FMSCT Thailand Motocross 2010
ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 6-7 กุมภาพันธ์ 2553
ณ สนามโมโตครอส ที่ทำการ อบจ.จันทบุรีแห่งใหม่ แยกคลองทราย จ.จันทบุรี
 

พญาอินทรีฮอนด้าขนทัพใหญ่บุกเมืองจันท์ เปิดศึกโมโตครอสชิงแชมป์ประเทศไทย

คุณอารักษ์ พรประภา และคุณสมคิด ศรีสมยศ ผู้บริหารและดูแลกิจกรรมด้านมอเตอร์สปอร์ตของ บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด นำทัพนักแข่งทีมแข่งที่ฮอนด้าสนับสนุนเคลื่อนพลเปิดศึกสนามวิบาก FMSCT Thailand Motocross 2010 เพื่อป้องกันแชมป์ประเทศไทยซึ่งปีที่แล้วขุนพลพญาอินทรีกวาดมาได้ถึง 6 รุ่น คือ รุ่นMX2-Pro รุ่นMX2-B รุ่นMX2-C รุ่นMC2-Junior และรุ่น 85cc. อายุไม่เกิน 14 ปี ด้วยความสำเร็จเป็นประวัติศาสตร์ของพญาอินทรีฮอนด้า เป็นแรงจูงใจให้ทีมแข่งต่างค่ายพยายามนำจุดเด่นของพญาอินทรีฮอนด้าไปปรับใช้ โดยเฉพาะกับการรวมพลังทีมแข่งที่ใช้รถแข่งยี่ห้อเดียวกันให้มารวมเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน รวมถึงการดึงตัวนักแข่งพญาอินทรีที่ฝีมือดีๆเข้าร่วมสังกัดด้วย

อย่างไรก็ตาม กองทัพนักแข่งของพญาอินทรีก็ยังมีขุนพลระดับมือพระกาฬอยู่ครบทุกรุ่น อาทิ อานนท์ เทพลิบ(1) ที่เพิ่งลาสิกขาบถจากการบวชทดแทนพระคุณค่าน้ำนม ลงป้องกันแชมป์รุ่นโปร 5 สมัย คู่กับไต้ฝุ่นตะวันออก-อรุณกรุง พินโปน(53) ในเกรดบีก็มีไอ้เฮอริเคน-อลงค์กต พินโปน(52) แชมป์เกรดซีที่ก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของพญาอินทรีในรุ่นนี้ พร้อมกับบิ๊กเบลล์-ประกาศิต ศุขศรีไพศาล(38) ส่วนการป้องกันแชมป์เกรดซีก็มอบหน้าที่ให้เจ้านกหัวขวาน-ชนิดพ คำแดง(97) แชมป์รุ่นจูเนียร์ และเจ้ามิคกี้เม้าส์-พิเศษ เกตุสุวรรณ์(91) และรุ่นจูเนียร์ก็มอบหน้าที่ให้เจ้ายักษ์(น้องเบน)-จักรกฤษณ์ ศุขศรีไพศาล(10)

และม้าศึกของขุนพลพญาอินทรีที่ใช้ทำศึก ส่วนใหญ่เป็นม้าศึกพลังหัวฉีด PGM-FI เนื่องจากเป็นนโยบายของ เอ.พี.ฮอนด้า ที่สัญญากับขุนพลนักแข่งพญาอินทรีทุกคนถ้าใครได้ครองแชมป์ประเทศไทยในแต่ละรุ่น เอ.พี.ฮอนด้า ก็จะซื้อรถแข่งรุ่นใหม่ให้ใช้แข่งขันในฤดูกาลต่อไป ซึ่งรถแข่งของขุนพลพญาอินทรีในฤดูกาลนี้ก็คือ Honda CRF250R ปี 2010 นั่นเอง (รถแข่งรุ่นปีนี้เป็นระบบหัวฉีด PGM-FI )

สำหรับนโยบายด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ตของฮอนด้า ในปี 2553 คุณอารักษ์ พรประภา ได้เปิดเผยว่ายังยึดตามนโยบายปีที่ผ่านมา เพราะฮอนด้าต้องการสนับสนุนนักขี่รุ่นใหม่ๆให้เกิดขึ้นมาเสริมรุ่นเก่าๆ และเน้นมุ่งส่งเสริมเยาวชนที่สนใจตั้งแต่อายุยังน้อยๆ กิจกรรมฮอนด้า เรซซิ่ง สคูล, ฮอนด้า โมโตครอส สคูล และฮอนด้า วันเมคเรซ ก็ยังมีอยู่เหมือนเดิม พร้อมกับฝากถึงกองเชียร์คนไทยทุกคนให้ร่วมเชียร์ฟีม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ และนักแข่งไทยทุกๆคนที่เป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันในระดับต่างๆ และกิจกรรมเชียร์ฟีมก็ยังมีอย่างเหนียวแน่น แม้เศรษฐกิจจะไม่ดีก็ตาม

