NEWS

ศึกใหญ่แห่งเอเชีย “ซูซูก้า 4 ชม.” เวทีประลองความเร็ว ท้าทายความอึด ทดสอบทีมเวิร์ก-ตอน 2 พิสูจน์ความอดทนทั้งคน รถแข่ง และทีมเวิร์ก

12.06.2017
ต่อเนื่องตอนที่สามกับการเคาท์ดาวน์เตรียมส่งแรงใจเชียร์ทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิง ไทยแลนด์” ก่อนลงทำศึกครั้งสำคัญที่ยิ่งใหญ่ระดับนานาชาติ ในรายการ ซูซูก้า 4 ชั่วโมง (Suzuka 4 Hours) หรือเกมดวลความเร็วแบบมาราธาน ณ ดินแดนอาทิตย์อุทัย ในวันที่ 29 กรกฎาคม นี้
อย่างที่ทราบกันแล้วว่า ภารกิจสำคัญของทีมแข่งรถจักรยานยนต์ขวัญใจคนไทย “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิง ไทยแลนด์” ในปีนี้ คือ การประเดิมส่งทีมแข่งสายเลือดไทยเก็บประสบการณ์การแข่งขันบนเวทีใหญ่ระดับนานาชาติ ก่อนพัฒนาศักยภาพเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายในระดับโลกต่อไป ตามสกู๊ปพิเศษที่เราได้นำเสนอไปสองตอนแล้ว (ตอนแรก : “ซูซูก้า 4 ชม.” ครั้งแรกของทีมแข่งไทย อยากไปให้ไกล ต้องไปเป็นทีม และตอนที่สอง : ศึกใหญ่แห่งเอเชีย “ซูซูก้า 4 ชม.” เวทีประลองความเร็ว ท้าทายความอึด ทดสอบทีมเวิร์ก)

โดยตอนที่สามนี้ เรามาลงรายละเอียดของเกมการชิงชัยในศึกท้าทายความแกร่งกันต่อ เริ่มจากอาชาคู่ใจที่จะใช้ลงทำการแข่งขันประเภท 4 ชั่วโมง กติกาของการแข่งขัน กำหนดให้ทีมที่ต้องการเข้ามาพิสูจน์ความสามารถ จะต้องใช้ตัวแข่งในคลาสซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี. หรือสปอร์ตโปรดักชัน (ST600) เท่านั้น (ประเภท 8 ชั่วโมง ใช้รถสปอร์ตพิกัด 1,000 ซีซี.) 

แน่นอนสำหรับทีมแข่งค่ายปีกนก จะเป็นรุ่นไหนไปไม่ได้ นอกจากโมเดลสายพันธุ์สปอร์ต “ฮอนด้า CBR600RR” ตัวแรงเลื่องชื่อประจำค่าย ซึ่งเฮดโค้ช “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เคยนำไปจารึกชื่อบนทำเนียบแชมป์ในรายการเวิล์ดซูเปอร์ไบค์ รุ่นซูเปอร์สปอร์ตที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ มาแล้วเมื่อสองปีก่อน

และที่สำคัญเครื่องยนต์ 4 สูบเรียง ขนาด 600 ซีซี. บล็อกนี้ ยังเป็นขุมพลังเดียวกับที่ติดตั้งอยู่ในรถแข่งตัวแรงของทีมแข่งต่างๆ ในรุ่นโมโต 2 ในระดับเวิล์ดกรังด์ปรีซ์มาตั้งแต่ปี 2010 จนถึงปัจจุบันอีกด้วย ดังนั้น คงไม่ต้องสาธยายสรรพคุณกันให้มากความ เพราะทุกคนคงทราบขีดความสามารถกันดีอยู่แล้ว

ขณะที่ขั้นตอนรูปแบบการแข่งขัน จริงๆ แล้วประเภท 4 ชั่วโมง นั้นแทบไม่แตกต่างกับประเภท 8 ชั่วโมง เท่าไรนัก หากเปรียบเทียบเป็นการแข่งขันวิ่งมาราธอน การแข่ง 4 ชั่วโมงก็เสมือนการวิ่งฮาร์ฟมาราธอน เพียงแต่ลดระยะทางลงมาครึ่งหนึ่งเท่านั้นเอง

