FMSCT Thailand Road Racing 2012
ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1
18 มีนาคม 2555
สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี จ.นครปฐม

 
Share  

ฮอนด้า ร่วมกับไทยแลนด์เซอร์กิต ฝ่าวิกฤตน้ำท่วม เปิดศึกชิงแชมป์จ้าวความเร็วทางเรียบประเทศไทยฤดูกาลใหม่ ตามเจตนารมณ์ยืนยันสานต่อนโยบายสนับสนุนวงการมอเตอร์สปอร์ตไทยอย่างต่อเนื่อง

และ “ฮอนด้า คลิก-ไอ” รักษาสถิติแชมป์สนามต่อเนื่องจากการแข่งขันปีที่แล้วที่กวาดเรียบทุกสนาม

ขณะที่เกมส์ Moto 3 Production มันส์ยิ่งขึ้นด้วยจำนวนนักแข่งที่มากที่สุดในสนาม 19 คัน

ฮอนด้า ผู้นำอันดับ 1 แห่งวงการรถจักรยานยนต์ไทย และดำเนินกิจกรรมส่งเสริมด้านมอเตอร์สปอร์ตอย่างเต็มตัวต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 25 ปี พร้อมทั้งผลักดันกีฬาชนิดนี้หยั่งรากในสังคมไทย ซึ่งในปี 2555 นี้ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด ได้ประกาศนโยบายส่งเสริมกีฬามอเตอร์สปอร์ตอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสานฝันนักแข่งเยาวชนไทยให้สามารถก้าวสู่สังเวียนระดับโลก ที่ปัจจุบันมี “ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” เป็นหัวหอกคนแรก

เช่นเดียวกับการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย ก็เป็นกิจกรรมหลักอย่างหนึ่งที่ฮอนด้าให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง โดยรายการ FMSCT Thailand Road Racing 2012 ที่จัดขึ้น ณ สนามไทยแลนด์เซอร์กิต จ.นครปฐม ก็เป็นบทสะท้อนในเจตนารมณ์ของฮอนด้า ที่จะร่วมกับทุกฝ่ายฝ่าวิกฤตนำบรรยากาศการแข่งขันกลับสู่สนามแข่งรถไทยแลนด์เซอร์กิตโดยไวที่สุด หลังจากถูกน้ำท่วมอย่างหนักในช่วงมหาอุทกภัยที่ถาโถมเมืองไทยเมื่อช่วงปลายปี 2554

ช่วยให้การแข่งขันนัดเปิดฤดูกาลสามารถเริ่มขึ้นได้ตามโปรมแกรมที่วางเอาไว้ โดยในปีนี้ยังคงมีรุ่นการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 6 รุ่น คือ รุ่นMoto 3 Production, รุ่นFamily115cc., รุ่นAutomatic125 อายุไม่เกิน 16 ปี, รุ่นAutomatic125 อายุไม่เกิน 19 ปี, รุ่นHonda Click-I Super Stars(One Make Race) และ รุ่นHonda Wave-I Super Stars(One Make Race)

ซึ่ง 2 รุ่นหลังนั้น เป็นกิจกรรมที่ฮอนด้าดำเนินต่อเนื่องมากว่า 20 ปี ควบคู่กับการเปิดสอนขับขี่แข่งรถจักรยานยนต์หรือ Honda Racing School ที่เป็นจุดเริ่มต้นอันสำคัญยิ่งของนักแข่งไทยที่จะก้าวไปสู่สนามแข่งขันระดับโลก ซึ่ง “ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์” ก็เริ่มจากจุดนี้เช่นกัน

ในการแข่งขัน FMSCT Thailand Road Racing 2012 ฮอนด้า ก็ยังให้การสนับสนุนทีมแข่งอย่างมากมายเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ได้แก่ ทีมHonda วีรับเบอร์ ช.เจริญยนต์, ทีมHonda Performance YSS IRC, ทีมHonda IRC DID Gazi Rider, ทีมCastrol Honda IRC DID YSS, ทีมHonda Dunlop YSS Osaki, ทีมHonda วีรับเบอร์ DID Singha ฯลฯ

โดยศึกทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทยสนามเปิดฤดูกาล เปิดฉากด้วยการแข่งขันของรุ่น Honda Click-I Super Stars ที่ฮอนด้าปรารถนาให้เป็นเวทีสำหรับยุวชนหน้าใหม่มือใหม่จริงๆ ส่วนคนไหนที่ฝีมือดีมีแววเก่งจากการแข่งขันในปีที่ผ่านมาก็ได้รับการสนับสนุนให้ก้าวขึ้นไปประชันฝีมือในรุ่นAutomatic125 อายุไม่เกิน 16 ปี โดยพิจารณาจากเวลาการขับขี่ต่อรอบเป็นองค์ประกอบด้วยอีกส่วนหนึ่ง และด้านสรีระร่างกายของนักแข่งยุวชนด้วย