โปรแกรมการแข่งขันที่สนามเมืองจันท์ ระเบิดขึ้นด้วยรุ่น85cc. 2 จังหวะ / 150cc. 4 จังหวะ อายุไม่เกิน 12 ปีก่อน รุ่นนี้ทัพพญาอินทรีมีน้องเน็กซ์-กอบกานต์ กรอบเงิน(56) ที่กลับมาลงแข่งเป็นสนามแรกหลังจากไปพลาดได้รับบาดเจ็บในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยควบฮอนด้า CRF150R ในสังกัดทีมHonda Works Tech OBS PGM-FI และน้องเน็กซ์ก็จั่วหัวเปิดม้วนฤดูกาลแข่งขัน 2010 ให้พญาอินทรีฮอนด้าได้อย่างสวยหรู แซงขึ้นนำเป็นจ่าฝูงตั้งแต่รอบแรก จากนั้นก็นำม้วนเดียวจบครบ 8 รอบ ขณะที่รุ่น85cc. 2 จังหวะ / 150cc. 4 จังหวะ น้องไอซ์-ธนโชติ เจริญญิ่งไพศาล(9)แชมป์ 12 ปี ลงล่าแชมป์ด้วยฮอนด้า CRF150R พร้อมด้วยน้องเอ็กซ์-รัฐธรรมนูญ ประนมพนธ์(59) นวพล วรรณสวสัดิ์กุล(8) กอบกานต์ กรอบเงิน(56) และอรรคพล คำรอด(65) ช่วงแรกของการแข่งขันทั้งหมด 8 รอบ สองเยาวชนพญาอินทรี ธนโชติ เจริญยิ่งไพศาล(9) กับ นวพล วรรณสวัสดิ์(8) ผลัดกันเป็นจ่าฝูง ก่อนที่ทั้งคู่จะถูก อภิวัฒน์ จันทร์ฉาย(1) ที่ขี่รถซูซูกิแย่งแชมป์สนามไปครอง

ขยับมาที่รุ่นMX2-C ซึ่งแข่งกันถึง 12 รอบ(รอบหนึ่งใช้เวลาในการแข่งขันประมาณ 1 นาที 20 วินาที) เจ้านกหัวขวาน-ชนิดพ คำแดง(97) กับ เจ้ามิคกี้เม้าส์-พิเศษ เกตุสุวรรณ์(91) ต้องใช้เวลาเกือบครึ่งทางและช่วงท้ายของการแข่งขันจึงสามารถแซงคู่แข่งขึ้นมารั้งจ่าฝูงและตำแหน่งที่ 3 ได้ โดยชนิดพที่ลงแข่งในสังกัดทีมHonda IRC DID DENSO อนันต์ยนต์ อุดรธานี เสียบวงในแซงนักแข่งค่ายแหนมใบมะยม-เชิดชาย พลดงนอก(14) ที่ขี่ยามาฮ่าในช่วงปลายรอบที่ 6 ขณะที่พิเศษที่ขยับจากนักแข่งภูธรแดนสะตอมาเป็นศิษย์เอกของช่างเอสเมืองจันท์ในชื่อทีมHonda Castrol FCCi IRC เอสมอเตอร์เรซซิ่ง ก็โชว์พาวแย่งอันดับที่ 3 จากนักแข่งอานยามาฮ่า-พรเทพ แย้มศรีบัว(44)ได้ในรอบท้ายๆ

รุ่นMX2-B ไอ้เฮอริเคน-อลงค์กต พินโปน(52) แชมป์เกรดซี ลงแข่งในสังกัดทีมHonda Works Tech OBS PGM-FI ต้องเจองานหิน เมื่อต้องมาปะทะกับไอ้กระทิงห้าว-ตระการ ทั่งทอง(18) ของทีมเดิร์ทช็อป ที่เปลี่ยนม้าศึกมาเป็น YZF250 และก็เป็นไอ้กระทิงห้าวที่ทำผลงานได้ดีกว่าในสนามแรก ขณะที่ไอ้เฮอริเคนไปพลาดล้มก่อนขึ้นเคาะลูกระนาดชุด 12 ตับ ทั้งๆที่คั่วตำแหน่งรองจ่าฝูงมาตลอดเกือบครบ 13 รอบอยู่แล้ว เลยส่งให้ไอ้มิคกี้เม้าส์-พิเศษ เกตุสุวรรณ์(91) ที่ปีนชั้นขึ้นมาล่าซองคว้าตำแหน่งที่ 2 ไปครองแบบสุดปลื้ม ไอ้นกหัวขวาน-ชนิดพ คำแดง(97) เก็บตำแหน่งที่ 3 และบิ๊กเบลล์-ประกาศิต ศุขศรีไพศาล(38) กดตำแหน่งที่4 มาครอง

รุ่นMX2-Junior ศึกรุ่นนี้ไม่น่าหวั่นเลยสำหรับขุนพลเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ของทัพพญาอินทรี เมื่อมีเจ้ายักษ์-จักรกฤษณ์ ศุขศรีไพศาล(10) แชมป์รุ่นล้อโตในสังกัดทีมHonda อู่ประเวช สมุนไพรพรหมรังสี ขึ้นมารับภาระ ซึ่งเจ้ายักษ์ก็ควบฮอนด้า CRF250R หัวฉีด PGM-FI คว้าแชมป์สนามแรกมาครองได้แบบสบายๆ ในการแข่งขัน 12 รอบสนาม