โดยในแต่ละทีมจะประกอบไปด้วยนักแข่งหญิงหรือชายก็ได้ จำนวน 2 คนที่เป็นทีมเมททำหน้าที่สลับกันขับขี่ตลอด 4 ชั่วโมง และยังคงไว้ด้วยรูปแบบ “เลอมังส์สตาร์ท” (Le Mans starting) คือ รถกับผู้ขับขี่ยืนอยู่คนละฝั่งกัน เมื่อได้รับสัญญานออกตัว นักแข่งก็จะวิ่งข้ามแทร็กมายังรถที่จอดรออยู่อีกฝั่ง

เมื่อเริ่มเกมแล้ว ระหว่างการแข่งขันห้ามมีการเปลี่ยนรถ เพราะต้องใช้รถเพียงคันเดียว หากเกิดอุบัติเหตุไม่สามารถแข่งต่อได้ นั่นคือต้องออกจากการแข่งขัน และยอมรับการพ่ายแพ้ไปในที่สุด ส่วนในกรณีที่นักแข่งคนใดคนหนึ่งเกิดได้รับบาดเจ็บจนแข่งต่อไม่ไหว ถ้านักแข่งที่เหลือยังสามารถสู้ต่อได้ ให้ถือว่าการเเข่งขันยังดำเนินต่อไป

สำหรับการแข่งขันจะตัดสินผลเเพ้ชนะจากจำนวนรอบของแต่ละทีมในระยะเวลา 4 ชั่วโมง โดยทีมที่สามารถทำรอบได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ

ขณะเดียวกันการเข้ามาเติมน้ำมันเชื้อเพลิงในพิท หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนยางในกรณีสภาพอากาศไม่อำนวยจนเจ้าหน้าที่สนามเป็นผู้ประกาศให้เปลี่ยน ทางทีมงานและผู้มีส่วนร่วมทุกคนต้องวางแผนกันอย่างรัดกุม พร้อมทำหน้าที่ของตัวเองและประสานการทำงานในทีมอย่างดีที่สุด เนื่องจากทุกวินาทีนั้นมีค่า และอาจเป็นกุญแจสำคัญสู่ชัยชนะก็เป็นได้

ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน

“ซูซูก้า 4 ชั่วโมง” พิสูจน์ความอดทนทั้งคน รถแข่ง และทีมเวิร์ก.

(สำหรับในบทความชิ้นต่อไป ได้เวลาแล้วที่ค่ายปีกนกจะประกาศรายชื่อผู้ที่จะได้ประเดิมศึกพิสูจน์ความแกร่ง รอติดตามว่าจะมีใครบ้าง วันที่ 15 มิ.ย. นี้ รู้กันที่นี่แน่นอน)

หมายเหตุ-ภาพแรก Astra Honda Racing Team แชมป์ซูซูก้า 4 ชั่วโมง ปี 2016, ภาพสองและสาม ช่างเทคนิคไทยเก็บประสบการณ์ในรุ่น 8 ชั่วโมงเมื่อปีก่อน

RELATED NEWS

เฮดโค้ช “ฟิล์ม- รัฐภาคย์” ชวนคนไทยทำความดีร่วมบริจาคโลหิต น้อมจิตรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

“ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เฮ้ดโค้ชทีมแข่งสายเลือดไทย ชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิต ให้ชีวิตมีรอยยิ้ม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค. 2560 ที่ศูนย์ฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ที่ร่วมกิจกรรมทั่วประเทศตลอดเดือนสิงหาคมนี้

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

LASTEST NEWS

สแปนิชกรังด์ปรีซ์ FP2 “ชิพ#41” ตามหลังผู้นำ 1.68 วินาที

นักบิดหนึ่งเดียวของไทย “ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์” จากเอ.พี.ฮอนด้า ลงทำผลงาน..


“โฟลท#59” ระเบิดฟอร์มขึ้นที่1รอบซ้อมศึกเอเชียสนาม5

นักบิดฝีมือดี “โฟลท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ระ..


“ดรีม” บิดหมดปลอก ตั้งเป้าติดท็อปเท็น SS600

นักบิดหนุ่มชาวขอนแก่น “ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่..