NEWS

บทเรียนนอกตำราของทีมแข่งสายเลือดไทย

10.07.2017
ถอดประสบการณ์ตรง หลังจากทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” เสร็จสิ้นภารกิจในบททดสอบรอบการซ้อมครั้งแรก ก่อนลุยศึกใหญ่ท้าทายความอึด ซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม นี้ ที่ซูซูก้า เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น
เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย สำหรับรอบการทดสอบอย่างเป็นทางการครั้งแรก ในศึกสองล้อที่แข่งขันทั้งความเร็วและท้าทายความอึด ในเกมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ รายการ “ซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง แชมเปี้ยนชิพ” ประจำปี 2017 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บนสังเวียนที่จะใช้แข่งขันจริงในรอบชิงชัย

โดยบรรยากาศในรอบการซ้อมครั้งแรกดำเนินไปอย่างเข้มข้น สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมีทั้งปัจจัยบวกและลบ รวมถึงที่ควบคุมได้และไม่ได้ ปรากฏให้พบเห็น เพื่อให้ทีมแข่งสายเลือดไทยได้เรียนรู้และแก้ไขปัญหา พร้อมตระหนักใช้เป็นบทเรียน ก่อนการเตรียมตัวเพื่อเข้าสู่รอบการทดสอบอย่างเป็นทางการครั้งที่สอง ในวันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 2560 หรือประมาณอีก 2 สัปดาห์หลังจากนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผลลัพธ์ดังกล่าวเราเคยนำเสนอไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่คราวนั้นเป็นแบบลักษณะกึ่งเรียลไทม์ ซึ่งเป็นการรายงานผลแทบจะทันทีทันใดหลังจบการทดสอบ ผ่านการเปิดเผยข้อมูลจาก “ปฐมพล ฤดีวศิน” ในตำแหน่งผู้จัดการทีม และ “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” อดีตนักบิดมากประสบการณ์ในศึกดวลความเร็วระดับโลก รุ่นโมโต 2 และเข้ามารับหน้าที่เป็นเฮดโค้ชในปีนี้

สำหรับรายละเอียดสามารถคลิ๊กเข้าไปอ่านได้ที่หัวข้อ “เทสครั้งแรกที่ซูซูก้า โค้ชฟิล์มมองบวกพบจุดแก้ไข-ผลงานภาพรวมให้ 8เต็ม10”

ขณะเดียวกันเพื่อตอบสนองเอาใจแฟนๆ กีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวไทยที่ให้การติดตามเชียร์ และตั้งใจส่งแรงใจให้กับทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” ที่เป็นคนไทยทั้งทีมอย่างต่อเนื่อง เราจึงประมวลบทสรุปถอดประสบการณ์ตรงให้เป็นบทเรียนนอกตำรา ณ ซูซูก้า เซอร์กิต มาให้ทุกท่านได้รับทราบอีกครั้ง พร้อมแยกย่อยในแต่ละประเด็นต่างๆ ให้เข้าใจง่ายขึ้นดังต่อไปนี้

1.เวลามีน้อยใช้สอยอย่างประหยัด

เนื่องจากสล๊อตรอบการทดสอบที่ทางผู้จัดฯ กำหนดไว้ ตามโปรแกรมแบ่งออกเป็น 5 ช่วง ช่วงละ 30 นาที และหากรวมกันทั้งหมดแล้วจะมีเวลาแค่เพียง 2 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น(แถมยังไม่ได้ต่อเนื่องกันอีกด้วย) แทบจะเทียบไม่ได้เลยกับช่วงระยะเวลาการแข่งขันจริงที่ยาวนานถึง 4 ชั่วโมง ดังนั้น ในแง่ของการเทสความอึดของนักแข่งยังคงต้องเว้นวรรคไว้ก่อน

2.ท่ามกลางฝูงรถแข่ง ใจต้องนิ่ง สมาธิต้องมา วิเคราะห์ต้องได้

ด้วยความที่เป็นเกมการแข่งขันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในระดับนานาชาติ โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเองซึ่งถือเป็นประเภทกีฬาที่มีฐานจำนวนคนดูมากเป็นอันดับต้นๆ ในแถบภูมิภาคเอเชีย โดยข้อมูลล่าสุดจากทางโปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันระบุว่า ขณะนี้มีทีมลงทะเบียนเข้าร่วมในศึกดวลเดือด 4 ชั่วโมง จำนวนมากถึง 64 ทีมแล้ว และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นก่อนถึงวันสิ้นสุดการเปิดรับสมัครอีกด้วย