ดังนั้น ยุวชนที่รักกีฬาประเภทนี้แต่ยังไม่กล้าเข้าสู่วงการ เพราะเกรงว่าจะสู้เพื่อนๆที่เข้าสู่วงการก่อนไม่ได้ ปีนี้จึงเป็นปีที่เปิดโอกาสให้เราแล้ว อย่ารีรอให้อายุย่างเลยวัยที่จะเข้ามาเรียนรู้กีฬาประเภทนี้ ซึ่งใครเข้ามาตั้งแต่อายุน้อยๆก็ยิ่งมีเวลาในการเรียนรู้ฝึกฝนหาประสบการณ์ได้มากกว่าคนที่อายุมากๆ

ปีนี้มียุวชนอายุประมาณ 8 ขวบถึง 14 ปี เข้าร่วมการแข่งขันในรุ่น Honda Click-I Super Stars มากถึง 14 คน และก็เป็น มัฆวาล ทองขาว ที่ขี่รถเบอร์16 ไล่แซง ธันกร บัวศรี เบอร์54 นักแข่งไซส์มินิแต่ลีลาและฝีมือสุดจ๊าบ เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก และอันดับที่ 3 เป็นของ ณัฐภูมิ ฉ่ำมะนา เบอร์17

และ ธันกร บัวศรี หรือเจ้าก๊องปากช่อง ก็มาแก้มือในรุ่น Honda Wave-I Super Stars โชว์ลีลาสับเกียร์บังไลน์ไม่ให้ กฤชพร แก้วสนธิ รถเบอร์61 หาช่องแซงได้ นำม้วนเดียวจบ ส่วนตำแหน่งที่ 3 เป็นของ ณัฐภูมิ ฉ่ำมะนา ที่ขี่รถเบอร์63

ความสนุกเพิ่มขึ้นกับรุ่น Automatic125 อายุไม่เกิน 16 ปี ที่เยาวชนขุนพลนักบิดจาทัพพญาอินทรีฮอนด้า ยังคงสำแดงความสามารถทั้งด้านฝีมือและความร้อนแรงจากพลังรถแข่ง Honda Click-I ซึ่งในปีนี้ฮอนด้าก็ได้วางจำหน่ายฮอนด้า คลิก125ไอ ใหม่ และเป็นเจ้าตูน-เกียรติศักดิ์ ช่วยวิเศษ เบอร์101 ที่นำ ฮอนด้า คลิก125ไอ ใหม่ เป็นรถแข่งประจำกายตัวใหม่ก่อนใครอื่น

ในช่วงการออกสตาร์ท นักบิดเยาวชนฮอนด้าออกตัวมาไม่ค่อยดี แต่สวมหัวใจสิงห์ค่อยๆไล่กดดันคู่แข่งจากค่ายยามาฮ่า พีรพงษ์ บุญเลิศ เบอร์5 ที่นำเดี่ยวในกลุ่มพญาอินทรี ซึ่งมีทั้งเจ้าปาร์ค-พาทิศ ชูประเทศ ฮอนด้า คลิก-ไอ เบอร์98, เจ้าตูน-เกียรติศักดิ์ ช่วยวิเศษ ฮอนด้า คลิก125ไอ ใหม่ เบอร์101 และเจ้าหยก-ยสินธร สวัสดี ฮอนด้า คลิก-ไอ เบอร์93

พอถึงโค้งที่ 6 รอบแรก เจ้าปาร์คก็ไหลออกโค้งแซงขึ้นนำแทน แต่คู่แข่งจากยามาฮ่าก็ไม่ลดละที่จะชิงเหลี่ยมเอาคืน ทั้งสองจึงจับคู่ผลัดกันรุกผลัดกันแซง กระทั่งเหลือการแข่งขันอีกประมาณ 2 รอบ ขณะที่เบอร์98 เป็นคันนำ และเบอร์5 หวังจะชาร์จเข้าโค้ง 12 เพื่อหาเหลี่ยมได้เปรียบชิงไลน์ในโค้ง 13 ซึ่งเป็นโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่ทางตรง รถเบอร์5 ก็พลาดล้มที่โค้ง 12 ก่อน และยังโชคร้ายขณะที่พยายามประคองรถตั้งขึ้นจะขี่ต่อ แต่ตัวรถไปขวางทางรถแข่งคันอื่นจึงถูกชนและล้มอีกครั้ง เมื่อคู่แข่งหลุดวงโคจรไป ขุนพลเยาวชนฮอนด้าจึงเรียงหน้าทะยานโลดแล่นทะยานเข้าเส้นชัย ยึดโพเดียมสนามแรกทุกตำแหน่ง และเป็นการเพิ่มสถิติครองแชมป์สนามของรถแข่งฮอนด้า คลิก-ไอ ต่อเนื่องจากฤดูกาลที่แล้วที่ครองแชมป์ได้ทุกสนาม

