หัวฉีด PGM-FI ฮอนด้า สุดยอดเทคโนโลยีล้ำสมัย
ผลิตเพียงแห่งเดียวที่ประเทศไทยพร้อมส่งออกติดตั้งในรถจักรยานยนต์ทั่วโลก
 

ฮอนด้าปฏิวัติการขับขี่สู่ยุคสนองตอบต่อสังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กลุ่มผู้บริโภค โดยขยายการติดตั้งระบบหัวฉีด PGM-FI แบบใหม่ล่าสุดในรถจักรยานยนต์ทุกรุ่น ซึ่งระบบ PGM-FI แบบใหม่นี้ นับเป็นเทคโนโลยีหัวฉีดล้ำสมัยที่พัฒนาต่อเนื่องเป็นยุคที่ 7 ของโลก ในขณะที่เป็นยุคที่ 3 ที่มีการพัฒนาใช้งานในประเทศไทย ด้วยจุดเด่นของขนาดที่มีความกะทัดรัด เหมาะสำหรับใช้ในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก แต่ให้ประสิทธิภาพสูง โดยเฉพาะในด้านความประหยัด ความสะอาด ตลอดจนสมรรถนะ และที่สำคัญได้รับการผลิตเพียงแห่งเดียวที่ประเทศไทยเท่านั้น พร้อมนำส่งออกไปติดตั้งแพร่หลายในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วโลก

มร.เซนจิโร่ ซากุราอิ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า จากการที่ฮอนด้าได้ประกาศนโยบายการนำเทคโนโลยีล้ำสมัยสำหรับรถจักรยานยนต์ ได้แก่ ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI มาขยายการติดตั้งให้ครอบคลุมในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นเร็วๆ นี้ เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นสู่ "การก้าวขึ้นเป็นองค์กรที่มีภาพลักษณ์เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด ควบคู่ไปกับการเป็นผู้นำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" โดยขณะนี้ได้ติดตั้งระบบหัวฉีด PGM-FI ในรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ล่าสุดแล้วถึง 2 รุ่น ได้แก่ ฮอนด้า CZ-i และฮอนด้า Click-i นั้น นับเป็นการปฏิวัติการขับขี่สู่ยุคใหม่ที่ห่วงใยต่อสภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งใส่ใจในความประหยัด ซึ่งสอดคล้องกับสภาวะปัจจุบันที่ราคาน้ำมันขยับพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนกระแสสังคมให้ความตระหนักต่อสิ่งแวดล้อม โดยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI มีคุณสมบัติเด่นคือ ทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านประหยัดน้ำมัน ให้ไอเสียสะอาด รวมถึงให้สมรรถนะเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้การนำระบบหัวฉีด PGM-FI มาติดตั้งในเครื่องยนต์ใหม่ของฮอนด้า รุ่น CZ-i ขนาด 110 ซีซี แบบ 4 จังหวะ ส่งผลให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูง เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องยนต์รุ่นก่อนหน้านี้ที่มีขนาด 100 ซีซี แบบ 4 จังหวะ แล้ว มีประสิทธิภาพโดดเด่นเหนือกว่าคือ ประหยัดน้ำมันมากขึ้น 18% (ทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 MODE) , รวมถึงให้สมรรถนะสูงด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้น 25% ส่วนการนำมาติดตั้งในรถแบบ เอ.ที รุ่น ฮอนด้า Click-i นั้น มีผลทำให้สมรรถนะสูง ตอบสนองเต็มกำลัง 110 ซีซี ด้วยอัตราเร่งที่มากขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่าฮอนด้า Click รุ่นเดิมถึง 16% (ทดสอบตามมาตรฐาน ECE 40 mode)

