FMSCT Thailand Supercross 2013
ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3
วันที่ 6 - 7 เมษายน 2556
สนามแข่งรถพญาลิไท อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย

 
Share

"เทอร์โบ" ควบ CRF250R คว้าชัยที่สุโขทัยท่ามกลางสภาพอากาศสุดร้อน ขึ้นนำแต้มแชมป์ประเทศไทย
ขณะที่ "ไต้ฝุ่นเจ" กลับมาฉายแววเก่งยึดอันดับ 3 บวกแต้มสะสมตามหลังเทอรโบในอันดับที่ 5 รุ่น MX2-A
และทัพพญาอินทรีคว้าชัยอีกในรุ่นMX2-Junior จากฝีมือ "เจ้าไอซ์ชุมแพ"

ศึกซูเปอร์ครอสชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 3 ของฤดูกาล 2556 ซึ่งเดินทางไปแข่งขันกันที่สนามพญาลิไท อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ร้อนระอุด้วยอุณหภูมิของอากาศที่สูงกว่า 43 องศาเซลเซียส ทำเอานักแข่งผวาเกรงจะเหนื่อยจนน็อคคาสนามเหมือนกับการแข่งขันในสนามที่ 2 ที่จังหวัดพังงา จนทำให้เจ้าโบท-ธนรัตน์ เพ็ญจันทร์ ลูกทีมของเฮียจออำนาจเจริญถึงกับเป็นลมคาสนามมาแล้ว แม้การแข่งขันในแต่ละรุ่นทางกรรมการจะลดรอบการแข่งขันลง แต่ระยะเวลาในการแข่งขันของแต่ละรุ่นก็นับว่าใกล้เคียงกับการแข่งขันของสนามที่ 2

โดยการแข่งขันในรุ่น MX2-A ที่กองเชียร์ฮอนด้าต่างเอาใจทุ่มไปที่เทอร์โบ-อานนท์ เทพลิบ แชมป์ประเทศไทยคนปัจจุบัน ที่ในสนามที่ 2 รถแข่ง CRF250R เบอร์1 ไม่เป็นใจในช่วงออกสตาร์ท สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติดจนโดนทิ้งห่างกว่าครึ่งรอบสนาม ก่อนจะฮึดไล่แซงจนเข้าเส้นชัยในอันดับที่ 2 ทว่าถูกปรับ 2 ตำแหน่ง เพราะพี่เลี้ยงเข้าไปช่วยจับรถแข่งในจังหวะสตาร์ทเครื่องยนต์ เพราะไม่อยากจะเห็นเหตุการณ์แบบนั้นเกิดซ้ำขึ้นอีก

และคราวนี้รถแข่ง CRF250R เบอร์1 ไม่มีอาการเกเรใดๆ ทว่าเทอร์โบก็ยังออกตัวมาไม่ค่อยดี ช่วงเข้าสู่โค้งแรกติดอยู่กลางวงล้อมของนักแข่งอีก 13 คัน เป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างเสียเปรียบ แต่เทอร์โบก็อาศัยประสบการณ์และความนิ่งเลือกไลน์ที่จะสามารถแหวกกลุ่มที่ขวางเส้นทางข้างหน้าเพื่อแซงขึ้นไปหากลุ่มนำ เพียงผ่านไปสองโค้งเทอร์โบก็ขยับขึ้นมาอยู่ประมาณอันดับที่ 5 และใช้ลูกเก่งรูดเนินระนาดชุดใหญ่แซงขึ้นไปรั้งอันดับที่ 4 ตามหลังธนรัตน์ เพ็ญจันทร์ เบอร์33 และกิตติคุณ นพคุณ เบอร์55 ส่วนจ่าฝูงตกเป็นของชัยยันต์ โรมพันธุ์ อดีตแชมป์จากค่ายยามาฮ่า เบอร์31

