NEWS

“ซูซูก้า 4 ชม.” ครั้งแรกของทีมแข่งไทย อยากไปให้ไกล ต้องไปเป็นทีม

31.05.2017
ได้เวลานับถอยหลังสู่เกมดวลความอึดสองล้อในรายการแข่งขัน Suzuka 4 Hours ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้นหลังจากนี้อีกประมาณ 2 เดือน สำหรับศึกเอ็นดูร้านซ์ที่ยิ่งใหญ่ระดับเอเชียครั้งนี้ มีความสำคัญอย่างไร เพราะเหตุใดแฟนกีฬาความเร็วชาวไทยถึงต้องติดตามเชียร์
“ซูซูก้า 4 ชม.” ครั้งแรกของทีมแข่งไทย อยากไปให้ไกล ต้องไปเป็นทีม
หากยังจำกันได้ ย้อนหลังไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา ในงานแถลงนโยบายมอเตอร์สปอร์ตประจำปี 2017 ทีมแข่งรถจักรยานยนต์ขวัญใจคนไทย “เอ.พี. ฮอนด้า เรซซิง ไทยแลนด์” ได้ตั้งเป้าหมายระยะยาวในการนำนักแข่งสายเลือดไทยสู่เวทีระดับโลก โมโตจีพี (Moto GP) ภายในปี พ.ศ. 2025 พร้อมเริ่มวางรากฐานทีมแข่งที่มีสมาชิกทั้งหมดเป็นคนไทย เตรียมประเดิมการแข่งขันรายการแรกในศึกใหญ่แห่งเอเชียอย่าง ซูซูก้า 4 ชั่วโมง (Suzuka 4 Hours) ซึ่งมีคิวชิงชัยระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม นี้

แน่นอนว่าอีกประมาณ 2 เดือน ศึกทดสอบความแกร่งที่แดนปลาดิบก็จะเปิดฉากขึ้นแล้ว ในโอกาสนี้เราจึงขอนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ ให้กับแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทยได้รับทราบ เพื่อจะได้เพิ่มอรรถรสการรับชม และส่งกำลังใจให้กับนักบิดคนโปรด รวมทั้งยังจะได้เตรียมตัวติดตามเชียร์ทีมแข่งสายเลือดไทยไปพร้อมๆ กันด้วย

เริ่มที่อันดับแรกหลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมค่ายปีกนกถึงลงทุนลงแรง ประกาศร่วมเกมการแข่งขันแบบจัดชุดใหญ่ต้องส่งไปเป็นทีมเท่านั้น เป้าหมายสำคัญคืออะไร อย่ารอช้า บรรทัดถัดจากนี้มีคำเฉลยรออยู่แล้ว

“เอ.พี. ฮอนด้า มีความฝันในการทำให้มอเตอร์สปอร์ตกลายเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมในระดับเดียวกับฟุตบอล ให้เป็นหนึ่งในวัฒนธรรมซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและใกล้ชิดกับทุกเพศทุกวัย เรามีแนวคิดที่จะขยายฐานความนิยมในกีฬาชนิดนี้ให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น และผลักดันวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยสู่ระดับโลกให้จงได้”

เป็นคำกล่าวของ โยอิจิ มิซึทานิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ซึ่งบอกเล่าความตั้งใจอย่างชัดเจน ตามด้วยผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นต่อว่า

“ความจริงเรามีวิธีเข้าร่วมการแข่งขันที่ง่ายกว่านี้ เช่น ให้นักแข่งไทยทำสัญญากับทีมแข่งต่างประเทศอีกทีมหนึ่งแล้วลงแข่ง แต่ถ้าทำเช่นนั้นศักยภาพของทีม เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ก็จะไม่พัฒนาขึ้น การทำทีมเองอาจจะเหนื่อยและลำบาก แต่เราได้เลือกที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโดยทำทุกอย่างด้วยตัวเราเอง คิดเอง เตรียมงานเอง ผมเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจากการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าให้กับทั้งนักแข่ง ตลอดจนทีมงาน พัฒนาก้าวสู่ระดับโลกตามแผนงานที่เราได้วางไว้”

ทั้งหมดที่ว่ามาอาจสรุปคร่าวๆ ได้ว่า แม้นักบิดไทยจะมีฝีมือและทักษะการขับขี่ที่ดีอยู่แล้ว สามารถต่อกรกับคู่แข่งบนเวทีใหญ่ในเกมการแข่งขันระดับสากลได้อยู่แล้ว ถ้าจะส่งไปแข่งคนเดียวก็ไปได้

แต่อยากไปให้ไกล ต้องไปเป็นทีม

อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้วในปีนี้ค่ายปีกนกจึงตัดสินใจส่งทีมแข่งสายเลือดไทยเข้าร่วมรายการแข่งขันดังกล่าว เพื่อหวังจะได้เรียนรู้กระบวนการทำงานทั้งระบบ โดยมีอดีตนักบิดที่เคยโลดแล่นในศึกเวิล์ดกรังด์ปรีซ์ รุ่นโมโต2 “ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ” รับหน้าที่เป็นเฮดโค้ช รวมถึงนักแข่ง ทีมช่าง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ซัพพอร์ตทั้งหมดก็จะเป็นคนไทยด้วยเช่นกัน.

(ในบทความชิ้นต่อไป เราจะไปดูกันต่อว่า ศึกเอ็นดูร้านซ์แข่งความอึดที่แดนปลาดิบในรายการ “ซูซูก้า 4 ชม.” มีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง)

RELATED NEWS

เฮดโค้ช “ฟิล์ม- รัฐภาคย์” ชวนคนไทยทำความดีร่วมบริจาคโลหิต น้อมจิตรำลึก สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

“ฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เฮ้ดโค้ชทีมแข่งสายเลือดไทย ชวนคนไทยร่วมบริจาคโลหิต ให้ชีวิตมีรอยยิ้ม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันนี้-31 ส.ค. 2560 ที่ศูนย์ฮอนด้าวิงเซ็นเตอร์ที่ร่วมกิจกรรมทั่วประเทศตลอดเดือนสิงหาคมนี้

ไฮไลท์ทีมแข่งไทยคว้ากริดสตาร์ทติดท็อปไฟว์-ลุ้นขึ้นโพเดียมรอบชิงฯพรุ่งนี้ (ชมคลิป)

คลิ๊กชมไฮไลท์ศึกซูซูก้า เอ็นดูรานซ์ 4 ชั่วโมง รอบควอลิฟาย หลังทีมแข่งสายเลือดไทย “เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์” แสดงความแข็งแกร่งคว้าตำแหน่งออกสตาร์ทได้ในกริดที่5 ก่อนลุยต่อรอบชิงฯ เพื่อลุ้นขึ้นโพเดียมพรุ่งนี้ (29 ก.ค.) เริ่ม 07.00 น. ตามเวลาในไทย

LASTEST NEWS

สแปนิชกรังด์ปรีซ์ FP2 “ชิพ#41” ตามหลังผู้นำ 1.68 วินาที

นักบิดหนึ่งเดียวของไทย “ชิพ-นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์” จากเอ.พี.ฮอนด้า ลงทำผลงาน..


“โฟลท#59” ระเบิดฟอร์มขึ้นที่1รอบซ้อมศึกเอเชียสนาม5

นักบิดฝีมือดี “โฟลท-รัฐพงษ์ วิไลโรจน์” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์ ระ..


“ดรีม” บิดหมดปลอก ตั้งเป้าติดท็อปเท็น SS600

นักบิดหนุ่มชาวขอนแก่น “ดรีม-สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง” สังกัด เอ.พี.ฮอนด้า เรซซิ่..