และในการแข่งขันรุ่น Automatic125 อายุไม่เกิน 19 ปี ฮอนด้า คลิก-ไอ ก็ยังสามารถอวดความเป็นจ้าวความเร็วแห่งรถสายพานระบบหัวฉีด PGM-FI ที่ได้นักบิดเยาวชนฝีมือดีอย่างเจ้าชิพ-นครินทร์ พจนปริญญา เบอร์41, เจ้าจ๊ะ-วิษุวัติ สุขเกษม เบอร์92, เจ้ามุก-มุกข์ลดา สารพิช เบอร์44 และเจ้าปาร์ค-พาทิศ ชูประเทศ เบอร์98 ช่วยกันสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับคู่แข่งจากค่ายยามาฮ่า ที่หลงฝูงขึ้นมา 2 ลำ และก็เป็นเจ้าปาร์คอีกแล้วที่แย่งซีนช๊อตสุดท้ายเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกของกลุ่มนักแข่งฮอนด้า โดยเจ้าชิพเบียดตามมาก่อนหน้าเจ้าจ๊ะ-วิษุวัติและเจ้ามุก-มุกข์ลดา

มาถึงรุ่น Family115cc. ที่ขุนพลนักบิดฮอนด้าได้ฮอนด้า เวฟ-ไอ ระบบหัวฉีด PGM-FI รถประเภทครอบครัวยอดนิยมอันดับ 1 ของเมืองไทย เป็นรถแข่งประจำกาย และเป็น ชัยวิชิต นิสกุล จากทีม Honda วีรับเบอร์ ช.เจริญยนต์ รถเบอร์38 ที่ร้อนแรงเกาะกลุ่มหัวขบวนได้ตลอดการแข่งขัน 13 รอบ สามารถพลิ้วแซงขึ้นโพเดียมด้วยตำแหน่งที่ 2 แบบสะใจกองเชียร์ ขณะที่เจ้าซุป-อนุชา นาคเจริญศรี เบอร์10 จากทีมHonda Performance YSS IRC ก็สามารถชิงเหลี่ยมแย่งตำแหน่งที่ 5 มาครองได้สำเร็จ

และในรุ่น Moto 3 Production ซึ่งเป็นรุ่นที่มีนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันมากที่สุดของรายการชิงแชมป์ประเทศไทยนัดเปิดฤดูกาล โดยใช้รถ Honda CBR250R เป็นรถแข่ง ซึ่งเป็นเจ้าแมน(เซอร์กิต) ชวดเชื้อ เบอร์3 จากทีมHonda Dunlop YSS Osaki ที่ได้ตำแหน่งสตาร์ทโพลโพสิชั่น แต่กลับออกสตาร์ทได้ไม่ดี จึงถูกเจ้าซุป-อนุชา นาคเจริญศรี เบอร์10 กับแสตมป์-อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ เบอร์24 จากทีมHonda Elf Smart Sport CCL จับคู่ชิงจ่าฝูงแทน

ช่วงต้นเกมส์เป็นเบอร์10 รั้งจ่าฝูงก่อน สู้กันไปเกือบครึ่งทางเบอร์24 ก็แซงขึ้นนำบ้าง แต่เบอร์10 ก็แซงกลับคืนทันควันในรอบถัดมา จนกระทั่งเข้าสู่ช่วงท้ายเกมส์เบอร์24 ก็แซงขึ้นนำอีกครั้ง และครั้งนี้เบอร์10 ไม่สามารถแซงคืนได้ ที่เส้นชัยเบอร์24 ได้รับการโบกธงตราหมากรุกเป็นคนแรก ส่วนตำแหน่งที่ 3 เป็นของ เบอร์91-จักรกฤษณ์ แสวงสวาท รุ่นน้องร่วมทีมเดียวกับเจ้าแมนเซอร์กิต

ประมวลภาพกิจกรรม...

 
 

copyright © A.P.Honda Co.,Ltd. : ( จำนวนคนอ่านข่าวทั้งสิ้น 3743 ครั้ง)

ผู้เข้าชมหน้ากิจกรรม :