รอบที่สอง นักแข่งจากขอนแก่นเบอร์55 ถูกแซงชุดใหญ่ จากธนรัตน์(33), เทอร์โบ(1),ไต้ฝุ่นเจ-อรุณกรุง พินโปน(5) และ มาซาโนริ อิโตะ นักแข่งญี่ปุ่น เบอร์48

และรอบที่สาม เทอร์โบก็แซงธนรัตน์ขึ้นรั้งอันดับ 2 แล้วเปิดฉากไล่ขยี้จ่าฝูง ซึ่งนักแข่งจากทีม Honda Turbo PTT Ram77 Promedic IDK Racing Team ออกแรงแค่รอเดียวก็สามารถแซงนักแข่งยามาฮ่ายึดตำแหน่งจ่าฝูงมาไว้ในอุ้งปีกได้สำเร็จ หลังจากเสียตำแหน่งผู้นำนักแข่งยามาฮ่าพยายามจะตามแซงกลับคืน แต่เทอร์โบก็ไม่ยอมให้คู่แข่งขยับเข้าติดท้าย และพยายามยืดระยะห่างออกไปทุกรอบ ช่วงท้ายเกมคู่แข่งเริ่มมีอาการหมดแรง ทำให้เทอร์โบหนีออกห่างในระยะที่ปลอดภัยมากขึ้น ก่อนจะทะยานผ่านธงตราหมากรุกเมื่อครบ 18 รอบเป็นคนแรก พร้อมโชว์ท่าเข้าเส้นชัยสุดว้าวที่ไม่ค่อยจะได้เห็นเทอร์โบขี่ให้เห็นบ่อยนัก

หลังจบการแข่งขัน เทอร์โบได้เผยถึงสาเหตุที่รถสตาร์ทไม่ติดเมื่อสนามที่ 2 ว่า เกิดจากกล่อง ECU พัง แต่ก็ถือว่าโชคดีปนร้ายที่ยังสตาร์ทติดและมีแต้มสะสมกลับบ้าน เนื่องจากรถที่ใช้แข่งขันเป็นรุ่นปี 2012 ที่เป็นตัวแข่งในฤดูกาลที่แล้ว ตอนแรกก็ตั้งใจจะใช้รถแข่ง CRF250R รุ่นปี 2013 ลงแข่งตั้งแต่สนามแรกแล้ว แต่ช่วงซ้อมที่นำรถทั้งสองคันมาสลับขี่ซ้อมนั้น ปรากฎว่ารุ่นปี 2012 ที่มีออฟชั่นแต่งครบเซ็ท ทำเวลาดีกว่า เลยนำกลับมาใช้แข่งในสนามที่ 1 และ 2 เพราะรออุปกรณ์โมของรุ่นปี 2013 อยู่ แต่ตอนนี้มาครบแล้วและใช้รถรุ่นปี 2013 ลงแข่งขันในสนามที่ 3 นี้

ซึ่งในการแข่งขันสนามที่ 3 นี้ เทอร์โบเผยว่าเขามีความกังวลอยู่อย่างเดียวคือเรื่องของสภาพอากาศที่สุดร้อนเท่านั้น กลัวว่าร่างกายจะรับไม่ไหวเนื่องจากไม่ได้พักติดต่อกันมา 5 สัปดาห์แล้ว คือหลังจากจบสนามที่ 2 ที่พังงาก็เดินทางไปแข่งชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งประสบความสำเร็จคว้าที่ 1 ได้ทั้ง 2 โมโต กลับมาก็ขึ้นไปร่วมกิจกรรมฮอนด้า โมโตครอส สคูล ที่สุโขทัย และอาทิตย์นี้ก็กลับขึ้นมาแข่งสนามที่ 3 ต่อ ซึ่งอากาศร้อนมากและเขามีเวลาฟิตร่างกายน้อย ทำให้กังวลในเรื่องนี้

