NEWS

ศึกใหญ่แห่งเอเชีย “ซูซูก้า 4 ชม.” เวทีประลองความเร็ว ท้าทายความอึด ทดสอบทีมเวิร์ก

05.06.2017
นับถอยหลังเตรียมส่งแรงใจเชียร์ทีมแข่งสายเลือดไทยกันต่อในตอนที่สอง สำหรับศึกดวลความเร็วรายการใหญ่แห่งเอเชียอย่าง “ซูซูก้า 4 ชม.” ที่ประเทศญี่ปุ่น ช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์วงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทย ซึ่งลงชิงชัยแบบไปทั้งทีม
ต่อเนื่องจากเป้าหมายของ บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย หนึ่งในฐานะผู้นำที่พัฒนาวงการมอเตอร์สปอร์ตเมืองไทยเสมอมา ที่ประกาศต้องการพัฒนาศักยภาพทีมแข่งไทย เพื่อวางรากฐานไปสู่การแข่งขันระดับโลกต่อไปในอนาคต

และขอประเดิมในปีนี้ด้วยการส่งทีมแข่งสายเลือดไทย นำโดย “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ” อดีตนักบิดเวิล์ดกรังซ์ปรีด์ในรุ่นโมโต2 ซึ่งเข้ามารับหน้าที่เป็นเฮดโค้ช พร้อมนำทัพนักแข่ง ทีมช่าง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ตทั้งหมดที่เป็นคนไทย ลุยศึกทดสอบความแกร่งรายการใหญ่แห่งเอเชียที่ประเทศญี่ปุ่น ในรายการ ซูซูก้า 4 ชั่วโมง (Suzuka 4 Hours) วันที่ 29 กรกฎาคม 2560

โดยในปี 2017 นี้จะเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ของเวทีทดสอบความอึดที่เริ่มต้นจัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี 1978 ในชื่อ ซูซูก้า 8 ชั่วโมง (Suzuka 8 hours) อีกทั้งศึกครั้งนี้จะใช้เป็นสังเวียนสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสม ในรายการแข่งขันระดับเวิล์ดแชมเปียนชิพด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเกมการแข่งขันในรูปแบบเอ็นดูร้านซ์ที่มีความต่อเนื่องยาวนาน สำหรับแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย อาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก ทว่าในเวทีระดับเอเชียหรือกระทั่งในระดับโลก หากกล่าวถึงชื่อของซูซูก้า เอ็นดูร้านซ์ เรซ สาวกกีฬาความเร็วต่างให้การยอมรับ และยกให้เป็นหนึ่งในศึกการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่ระดับตำนานไปแล้ว

ระดับตำนานที่ว่า ยืนยันชัดเจนจากรายชื่อนักแข่งผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเคยสัมผัสประสบการณ์และประสบความสำเร็จในรายการแข่งขันนี้ ได้แก่  Kenny Roberts, Tadahiko Taira, Eddie Lawson, Wayne Rainey, Kevin Schwantz และ Michael Doohan (Mick Doohan)

ขณะที่ตัวแข่งค่ายปีกนกที่ผ่านการพิสูจน์แล้วว่า เร็วจริง แรงจริง และอึดจริง จากเกมทดสอบความแกร่ง 39 ครั้งที่ผ่านมา สามารถชิงตำแหน่งผู้ชนะมาได้ถึง 27 ครั้ง จากโมเดลต่างๆ ดังนี้

Honda CB900F (จัดแข่งครั้งที่ 2 ปี 1979), Honda RS1000 (จัดแข่งครั้งที่ 4 ปี1981), Honda CB900F (จัดแข่งครั้งที่ 5 ปี 1982 ), Honda RS750R (จัดแข่งครั้งที่ 7 ปี 1984), Honda RVF750 (จัดแข่งครั้งที่ 8 ปี 1985), Honda RVF750 (จัดแข่งครั้งที่ 9 ปี 1986), Honda RVF750 (จัดแข่งครั้งที่ 12 ปี 1989), Honda RVF750R (จัดแข่งครั้งที่ 14 ปี 1991), Honda RVF750R (จัดแข่งครั้งที่ 15 ปี 1992), Honda RVF/RC45 (จัดแข่งครั้งที่ 17 ปี 1994), Honda RVF/RC45 (จัดแข่งครั้งที่ 18 ปี 1995), Honda RVF/RC45 (จัดแข่งครั้งที่ 20 ปี 1997), Honda RVF/RC45 (จัดแข่งครั้งที่ 21 ปี 1998), Honda RVF/RC45 (จัดแข่งครั้งที่ 22 ปี 1999), Honda VTR1000SPW (จัดแข่งครั้งที่ 23 ปี 2000), Honda VTR1000SPW (จัดแข่งครั้งที่ 24 ปี 2001), Honda VTR1000SPW (จัดแข่งครั้งที่ 25 ปี 2002), Honda VTR1000SPW (จัดแข่งครั้งที่ 26 ปี 2003), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 27 ปี 2004), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 28 ปี 2005), Honda CBR1000RR (จัดแข่งครั้งที่ 29 ปี 2006), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 31 ปี 2008), Honda CBR1000RRK (จัดแข่งครั้งที่ 33 ปี 2010), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 34 ปี 2011), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 35 ปี 2012), Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 36 ปี 2013) และ Honda CBR1000RRW (จัดแข่งครั้งที่ 37 ปี 2014)

