Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 
ข้อมูลผู้จัดการแข่งขัน

บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด
วันก่อตั้ง 1 มีนาคม 2529
ทุนจดทะเบียน 40 ล้านบาท
จำนวนพนักงาน ประมาณ 400 คน (พฤษภาคม 2557)
สถานที่ก่อตั้ง เลขที่ 149 ถ.รถรางเก่า ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 10130
โทรศัพท์ (02) 757-6111,384-4335 
โทรสาร (02) 757-6222
ประธานกรรมการบริหาร มร.โนบุฮิเดะ นางาตะ
ลักษณะกิจการ เป็นบริษัทร่วมทุนการค้าระหว่าง ฮอนด้ามอเตอร์ จากประเทศญี่ปุ่น กับ
ฝ่าย ดร.ไพโรจน์ พรประภา เพื่อบริหารการขาย และให้บริการเกี่ยวกับรถจักรยาน
ยนต์ยี่ห้อฮอนด้า และอะไหล่ฮอนด้า ที่ผลิตในประเทศไทย โดยขายส่งผ่านตัวแทนจำหน่าย (DEALER) เป็นหลัก และส่วนขายตรงให้กับหน่วยงานราชการต่างๆ (DIRECT SALES)
ประเภทรถจักรยานยนต์
แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ

1. ประเภทรถครอบครัว (FAMILY) 
- ขนาด 110 C.C. ได้แก่ รุ่น WAVE110i, DREAM110i, SUPER CUB
- ขนาด 125 C.C. ได้แก่ รุ่น WAVE125i
2. ประเภทรถสปอร์ต (SPORTS)
- ขนาด 125 C.C. ได้แก่ รุ่น MSX125
- ขนาด 150 C.C. ได้แก่ รุ่น CBR150R
- ขนาด 300 C.C. ได้แก่ รุ่น CBR300R
3. รถเอ.ที.(AT)
- ขนาด 110 C.C. ได้แก่ รุ่น SCOOPY i, ZOOMER-X, SPACY i
- ขนาด 125 C.C. ได้แก่ รุ่น CLICK125i
- ขนาด 150 C.C. ได้แก่ รุ่น PCX150, SH150i
- ขนาด 300 C.C. ได้แก่ รุ่น FORZA300
4. รถออน/ออฟ(ON/OFF)
- ขนาด 250 C.C. ได้แก่ รุ่น CRF250L, CRF250M

 

แนวคิด วัตุประสงค์

แนวความคิด
ด้วยแนวความคิดที่ว่า "พลังงานเชื้อเพลิงเป็นสิ่งที่มีค่า และนับวันก็มีแต่จะหมดไป" ดังนั้น ถ้าเราสามารถประดิษฐ์ยานยนต์ที่ประหยัดเชื้อเพลิงได้มากเท่าไหร่ ก็จะสามารถชะลอการหมดไปของเชื้อเพลิงบนโลกได้มากเท่านั้น รวมทั้งยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงได้อีกทางหนึ่งด้วย การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อส่งเสริมการคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อการประหยัดพลังงาน

การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง
มีหลักการง่ายๆดังนี้
ทีมแข่งทุกทีมจะต้องประดิษฐ์ตัวรถขึ้น โดยมีข้อจำกัดคือ ต้องมีล้ออย่างน้อย 3 ล้อ ปรับแต่งเครื่องยนต์ภายใต้เงื่อนไข กติกา เทคนิคที่เหมือนกัน ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงชนิดเดียวกัน ระยะทางในการแข่งขันเท่ากัน และต้องมีความเร็วเฉลี่ยในการแข่งขันไม่ต่ำกว่า 25 กม./ชม. หลังจากทำการแข่งขัน ทีมใดใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ (สถิติจะคำนวณในหน่วยของ กม. /ลิตร)


วัตถุประสงค์
- เป็นการส่งเสริมทางด้านทักษะทางด้านวิศวกรรมยานยนต์ให้แก่ผู้เข้าร่วมการแข่งขัน (ในปัจจุบันเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของเอเชีย รองจากประเทศญี่ปุ่น )
- เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกเรื่องการประหยัดพลังงานและสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้เข้าร่วมแข่งขันละประชาชนทั่วไป
- เป็นการส่งเสริมการทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะ และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการประดิษฐ์ยานยนต์สำหรับการแข่งขัน