รุ่นMX2-Novice(มือใหม่) ที่ได้เจ้ากิ๊ฟ-มานพ อับดุลการี(56) ทายาทแชมป์เอ็นดูโร่-มาโนช อับดุลการี มาขี่ฮอนด้า CRF250R หัวฉีดปี 2010 เป็นครั้งแรกในสังกัดทีมHonda เจตน์จำนงค์ แหลมฉบัง ก็ทำผลงานได้สุดยอดกดแชมป์สนามแรกได้เช่นกัน

ส่วนในรุ่นFMSCT MX2-Pro ที่ทิดเทอร์โบ-อานนท์ เทพลิบ(1) นำรถแข่งฮอนด้า CRF250R ระบบหัวฉีด PGM-FI ลงป้องกันแชมป์ ปรากฎว่าเทอร์โบซึ่งไม่ได้ฟิตซ้อมเลยในช่วงที่ครองสมณะเพศ และเพิ่งสึกออกมาได้ไม่ถึงสองอาทิตย์ ความฟิตพร้อมของร่างกายยังไม่เต็มร้อยแถมพลาดล้มในวันซ้อมจนแขนขวาถลอกเป็นหมูแดง และบาดเจ็บที่สะโพกขวา ไม่สามารถตามเช็คบิลชัยยันต์ โรมพันธ์(31)ได้ จึงคว้าตำแหน่งที่ 2 สนามแรกไปครอง ด้านไต้ฝุ่นตะวันออก-อรุณกรุง พินโปน(53) ที่ยังใช้ฮอนด้า CRF250R ปี 2009 เป็นม้าศึก สภาพรถแข่งไม่สมบูรณ์ทำให้ฟอร์มหลุดผ่านเส้นชัยด้วยตำแหน่งที่ 8 เท่านั้น

ผลการแข่งขัน

รุ่น85cc. 2 จังหวะ / 150cc. 4 จังหวะ อายุไม่เกิน 12 ปี(8 รอบ)
1.กอบกานต์ กรอบเงิน(56) Honda CRF150R ทีมHonda Works Tech OBS PGM-FI
2.ณัฐวุฒิ เอี่ยมดี(98) Suzuki
3.กฤตธดากร นพพันธ์(4) Yamaha

รุ่นMX2-Junior(12 รอบ)
1.จักรกฤษณ์ ศุขศรีไพศาล(10) Honda CRF250R ทีมHonda อู่ประเวช สมุนไพรพรหมรังสี
2.สุทธิชัย เทือกแก้ว(82) Yamaha
3.อธิสรณ์ รวดเร็ว(12) Yamaha

รุ่นMX2-Novice(10 รอบ)
1.มานพ อับดุลการี(56) Honda CRF250R ทีมHonda เจตน์จำนงค์ แหลมฉบัง
2.วรุธ วรรณศิริกุล(90) Suzuki
3.ชัยรัตน์ โฉมงาม(3) Yamaha

รุ่นMX2-C(12 รอบ)
1.ชนิดพ คำแดง(97) Honda CRF250R ทีมHonda IRC DID DENSO อนันต์ยนต์ อุดรธานี
2.เชิดชาย พลดงนอก(14) Yamaha
3.พิเศษ เกตุสุวรรณ์(91) Honda CRF250R ทีมHonda Castrol FCCi IRC เอสมอเตอร์เรซซิ่ง

รุ่นMX2-B(13 รอบ)
1.ตระการ ทั่งทอง(18) YamaHa
2.พิเศษ เกตุสุวรรณ์(91) Honda CRF250R ทีมHonda Castrol FCCi IRC เอสมอเตอร์เรซซิ่ง
3.ชนิดพ คำแดง(97) Honda CRF250R ทีมHonda IRC DID DENSO อนันต์ยนต์ อุดรธานี
4.ประกาสิต ศุขศรีไพศาล(38) Honda CRF250R ทีมHonda อู่ประเวช สมุนไพรพรหมรังสี
5.สามารถ ธุมาสิงห์(27) Suzukiี

รุ่นFMSCT MX2-Pro(15 รอบ)
1.ชัยยันต์ โรมพันธ์(31) Yamaha
2.อานนท์ เทพลิบ(1) Honda CRF250R ทีมHonda Works Tech OBS PGM-FI
3.ธนรัตน์ เพ็ญจันทร์(71) KTM
4.เซอิจิ นูมาตะ(318) Kawasaki
5.คาลุนโบลด์(12) Yamaha

ประมวลภาพบรรยากาศ...

 
 

copyright © A.P.Honda Co.,Ltd. : ( จำนวนคนอ่านข่าวทั้งสิ้น 6484 ครั้ง)

ผู้เข้าชมหน้ากิจกรรม :