ขณะเดียวกันหลังจากการแข่งขันประเภท 8 ชั่วโมง ได้ถูกยกระดับขึ้นไปให้เป็นหนึ่งในเวทีประลองความเร็วของศึกชิงแชมป์โลก ตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา ทางผู้จัดฯ จึงเกิดไอเดียว่า ควรเพิ่มรุ่นประเภท 4 ชั่วโมง และจัดแข่งขันควบคู่กัน เพื่อเปิดโอกาสให้ทีมแข่งหน้าใหม่ได้มีสนามในการประลองฝีมือด้วย

เหนืออื่นใด ทั้งตัวนักแข่ง ทีมช่าง รวมถึงผู้ควบคุมทีม จะได้เรียนรู้ระบบการจัดการ พัฒนาทักษะการขับขี่ ท้าทายความอึด พร้อมทดสอบระบบทีมเวิร์ก ก่อนจะใช้เป็นบันไดก้าวแรกเพื่อพัฒนาสู่เกมการแข่งขันรายการอื่นๆ ต่อไป

ขึ้นชื่อว่าเป็นศึกใหญ่ระดับตำนาน แม้ลดทอนดีกรีความโหดร้ายลงมาครึ่งหนึ่ง หากแต่ในด้านวิธีการฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อพิชิตเป้าหมายที่ต้องการนั้นแทบไม่แตกต่าง

ทีมแข่งสายเลือดไทยจะก้าวผ่านบันไดที่ไร้กลีบกุหลาบและมีแต่ขวากหนามนี้อย่างไร ต้องติดตามชม.

ทั้งนี้ ในส่วนของข้อมูลสนามซูซูก้า อินเตอร์เนชันแนล เรซซิ่ง คอร์ส เป็นสนามแข่งรถที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองซูซูกะ จังหวัดมิเอะ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1962 ผ่านการดีไซน์โดยนักออกแบบสนามชาวดัตช์ John Hugenholtz ซึ่งมีเอกลักษณ์รูปแบบการวิ่งคล้ายวงแหวนเลขแปด มีระยะทางต่อรอบรวมทั้งสิ้น 5.8 กิโลเมตร ประกอบด้วยจำนวนโค้ง 18 โค้ง สามารถรองรับผู้ชมเต็มความจุได้ถึง 155,000 ที่นั่ง สูงสุดเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศญี่ปุ่น และอันดับที่ 8 ของโลก.

(สำหรับในบทความชิ้นต่อไป เราจะไปดูกันต่อว่า ค่ายปีกนกจะใช้รถแข่งรุ่นไหนสู้ศึกที่แดนปลาดิบ รวมถึงรายละเอียดของกฏและกติกาของการแข่งขันประเภท 4 ชั่วโมง จะมีข้อกำหนดอะไรบ้าง)

หมายเหตุ-ภาพจาก suzukacircuit

RELATED NEWS

เฮดโค้ช “ฟิล์ม- รัฐภาคย์” ชวนคนไทยทำความดีร่วมบริจาคโลหิต น้อมจิตรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

“ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เฮ้ดโค้ชทีมแข่งสายเลือดไทย ชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิต ให้ชีวิตมีรอยยิ้ม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค. 2560 ที่ศูนย์ฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ที่ร่วมกิจกรรมทั่วประเทศตลอดเดือนสิงหาคมนี้

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

LASTEST NEWS

สแปนิชกรังด์ปรีซ์ FP2 “ชิพ#41” ตามหลังผู้นำ 1.68 วินาที

นักบิดหนึ่งเดียวของไทย “ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์” จากเอ.พี.ฮอนด้า ลงทำผลงาน..


“โฟลท#59” ระเบิดฟอร์มขึ้นที่1รอบซ้อมศึกเอเชียสนาม5

นักบิดฝีมือดี “โฟลท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ระ..


“ดรีม” บิดหมดปลอก ตั้งเป้าติดท็อปเท็น SS600

นักบิดหนุ่มชาวขอนแก่น “ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่..