นอกจากนั้นแล้ว รถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่นใหม่ๆ ที่ได้รับการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ยังสามารถรองรับข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมไอเสียระดับ 6 ที่ทางรัฐบาลจะประกาศบังคับใช้ในประเทศไทยภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งนโยบายของฮอนด้าในครั้งนี้ นับเป็นการดำเนินการล่วงหน้าก่อนที่ข้อกำหนดนี้จะบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยระบบ PGM-FI ให้ค่าสะอาดกว่ามาตรฐานระดับ 6 ถึง 50% ในขณะที่สะอาดกว่าค่ามาตราฐานระดับ 5 ที่เป็นมาตรฐานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ถึง 80% และที่สำคัญยังเป็นครั้งแรกของวงการรถจักรยานยนต์ โดยระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สามารถรองรับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแบบแก๊สโซฮอลล์ E20

สำหรับระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ที่นำมาติดตั้งในรถจักรยานยนต์ฮอนด้ารุ่น CZ-i และ Click-i ตลอดจนถึงรุ่นใหม่ๆ นั้น เป็นพัฒนาการใหม่ล่าสุดของเทคโนโลยีระบบหัวฉีด โดยเป็นการพัฒนาต่อเนื่องเป็นระบบหัวฉีด PGM-FI ยุคที่ 7 ของโลก ในขณะที่เป็นยุคที่ 3 ที่มีการพัฒนาใช้งานในประเทศไทย ซึ่งการพัฒนาใหม่ล่าสุดนี้ ส่งผลให้ชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆ ของระบบหัวฉีดมีขนาดกะทัดรัด รวมทั้งให้ประสิทธิภาพสูงในการติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และที่สำคัญก็คือ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ของระบบหัวฉีด PGM-FI ใหม่นี้ ได้รับการผลิตขึ้นภายในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น พร้อมทั้งนำส่งออกไปติดตั้งอย่างแพร่หลายในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วโลก

โดยการผลิตขึ้นเฉพาะในประเทศไทยนั้น นับเป็นสิ่งสะท้อนถึงศักยภาพของโรงงานผลิตในประเทศไทย ซึ่งสามารถผลิตเทคโนโลยีระดับสูงและมีความก้าวล้ำนำสมัย อีกทั้งมีมาตรฐานและคุณภาพเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ด้วยการนำส่งออกไปติดตั้งใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วโลก

การผลิตเทคโนโลยีระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ในประเทศไทย ผลิตขึ้นโดยโรงงานผลิต 2 แห่งด้วยกัน คือ บริษัท เคฮิน ออโต้ พาร์ท (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และบริษัท เคฮิน (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน โดยบริษัท เคฮิน ออโต้ พาร์ทฯ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญในระบบ PGM-FI ได้แก่ อุปกรณ์สั่งการและควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นสมองกลอัจฉริยะ หรือ ECU (Engine Control Unit) ในขณะที่บริษัท เคฮินฯ เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญอื่นๆ ประกอบด้วย เรือนลิ้นเร่ง (Throttle Body) , ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Pump) และ หัวฉีด (Injector) เป็นต้น

ทั้งนี้ การผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์สำคัญในระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สำหรับติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย โดยบริษัท เคฮินฯ นั้น ได้เริ่มต้นผลิตบางส่วนเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ (Wave 125i) รุ่นแรกที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2546 ซึ่งนับเป็นระบบ PGM-FI ยุคที่ 1 ในประเทศไทย และได้ผลิตเต็มระบบสำหรับฮอนด้าเวฟ 125 ไอ รุ่นที่ 2 ซึ่งวางจำหน่ายในปี 2548 อันเป็นระบบ PGM-FI ยุคที่ 2 ในประเทศไทย และในปัจจุบันระบบ PGM-FI ได้รับการพัฒนาเป็นยุคที่ 3 ในประเทศไทย ในขณะที่เป็นยุคที่ 7 ของโลก
ประมวลภาพบรรยากาศ...
 
 

copyright © A.P.Honda Co.,Ltd. : ( จำนวนคนอ่านข่าวทั้งสิ้น 8703 ครั้ง)

ผู้เข้าชมหน้ากิจกรรม :