเคยกับตัวรถมากที่สุด ก่อนรอบทดสอบอย่างเป็นทางการที่สนามซูซูก้าในช่วงต้นเดือนหน้า

สำหรับสถานีต่อไปก่อนถึงวันแข่งขันรอบชิง โปรแกรมรอบการทดสอบความพร้อมของบรรดาทีมแข่งต่างๆ ในศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง จะมีขึ้นในวันที่ 2 กรกฎาคม นี้ บนสังเวียนดวลความทรหดจริง ณ แดนปลาดิบ

“สมาชิกในทีมมีความพร้อมเต็มที่ แม้จะเป็นมือใหม่ แต่ทุกคนมีความตั้งใจ และเชื่อว่าการรวมพลังความสามัคคี จะสามารถสร้างผลงานที่ดีตามที่พวกเราตั้งเป้าเอาไว้ได้” โค้ชใหม่ป้ายแดง กล่าวสรุป.

ขณะเดียวกันในตอนหน้า เราจะตามติดเจาะลึกแผนการซ้อมของทีมแข่งสายเลือดไทยกันต่อ โดยเน้นถึงรายละเอียดและขั้นตอนต่างๆ เมื่อไปถึงหน้างานที่สนามซูซูก้าแล้ว
 
อย่าลืม “ไทยเชียร์ไทย” ครั้งแรกในครั้งประวัติศาสตร์ที่รวมพลังทีมแข่งสายเลือดไทยสู่เวทีโลก.

RELATED NEWS

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

ทีมแข่งสายเลือดไทย : “ขอบคุณทุกแรงใจที่เชียร์พวกเราครับ”

ทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงาน เอ.พี.ฮอนด้า จัดงานเลี้ยงขอบคุณผู้มีส่วนร่วมที่ช่วยผลักดันและส่งกำลังใจเชียร์ทีมแข่งที่เป็นคนไทยทั้งทีม หลังคว้าอันดับที่ 4 ในศึกเอ็นดูรานซ์สุดโหดระดับนานาชาติ รายการซูซูก้า 4 ชั่วโมงที่ญี่ปุ่น

LASTEST NEWS

โมโตจีพี 2017 : สถิติเทกระจาดสูงสุดในรอบ 12 ปี

ศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อรายการใหญ่ “โมโตจีพี” เผยสถิติการเทกระจาดของเหล่านักบิ..


ด่วน! ฮอนด้าเปิดรับดาวรุ่งร่วมศึก “ไทยแลนด์ ทาเลนต์ คัพ2018” วันที่ 20 ธ.ค.นี้

ข่าวด่วน ทีมแข่งค่ายปีกนกพร้อมเปิดรับสมัครนักบิดดาวรุ่งร่วมการแข่งขัน “ไทยแลนด..


“ฮอนด้า...สู้สู้” เชียร์สนั่นแทร็ก ซ้อมใหญ่รับศึกโมโตจีพี

รูดม่านปิดฉากความเร้าใจไปแล้ว สำหรับศึกชิงเจ้าความเร็วสองล้อแห่งเอเชีย รายการเ..