สำหรับสภาพสนามแข่งพญาลิไท เทอร์โบให้ทรรศนะว่าเป็นสนามที่พื้นล่างแข็งและมีหิน ขณะที่ผิวหน้าเป็นฝุ่น เมื่อขี่ตะกรุยกันแรงๆ ก็จะกลายเป็นร่องซึ่งเป็นร่องแข็งแถมยังมีหินด้วย เวลาขี่ก็ต้องคอยเปลี่ยนร่องตลอด และเวลาลงก็ต้องคอยสังเกตว่ามีหินหรือเปล่า ซึ่งอาจจะมีผลถึงเรื่องลมยางหรือยางแตกได้

และยอมรับว่าสนามนี้แรงหมด แต่ก็คิดในใจตลอดว่า "เพื่อลูก" เพื่อทีมงานที่ทุกคนทุ่มเทเต็มที่ และได้บอกกับลูกสาวว่าจะเอาตำแหน่งที่ 1 มาฝากให้ได้ จึงอยากจะขอบคุณ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ที่ให้การสนับสนุนมาตลอด รวมถึงกองเชียร์ทุกคนที่ติดตามคอยให้กำลังใจในสนามนี้

ส่วนการแข่งขันในรุ่น MX2-B และ MX2-C ที่ขุนพลนักแข่งฮอนด้าไม่สามารถกำชัยชนะมาครอบครองได้ แต่ทุกคนก็ได้แสดงศักยภาพในการเป็นนักแข่งให้ชาวสุโขทัยได้เห็นฝีมือกันและสมรรถนะของรถแข่งระบบหัวฉีด PGM-FI อย่าง Honda CRF250R ตัวแรงของจริง

โดยรุ่น MX2-B เจ้าเบลล์-ปกาสิต ศุขศรีไพศาล พี่ชายของเบ็นเท็น-จักรกฤษณ์ ศุขศรีไพศาล ก็บิด CRF250R เบอร์20 ทะยานนำตั้งแต่รอบแรก แต่มีอาการบาดเจ็บที่ข้อมือขวาที่เกิดจากการฟิตซ้อมตั้งแต่ต้นฤดูาล ทำให้รักษาตำแหน่งจ่าฝูงติดต่อกันได้เพียง 3 รอบ ก่อนจะถูกเจ้าจอม-อธิสรณ์ รวดเร็ว เบอร์12 จากค่ายคาวาซากิแย่งไป และจบการแข่งขันในอันดับที่ 5

ส่วนรุ่น MX2-C เจ้าเปา-ชนิดพ คำแดง ที่ย้ายวิกกลับไปซุกปีกทีมHonda IRC DID อนันต์ยนต์ อุดรธานี อีกครั้ง ฮึดไม่ขึ้นบิด CRF250R เบอร์21 เข้าเส้นชัยในตำแหน่งที่ 2 ตามหลังอธิสรณ์ รวดเร็ว เบอร์12 แต่คะแนนสะสมของเจ้าเปาก็แซงขึ้นนำหัวตาราง โดยมีเจ้าจอมหายใจรดต้นคอห่างกัน 4 แต้มเท่านั้น

และอีกหนึ่งรุ่นที่ขุนพลนักบิดทางฝุ่นจากทัพพญาอินทรีค้าชัยชนะไปครองได้ คือ รุ่นMX2-Junior ที่นักแข่งรุ่นนี้อายุจะไม่เกิน 16 ปี เจ้าไอซ์-ธนโชติ เจริญยิ่งไพศาล ทีมเมทของเจ้าเปา บิด CRF250R เบอร์95 ลุยฝุ่น 12 รอบคว้าชัยชนะเป็นสนามที่สองติดต่อกัน พร้อมทำแต้มสะสมแซงเจ้าเน็กซ์-กอบกานต์ กรอบเงิน เบอร์56 จากทีมHonda Sahacrane Leng Service MX2 Prospeed MOTUL ขึ้นรั้งหัวตารางเรียบร้อยด้วยแต้ม 55 ต่อ 52


ประมวลภาพกิจกรรม...

 
 

copyright © A.P.Honda Co.,Ltd. : ( จำนวนคนอ่านข่าวทั้งสิ้น 4517 ครั้ง)

ผู้เข้าชมหน้ากิจกรรม :