จากตัวเลขดังกล่าว ส่งผลให้รอบการซ้อมเป็นไปอย่างคึกคัก และชุลมุนวุ่นวายในเวลาเดียวกัน

“นอกจากระยะเวลาสั้นแล้ว ในรอบทดสอบของรถพิกัด 600 ซีซี. ต้องวิ่งรวมกับพิกัด 1,000 ซีซี. ยิ่งทำให้จำนวนรถในสนามมีมากขึ้น และความหลากหลายของทีมแข่งก็มีตั้งแต่มืออาชีพไปจนถึงมือใหม่หรือมือสมัครเล่น พอมาขี่รวมกันเยอะๆ จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ถ้าขี่เร็วและปลอดภัยก็ไม่เป็นไร แต่บางทีมีคันที่ขี่ช้าในโค้งหรืออยู่ในเรซซิ่งไลน์ของคันที่วิ่งเร็ว ตรงนี้ก็ถือว่าค่อนข้างอันตราย” ผู้จัดการทีมแข่งค่ายปีกนก กล่าว

3.อยู่ใต้ท้องฟ้าอย่ากลัวฝน

ปัจจัยที่สำคัญและทุกทีมต้องเตรียมใจไว้ก่อนล่วงหน้าคงหนีไม่พ้นเรื่องสภาพอากาศ อย่างรอบการซ้อมครั้งแรกในช่วงเช้าอุณหภูมิค่อนข้างสูง และไม่มีทีท่าว่าฝนฟ้าจะตั้งเค้ากระหน่ำลงมา แต่แล้วช่วงบ่ายพื้นแทร็กกลับเปียกชุ่มอย่างที่ไม่มีใครคาดคิด

“ทางทีมงานต้องพร้อมเซตรถให้เข้ากับทุกสภาพอากาศ ทั้งแบบร้อนแทร็กแห้ง แบบโดนฝนกึ่งเปียกกึ่งแห้ง แต่สุดท้ายหากมองในแง่ดี นักแข่งของเราก็ได้สัมผัสประสบการณ์และเก็บข้อมูลได้อย่างเต็มที่” ฟิล์ม เผยสิ่งที่เกิดขึ้นบนสังเวียนซูซูก้า เซอร์กิต

จุดนี้แม้ไม่อยากเจอ แต่การเตรียมความพร้อมไว้ก่อนก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เหมือนอย่างที่เฮดโค้ชได้บอกไว้

ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์ตรงที่ทีมแข่งสายเลือดไทยซึ่งเป็นคนไทยทั้งทีมพบเจอ และเตรียมพร้อมที่จะก้าวผ่านทุกอุปสรรคปัญหาเพื่อเข้าสู่รอบการทดสอบครั้งต่อไป ที่จะมีขั้นอีกใน 2 สัปดาห์ต่อจากนี้

ท้ายที่สุดขอย้ำอีกครั้งว่า ศึกดวลความเร็ว พิสูจน์ความทรหด และทดสอบทีมเวิร์ก “ซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง แชมเปี้ยนชิพ” ประจำปี 2017 มีกำหนดรอบชิงชนะเลิศ ในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม นี้ ที่ซูซูก้า เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น

แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวไทยต้องไม่พลาดติดตามชม.

RELATED NEWS

เฮดโค้ช “ฟิล์ม- รัฐภาคย์” ชวนคนไทยทำความดีร่วมบริจาคโลหิต น้อมจิตรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

“ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เฮ้ดโค้ชทีมแข่งสายเลือดไทย ชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิต ให้ชีวิตมีรอยยิ้ม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค. 2560 ที่ศูนย์ฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ที่ร่วมกิจกรรมทั่วประเทศตลอดเดือนสิงหาคมนี้

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

LASTEST NEWS

สแปนิชกรังด์ปรีซ์ FP2 “ชิพ#41” ตามหลังผู้นำ 1.68 วินาที

นักบิดหนึ่งเดียวของไทย “ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์” จากเอ.พี.ฮอนด้า ลงทำผลงาน..


“โฟลท#59” ระเบิดฟอร์มขึ้นที่1รอบซ้อมศึกเอเชียสนาม5

นักบิดฝีมือดี “โฟลท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ระ..


“ดรีม” บิดหมดปลอก ตั้งเป้าติดท็อปเท็น SS600

นักบิดหนุ่มชาวขอนแก่น “ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่..